Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Yêu lắm! những thợ điện

    30/11/2020 15:21

    Là một người công nhân trong ngành Điện, trong suốt quãng thời gian trên 20 năm công tác tại Công ty Điện lực Thái Nguyên, tôi đã được chứng kiến vô vàn những khó khăn, vất vả của những người thợ điện. Đó là công việc lặng thầm đầy gian khổ nhưng cũng vô cùng vẻ vang.

    Vào thời điểm tháng 7, tháng 8 thường hay xảy ra các đợt nắng nóng gay gắt, cái nắng lan toả khắp ngõ xóm, luồn vào cả những ngóc ngách tối tăm nhất, để lại một sự oi ả đến khó chịu, nhiệt độ ngoài trời cộng thêm sức nóng của mặt đường lên đến 40 độ C, không một ai muốn bước chân ra khỏi điều hòa. Vậy mà tôi thường thấy ngoài kia những người thợ điện vẫn đang cần mẫn với công việc của mình giữa cái nắng nóng như thiêu như đốt, bất chấp thời tiết khắc nghiệt để đảm bảo nguồn điện cung cấp cho người dân sử dụng. Tôi cảm nhận, màu áo cam của người thợ điện nổi bật hơn giữa nền trời nắng gay gắt của buổi trưa hè.

     Mùa mưa bão, cũng là thời điểm xuất hiện nhiều dông lốc, sấm sét, gió giật làm ảnh hưởng đến hệ thống lưới, nhiều cột điện, đường dây có khi bị quật đổ mỗi khi có mưa to, gió lớn. Và mỗi khi gặp sự cố như vậy, không ai khác những thợ điện lại phải vác đồ nghề lỉnh kỉnh lên đường, có mặt sớm nhất tại hiện trường để khắc phục sự cố một cách nhanh nhất. Bởi các anh đều hiểu nếu chậm cấp điện trở lại sẽ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân, ảnh hưởng tới hoạt động SXKD của các doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp gây thiệt hại về kinh tế.

    Công nhân Hoàng Văn Nam - Điện lực Thành phố đang thực hiện công tác 5S tại TBA khách sạn 1

    Ngoài việc khắc phục các sự cố do yếu tố thời tiết cực đoan, thiên tai mang đến, những người công nhân ngành điện còn phải xử lý các sự cố bất thường do các yếu tố khách quan gây ra. Lại nhớ, vào ngày 10/3 trong quá trình thực hiện các hạng mục san lắp mặt bằng đoạn đường Bắc sơn đi Hồ Núi Cốc, công nhân lái máy xúc Quách Mạnh Trình đã làm đứt dây néo tại vị trí cột số 01 nhánh rẽ vào TBA của khách hàng thuộc tài sản của khách hàng quản lý đã làm đứt dây néo của cột số 01 quấn vào 3 pha của đường dây gây lên sự cố lưới thuộc đường dây 472 E6.4. Sự cố đã gây mất điện cho 9.460 khách hàng trong đó khách hàng khu vực Thành phố là 5.919, khách hàng thuộc huyện Đồng Hỷ là 3.541 khách hàng; Khoảng giữa tháng 7/2020, người dân thả diều mắc vào đường dây điện khiến đường dây Trung thế 478 E6.4 gặp sự cố, gây mất điện trên diện rộng, khiến trên 12.500 hộ khách hàng trên địa bàn thành Thái Nguyên bị ảnh hưởng; Ngày 25/8, tại tổ 8, khu vực phường Túc Duyên đã xảy ra sự cố đứt dây điện 22kV. Nguyên nhân là do trong quá trình xây dựng công trình nhà ở của anh Nguyễn Văn Quang, thợ xây sử dụng máy tời để đưa vật liệu xây dựng lên tầng 2 và dây tời đã cọ xát vào đường dây điện, sự cố gây gián đoạn cung cấp điện cho khoảng 10 nghìn khách hàng. Sau khi sự cố xảy ra, những người thợ điện đã bắt tay ngay vào công việc khắc phục hậu quả. Khi mọi việc xong xuôi, cũng là lúc cơ thể các anh rã rời vì mỏi mệt, trở về nhà thì vợ con cũng đã say giấc nồng.

    Còn đối với những người thợ điện công tác ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, ở đây, công việc của những người thợ điện càng vất vả và gian khổ hơn bội phần. Khí hậu khắc nghiệt, mùa mưa kéo dài, thường bị ảnh hưởng của mưa bão nên việc quản lý, vận hành đường dây điện gặp rất nhiều khó khăn do hệ thống lưới điện hầu như đi qua các vùng rừng núi. Khi có gió mạnh hay mưa dông thường gây sự cố dẫn tới mất điện. Trong khi đó, ở vùng rừng núi, địa hình chia cắt, giao thông cách trở khiến việc tìm kiếm điểm phát sinh sự cố và khắc phục sự cố vô cùng gian nan. Mỗi lần đi công tác cùng họ, tôi lại chứng kiến nỗi vất vả, nhọc nhằn của những người thợ điện. Với tôi, hình ảnh ấn tượng nhất của những người thợ điện là khuôn mặt rám nắng, những bộ quần áo cam bạc màu dần theo năm tháng, đôi bàn tay chai sần nhưng thoăn thoát lần đường dây điện để khắc phục sự cố. Viết đến đây tôi lại nhớ những vần thơ của nhà thơ Thanh Huyền đầy cảm xúc viết về các anh:

    “Công việc lặng thầm người chiến sỹ áo cam

    Chẳng quản gian nan, dầm mưa, dãi nắng

    Bữa cơm gia đình, cha thường đi vắng

    Cái nắng nung người rát bỏng cả thịt da

    Làm việc trên cao khó khăn chẳng nề hà

    Mang ánh sáng chạy dài đi muôn ngả…”

    Vâng! dẫu biết rằng ngành Điện thực hiện dịch vụ cấp điện cho nhân dân vừa là phục vụ công tác chính trị, an sinh xã hội, nhưng cái nghề “làm dâu trăm họ” chẳng hề dễ dàng. Vẫn có những lúc, có nơi một số người dân chưa thực sự thông cảm, hài lòng. Tôi vẫn nghe đâu đó những lời khiếm nhã khi những thợ điện chưa kịp khắc phục sự cố làm họ phải chịu cái cảm giác nóng bức khi việc cung cấp điện bị gián đoạn. Vậy nhưng, xét trên bình diện rộng, dù ở địa phương nào, khu vực nào, những người thợ điện hôm nay luôn để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng hầu hết những người dân như chúng tôi./.    

                                                      Vũ Tuấn Anh - Điện lực Thành phố