Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Đẹp mãi những đóa hoa màu cam

    07/06/2021 14:31

    Nhắc đến công nhân Điện lực, chắc hẳn mỗi người đều hình dung những anh thợ điện nhanh thoăn thoắt trèo cột, kéo đường dây, lắp đặt bảo dưỡng trạm biến áp, đêm hôm các anh vẫn sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ. Đối với nam giới đã vất vả như vậy, nhưng chị em phụ nữ trong ngành lại càng gặp nhiều khó khăn hơn. Thế nhưng, với tình yêu đặc biệt dành cho ngành điện, màu áo vàng cam đã theo các chị từ ngày đầu tiên bước chân vào nghề. Và đã dần trở nên thân thuộc với mỗi người dân từ nông thôn tới thành thị, từ trung tâm thành phố cho tới mọi ngõ ngách hay những vùng xa xôi hẻo lánh…

     

    Chị em công nhân đi thay thế công tơ (Ảnh chụp trong tháng 3/2021)

    Tổ nữ công Điện lực TP Sông Công có 20 chị em sinh hoạt dưới sự chỉ đạo của chính quyền và Công đoàn. Có 6 chị em làm bộ phận văn phòng, 1 chị trực vận hành, còn lại 13 chị em làm việc tại Đội sản xuất như thu ngân và quản lý. Được sự tạo điều kiện của lãnh đạo đơn vị và Công đoàn đã quan tâm sắp xếp cho các chị đảm nhiệm những công việc phù hợp, tuy nhiên những vất vả cũng không thể kể hết.

     Nữ CNVC Điện lực TP Sông Công

    Chị Nguyễn Thị Minh Tú, đội Kinh doanh dịch vụ Điện lực TP Sông Công công tác trong ngành 27 năm tâm sự: Người ngoài ai nhìn vào cũng ái ngại hỏi “Các chị có cảm thấy vất vả không? Sao không chọn ngành nghề khác cho nhẹ nhàng, phù hợp với phụ nữ hơn? Hoặc cũng đều là văn phòng nhưng những ngành khác được mặc quần áo, váy công sở, thay đổi mode thường xuyên còn riêng ngành điện thì lúc nào cũng chỉ 1 bộ quần áo dày bịch v.v”… Mỗi lần như vậy, chị đều cười và trả lời rằng, mình và đồng nghiệp đã yêu màu áo ấy tự bao giờ và cho dù được lựa chọn lại chúng tôi vẫn lựa chọn màu áo cam.

    Xác định điện là yếu tố quan trọng, ảnh hưởng lớn đến đời sống sản xuất cũng như sinh hoạt của người dân. Mỗi khi gặp sự cố, các anh, các chị không quản ngại ngày đêm phải lên đường ngay theo lệnh công tác để khắc phục một cách nhanh nhất. Niềm vui của người dân, doanh nghiệp khi có điện trở lại, hoặc sự phấn khởi của nhân dân vùng sâu, vùng xa khi không còn tình trạng điện yếu cũng chính là niềm vui của công nhân ngành điện như các chị.

    Cùng với các anh, các chị em cũng tham gia cải tạo lưới điện trước mùa nắng nóng (Ảnh chụp trong tháng 3/2021)

    Trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng của đơn vị. Quả thật “Làm dâu trăm họ”, có nhiều khách hàng rất khó tính. Mỗi lần như vậy, bài học về đạo đức nghề nghiệp lại được dịp trau dồi. Đầu tiên phải hết sức bình tĩnh, sau đó nhẹ nhàng, từ tốn giải thích để khách hàng hiểu. Có người khi hiểu ra vấn đề họ xin lỗi và vui vẻ ngay nhưng cũng có những khách hàng, nhiều khi phải giấu nước mắt vào trong. Tuy nhiên, với tình yêu nghề, với lòng nhiệt huyết, dù khó khăn nào các chị cũng đều cố gắng vượt qua. Thực hiện khẩu hiệu “Mỗi nữ công là một tấm gương đạo đức, tự học, tự sáng tạo để nâng cao trình độ chuyên môn”.

     

    Chị em trao đổi công việc trong kỳ ghi chỉ số (Ảnh chụp trong tháng 03/2021)

    Hơn thế, nữ công Điện lực TP Sông Công còn thường xuyên có những sáng kiến trong công việc, được áp dụng thực tế mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu phải kể tới đề tài “Giải pháp đẩy nhanh tiến độ khách hàng không dùng tiền mặt trong thời đại 4.0”. Những lợi ích, sự tiện lợi của việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt mang lại là rất lớn, giúp cho người sử dụng điện là hộ gia đình, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp và ngành điện tiết kiệm về mặt thời gian, chi phí và nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên do thói quen sử dụng tiền mặt trong các giao dịch của người dân nên tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt ở một số địa phương còn thấp. Một số khách hàng sử dụng điện ở khu vực vùng sâu, vùng xa, chưa có hoặc không có điều kiện để đóng tiền điện qua các ứng dụng của điện thoại thông minh hoặc tài khoản ngân hàng nên phải đến các điểm thu tập trung ở địa phương để đóng nên mất nhiều thời gian. Chưa kể một số khách hàng như người già, người neo đơn, người khuyết tật, những người không có điều kiện mở tài khoản ngân hàng hoặc sử dụng điện thoại thông minh sẽ gặp khó trong việc đóng tiền điện.

     

    Giúp đỡ khách hàng sử dụng thanh toán tiền điện qua Zalo (Ảnh chụp trong tháng 03/2021)

    Tất cả đều được chị em bảo nhau vận hành thành thạo, mang lại hiệu quả cao trong công việc. Các cô, các chị đi trước “trăm hay không bằng tay quen” cũng không nề hà chia sẻ những kinh nghiệm để đơn vị ngày càng phát triển. Với khối lượng công việc lớn các chị em nữ đã góp phần không nhỏ vào sự hoàn thành nhiệm vụ của toàn Đơn vị.

    Ngày nay cùng với sự phát triển của xã hội, phụ nữ càng khẳng định vai trò và đóng góp to lớn của mình với gia đình và xã hội. Ở đơn vị, các chị là những công nhân lành nghề, tận tụy, về nhà, vẫn làm tròn bổn phận người mẹ, người vợ tảo tần. 100% gia đình nữ công nhân Điện lực TP Sông Công đều đạt gia đình văn hóa, con cái tiến bộ, giỏi giang…Các chị xứng đáng là những đóa hoa màu cam đẹp nhất, tô thắm cho thành tích của Điện lực TP Sông Công nói riêng và toàn ngành Điện nói chung.

                                                             Phan Hà - Điện lực TP Sông Công