Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Người phụ nữ ngành điện nơi xứ trà

    09/10/2020 08:09

    Cũng như bao người phụ nữ khác sinh ra và lớn lên đều mong muốn có được một công việc để mưu sinh cho cuộc sống của riêng mình, có những người thì theo đuổi đam mê và ước mơ từ nhỏ. Với cô gái ấy đã bén duyên và tự nguyện dành cả thanh xuân của mình cho mầu áo cam đầy tự hào và kiêu hãnh, đó là cô gái dân tộc Tày với cái tên Ma Thị Chinh được sinh ra trên mảnh đất ATK Định hóa - Nơi in dấu lịch sử của Cách mạng Việt Nam.

     Đ/c Ma Thị Chinh - Điện lực Định Hóa

    Chinh sinh năm 1985 tại xã Bình Yên huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên. Năm 2005 Chinh tốt nghiệp Trung cấp Điện với chuyên ngành Điện khí hóa của Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên. Xuất phát từ một gia đình có cha công tác trong ngành Điện. Cảm nhận được tấm lòng yêu ngành, yêu nghề từ người cha của mình, Chinh luôn mơ ước và mong muốn được khoác trên mình mầu áo cam, mầu của ánh sáng, màu của niềm tin và hy vọng, được đóng góp công sức nhỏ bé của mình góp phần mang dòng điện đến mọi miền của đất nước. Chinh chia sẻ “Ngày ấy em háo hức lắm, Bố đưa cho mặc thử bộ quần áo bảo hộ của bố rộng thùng thình, em mặc mà thọt lỏm ở giữa. Nhưng cảm giác ấy thật thích thú và hạnh phúc”. Và ước mơ ngày ấy của Chinh cũng trở thành hiện thực khi Chinh được nhận vào công tác tại Điện lực Định hóa, một đơn vị trực thuộc Công ty Điện lực Thái Nguyên.

    Một cô bé có dáng người gầy, nhỏ bé tưởng chừng như yếu ớt vậy mà Chinh thật rắn rỏi khi đảm nhận công việc của mình. Chinh kể những năm đầu còn nhiều bỡ ngỡ và gặp không ít khó khăn khi theo chân các Anh, Chị đồng nghiệp trong đơn vị thực hiện nhiều công việc khác nhau, lúc thì đi kiểm tra quản lý đường dây, TBA, khi thì thay công tơ gặp rắn phi trong hòm công tơ ra sợ muốn ngất xỉu. Khi thì đi đọc chỉ số, thu tiền điện phải leo đèo, lội suối trong những ngày mưa bão, đường trơn ngã té bẩn hết quần áo. Tuy nhiên hình ảnh những khuôn mặt rám nắng, những đôi bàn tay chai sạn, những bộ quần áo cam bạc màu theo thời gian của những đồng nghiệp bên cạnh mình khiến Chinh cảm nhận được những nỗi vất vả, nhọc nhằn, lòng yêu nghề và hy sinh thầm lặng của những cán bộ công nhân viên ngành điện.

     

    Đ/c Chinh cùng đồng nghiệp kéo dây đưa điện về thôn bản

    Là một người cùng với những đồng nghiệp của mình thực hiện nhiệm vụ đảm bảo cấp điện cho một huyện vùng sâu, vùng xa nhất của tỉnh với nhiều khó khăn song bản thân Chinh luôn cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, Chinh còn tranh thủ thời gian để học tập nhằm nâng cao trình độ chuyên môn của mình. Đến nay Chinh đã có bằng Kỹ sư Công nghệ thông tin và bằng Cử nhân Quản trị Kinh doanh. Ngoài công việc chuyên môn, Chinh còn tích cực tham gia các hoạt động của Công ty và Điện lực tổ chức. Các chương trình từ thiện và hoạt động xã hội Chinh đều tham gia rất nhiệt tình và và đạt được giải cao ở một số cuộc thi. Với khuôn mặt dễ mến, tính cách dịu dàng, hoạt bát trong ứng xử, Chinh còn là một cô MC được mọi người yêu quý.

