Đăng ký  |  Đăng nhập
Công Ty Điện Lực Thái Nguyên  -  Monday, September 21, 2020
 
Điện lực Đại Từ: Nỗ lực triển khai công tác chuẩn hóa thông tin khách hàng - Cuộc cách mạng trong quản lý, vận hành và kinh doanh điện
 
2020-08-24 14:19:02

Hơn 23.800 vị trí cột điện hạ thế được định vị GPS và gắn số; hơn 52.500 khách hàng được dán tem nhận diện, chuẩn hóa thông tin là kế hoạch thực hiện của Điện lực Đại Từ đến tháng 6/2021.

Thống kê và chuẩn hóa thông tin khách hàng trên diện rộng để mã hóa đưa lên phần mềm là bước đi mang tính chiến lược và bền vững của các Điện lực thể hiện tầm nhìn của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC). Bên cạnh đó, củng cố phương châm kinh doanh: “lấy khách hàng làm trung tâm” để tạo niềm tin vững chắc đối với khách hàng.

Theo đó, Điên lực Đại Từ phải thống kê một khối lượng tương đối lớn bao gồm 23.828 vị trí cột điện hạ thế với tổng chiều dài hơn 770 km; 52.500 khách hàng sinh hoạt và ngoài sinh hoạt khác nhau. Trong đó có khoảng gần 15.000 hòm công tơ các loại. Những công việc cần thực hiện là định vị GPS, gắn số cột, thống kê hiện trạng hòm công tơ, vị trí khách hàng, dán tem nhận diện khách hàng trên hòm công tơ, chuẩn hóa thông tin trên chương trình phần mềm…

Tầm nhìn chiến lược

Ngày nay, khi ngành công nghiệp 4.0 đang phát triển rất mạnh trong tất cả các lĩnh vực. Bên cạnh đó, thị trường điện đang dần tiến đến xu hướng bán lẻ điện cạnh tranh thì việc xây dựng và chuẩn hóa cơ sở dữ liệu thông tin về khách hàng chiếm vị trí chiến lược hết sức quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành Điện. Chính vì thế mà không chỉ lãnh đạo EVNNPC, PC Thái Nguyên mà ngay cả lãnh đạo Điện lực Đại Từ cũng nhận thấy vấn đề đó. Vì vậy công tác chuẩn hóa thông tin khách hàng cũng được xem như một nhiệm vụ tất yếu của không chỉ một đơn vị nào mà đó là nhiệm vụ tất yếu của toàn ngành Điện lực. Theo kế hoạch đến hết tháng 06/2021, Điện lực Đại Từ cũng như các đơn vị trong toàn Công ty phải hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ này.

Cuộc cách mạng trong công tác quản lý vận hành và kinh doanh điện

Là một đơn vị quản lý số lượng cột điện hạ thế nhiều thứ hai trong tỉnh Thái Nguyên, cung cấp điện cho hơn 52.500 khách hàng lớn nhỏ với lưới điện trải rộng trên diện tích hơn 61.200 hécta. Điện lực Đại Từ đang gặp phải rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý vận hành và kinh doanh điện. Trước thực trạng lưới điện hạ thế có kết cấu phức tạp, thay đổi liên tục do phụ tải phát triển nhanh. Các thông tin về số cột, tên khách hàng trên thực tế còn ít, chưa đầy đủ. Việc sơn số, chữ trên nền cột bê tông, hòm công tơ có nhiều hạn chế gây ảnh hưởng lớn đến quá trình khai thác thông tin phục vụ cho SXKD.

 

Hiện trạng lưới điện phức tạp, nhiều thay đổi liên tục. Số cột, thông tin nhận diện khách hàng sơ sà

Nhận thấy, đây là vấn đề hết sức quan trọng, có ảnh hưởng đến tất cả các hoạt động SXKD của đơn vị trước mắt và về lâu dài. Nên khi có chỉ đạo của cấp trên, đơn vị đã nhanh chóng tổ chức bắt tay vào làm ngay.

Xuất phát từ việc định vị lưới điện trung thế, cán bộ công nhân viên đơn vị đã có ý tưởng định vị cột điện hạ thế và vẽ sơ đồ lưới điện trên bản đồ địa chính để thuận lợi hơn trong việc quản lý, vận hành, sửa chữa lưới điện sau này. Công việc này được công nhân thực hiện song song với việc thống kê khách hàng.