Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Lời tri ân của thế hệ trẻ Điện lực Đại Từ

    24/10/2019 10:54

    Là cán bộ công nhân viên của Điện lực Đại Từ - Công ty Điện lực Thái Nguyên, chắc hẳn ai cũng nhớ và cũng đôi lần được nghe kể về lịch sử ra đời của Chi nhánh Điện Đại Từ - Tiền thân của Điện lực Đại Từ. Tôi cũng là một trong những số đó.

     

    Là một tràng trai sinh ra và lớn lên ở Thành phố Thái Nguyên, lên công tác tại Điện lực Đại Từ đã hơn chục năm nay. Có rất nhiều kỷ niệm gắn bó với thiên nhiên, con người nơi đây và tất nhiên rồi với Điện lực Đại Từ - Ngôi nhà thứ 2 của Tôi. Và hôm nay đây, Trong không khí của cả nước tưng bừng kỷ niệm 73 năm ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/09/1945 - 02/09/2018), cũng là ngày kỷ niệm 29 năm thành lập Chi nhánh Điện Đại Từ, tiền thân của Điện lực Đại Từ. Tôi xin được viết đôi dòng trích dẫn về lịch sử ra đời của Chi nhánh Điện Đại Từ được trích trong cuốn Kỷ yếu - Điện lực Đại Từ 25 năm thành lập và phát triển. Đó như một lời tri ân của bản thân tôi cũng như của thế hệ CBCNV trẻ của Điện lực Đại Từ gửi đến thế hệ cha anh đi trước, những người đã làm nên lịch sử vẻ vang và hào hùng cho lớp lớp thế hệ chúng tôi mai sau noi theo. Đó cũng như một lời nhắc nhở thế hệ trẻ của Điện lực Đại Từ hãy biết trân trọng những giá trị lịch sử và những giá trị của bản thân mình đang có.

     

     

    Đoạn trích: LỊCH SỬ SỰ RA ĐỜI CỦA CHI NHÁNH ĐIỆN ĐẠI TỪ - TIỀN THÂN CỦA ĐIỆN LỰC ĐẠI TỪ

    “Vào một ngày đầu thu năm 1989, trong không khí rộn ràng, hân hoan của cả nuớc đón ngày lễ quốc khánh lần thứ 44 của dân tộc. Đây cũng là thời kỳ đầu đánh dấu sự thay đổi về cơ cấu tổ chức bộ máy cũng như về chức năng nhiệm vụ của Sở Điện lực Bắc Thái đó là: Bộ năng luợng quyết định các lò máy của sở Điện lực Bắc Thái chính thức ngừng phát điện, chuyển chức năng từ sản xuất phát điện sang chế độ chạy phát bù vô công, quản lý hệ thống đường dây truyền tải, phân phối và kinh doanh theo cơ chế mới của ngành Điện. Lúc này, nhiệm vụ hàng đầu của ngành Điện trong giai đoạn chuyển đổi đầu tiên đó là: Phát triển luới điện, tăng sản luợng điện thuơng phẩm, giảm tổn thất điện năng.

    Ngày mùng 2 tháng 9 năm 1989, Chi nhánh điện Đại Từ - Phú Lương chính thức được thành lập và đi vào hoạt động trên cơ sở tiếp nhận và chuyển đổi cơ cấu từ Trạm Điện Đại Từ với nhiệm vụ quản lý kỹ thuật luới điện huyện Đại Từ và quản lý kinh doanh đối với 3 huyện Đại Từ, Phú Luơng và Sơn Dương (Tỉnh Tuyên Quang). Hồi đó có trạm cắt 201 tại xã Yên Lãng lắp công tơ đo đếm để bán điện cho huyện Sơn Duơng gồm: Khu vực thị trấn Sơn Duơng bán tổng qua MBA 320 kVA, Nhà máy chè Tân Trào, Mỏ thiếc Bắc Lũng, Mỏ thiếc Sơn Dương.