    Đ/c Chinh với vai trò là MC

    Đ/c Chinh tham gia Hội thi nữ CNVCLĐ duyên dáng thanh lịch

    Đ/c Chinh tham gia chương trình tuyên truyền Giờ Trái đất

    Bao nhiêu niềm vui, nỗi buồn trong nghề Chinh đều cố gắng vượt qua từ đó hun đúc niềm tin, nghị lực, tạo động lực để hăng say với công việc. Sống và làm việc trên mảnh đất ATK Định hóa nơi có rất nhiều xã thuộc vùng sâu vùng xa và phần đông là bà con dân tộc thiểu số sinh sống. Mỗi một công trình điện mang ánh sáng về với thôn bản, chứng kiến sự vui mừng và hạnh phúc của bà con nhân dân, Chinh đều cảm thấy tự hào vì bản thân và đồng nghiệp đã góp phần nhỏ bé mang ánh sáng điện về với bà con, để vùng đất ATK Cách mạng ngày được phát triển và văn minh.

    Đ/c Chinh cùng đồng nghiệp tham gia tại Lễ khởi công đưa điện về thôn bản chưa có điện - Xóm Cà Đơ xã Lam Vỹ huyện Định Hóa

    Lặng lẽ làm việc và cống hiến rồi cũng đến lúc những cố gắng của Chinh đã được ghi nhận, vào tháng 1 năm 2017 Chinh được bổ nhiệm là Phó phòng Kinh doanh Tổng hợp Điện lực Định hóa. Là một cán bộ lãnh đạo của đơn vị Chinh luôn học hỏi kinh nghiệm của những thế hệ đi trước đồng thời chia sẻ công việc với các đồng nghiệp trong đơn vị. Luôn đoàn kết hợp lực, sẻ chia với anh chị em, ứng xử đúng mực với cấp trên và hòa đồng với đồng nghiệp. Những cách làm hay luôn được Chinh nghiên cứu và học hỏi, đặc biệt là những kiến thức trong thời đại công nghệ 4.0 giúp người cán bộ làm việc chuyên nghiệp và hiệu quả. Đồng thời Chinh luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, sáng tạo và chủ động tham mưu với lãnh đạo Điện lực đề xuất các giải pháp đạt hiệu quả cao trong công việc. Trong quá trình công tác hàng năm Chinh đã được nhận bằng khen, giấy khen của Tổng công ty và Công ty Điện lực Thái Nguyên trao tặng.

    Sau những giờ làm việc căng thẳng, Chinh trở về gia đình với vai trò là một người mẹ. Không được may mắn như những người phụ nữ khác, Chinh một mình nuôi dạy cô con gái khôn lớn, ngoan ngoãn và học giỏi. Chinh vẫn luôn là một người con hiếu thảo và là một công dân gương mẫu tại địa phương nơi Chinh sinh sống, đoàn kết chan hòa với bà con làng xóm.

    Khi nói về ước muốn trong thời gian sắp tới Chinh chia sẻ “Sẽ tiếp tục học hỏi hoàn thiện bản thân, nỗ lực đóng góp công sức nhỏ bé của mình như thực hiện tốt văn hóa ứng xử và làm việc để ngày càng nâng cao công tác Kinh doanh và dịch vụ khách hàng của đơn vị, tích cực thực hiện công tác tuyên truyền để góp phần thay đổi tư duy của khách hàng về ngành điện để mong rằng nhận được nhiều sự cảm thông và chia sẻ của khách hàng về những cố gắng và nỗ lực của Công ty trong thời gian qua”.

    Không phải là một người phụ nữ đặc biệt nhưng Chinh là một cán bộ nữ đã cảm phục được đồng nghiệp bởi tinh thần làm việc hăng say, tích cực, thái độ làm việc nghiêm túc và khát khao cống hiến của tuổi trẻ./.

    Phương Thủy - Phòng Tổ chức & Nhân sự