     

    Lúc đầu thành lập Chi nhánh có 13 nguời CBCNV. Trong đó, có 05 nguời nhận quyết định điều động từ Sở Điện lực Bắc Thái lên cùng với 08 nguời của Trạm Điện cũ.

    Tập thể CBCNV của Trạm điện Đại Từ năm 1989

     

    Với nhiệm vụ được giao là: quản lý vận hành hơn 22 km đuờng dây trung áp 35 kV, 01 trạm biến áp trung gian Đại Từ 560kVA - 35/10kV; 01 trạm biến áp phân phối 320kVA - 10/0,4kV Thị trấn; khoảng 2km đường dây hạ thế dọc thị trấn Đại Từ và gần 200 công tơ khách hàng là cơ quan xí nghiệp và các hộ sinh hoạt trên địa bàn 3 huyện Đại Từ, Phú Luơng và Sơn Duơng. Sản lượng toàn khu vực khoảng 500.000 kWh; doanh thu trên 100 triệu đồng; Tổn thất trên 20%.

    Truớc bối cảnh kinh tế xã hội trong những năm đầy khó khăn cuối thời kỳ đổi mới (1986-1990), thêm vào đó là cơ sở vật chất còn hạn chế, nghèo nàn, lạc hậu. Đời sống của nhân dân và công nhân nói chung gặp nhiều khó khăn, phương tiện thiếu thốn trăm bề. Nhưng tập thể cán bộ công nhân viên Chi nhánh Điện Đại Từ đã không ngừng phấn đấu, đoàn kết, ngày đêm kiên trì bám trụ cùng đơn vị, nâng cao năng suất lao động, phát triển luới điện, tăng sản luợng điện thuơng phẩm, đảm bảo các chỉ tiêu kinh doanh, giảm tổn thất điện năng. Phát huy các trình độ tay nghề để phục vụ cho sự nghiệp tại địa phương. Bởi ai ai cũng ý thức được rằng nhiệm vụ của Đơn vị nói riêng và ngành điện nói chung là mang ánh sáng và sự văn minh của nhân loại đến muôn nơi để phục vụ cho đời sống của nhân dân. Chính bởi thế mà mọi khó khăn, gian lao, vất vả không ai nề hà hoặc mảy may suy nghĩ.

     

    Một số CBCNV của Chi nhánh điện Đại Từ năm 1993

     

    Cũng trong giai đoạn này, công tác tổ chức, bộ máy quản lý, chi bộ, các tổ chức đoàn thể quần chúng cũng được hình thành, từng bước đi vào hoạt động. Chi bộ Chi nhánh Điện Đại Từ trực thuộc Đảng bộ Sở điện lực Bắc Thái. Lúc bấy giờ toàn Chi bộ có 4 đồng chí. Bí thư chi bộ là đồng chí Vũ Tuyên - Truởng Chi nhánh. Trong điều kiện cơ sở vật chất còn nghèo nàn, trình độ chuyên môn nghiệp vụ có hạn của buổi đầu mới thành lập, thực hiện lời dạy của Bác, của Đảng và Nhà nuớc. Cán bộ, công nhân đơn vị luôn nhận đuợc sự quan tâm của lãnh đạo Sở, cũng như lãnh đạo các bộ ngành địa phương, vượt mọi khó khăn thách thức để duy trì hoạt động của Đơn vị. cấp điện an toàn và ổn định phục vụ cho nhân dân.

    Đến tháng 07/1990 Chi nhánh Điện Phú Lương và Sơn Dương được thành lập đã tách khỏi Chi nhánh Điện Đại Từ - Phú Lương. Đánh dấu thời kỳ hoạt động độc lập và thu gọn địa bàn tập trung quản lý về kỹ thuật và kinh doanh của Chi nhánh Điện Đại Từ.

    Trần Trung Hiều - ĐL Đại Từ