Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Hỗ trợ tối đa cho khách hàng trong việc lắp đặt, vận hành điện mặt trời mái nhà

    24/07/2020 08:57

    Thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ, Nghị Quyết 05 của UBND Tỉnh Thái Nguyên, Bộ công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Nhằm góp phần giảm áp lực cho ngành Điện, đồng thời giảm chi phí tiền điện và tạo ra thu nhập cho người dân khi sử dụng, Công ty Điện lực Thái Nguyên (PC Thái Nguyên) đã và đang tập trung triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ tối đa cho khách hàng trong việc lắp đặt, vận hành điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN). 

    Lắp đặt hệ thống ĐMTMN, giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả, ích nước, lợi nhà

    Để tiết kiệm điện năng tại các tòa nhà cao tầng, vừa khai thác được nguồn năng lượng tái tạo, tháng 3 vừa qua Công ty Cổ phần và dịch vụ Nhà Xanh đã đầu tư trên 1 tỷ đồng để lắp đặt hệ thống điện năng lượng ĐMTMN với công suất 105 kWh.

    Hệ thống ĐMTMN tại Chung cư Tiến Bộ đã được Công ty Cổ phần và dịch vụ Nhà Xanh đầu tư lắp đặt từ tháng 3/2020

    Ông Nguyễn Xuân Thắng - Phó giám đốc Công Ty Cổ Phần Đầu Tư và Dịch Vụ Nhà Xanh cho biết cái được nhiều nhất khi đầu tư lắp đặt hệ thống ĐMTMN là Công ty đã giảm được tương đối tiền điện phải trả cho bên Điện lực, bởi vì nguồn năng lượng này đã có thể bù khoảng 35-40% sản lượng tiêu thụ điện. Nhận thấy lợi ích của nguồn năng lượng sạch, Công ty cũng đã có chủ trương, kế hoạch sẽ tiếp tục đầu tư và phủ kín trên toàn bộ các mái của các tòa chung cư nhằm phục vụ cung cấp một phần nhu cầu điện năng cho các hộ dân sinh sống tại khu chung cư Tiến Bộ, vừa góp phần giảm gánh nặng cho truyền tải điện.

    Chị Trần Thị Hoa tại tổ 34 phường Phan Đình Phùng lắp đặt ĐMTMN với công suất 5,18 kWp, kinh phí đầu tư gần 80 triệu đồng, trước đây, mỗi tháng chi phí điện sinh hoạt của gia đình khoảng 700-800 nghìn đồng, nhưng nay chỉ còn 400-500 nghìn đồng. Ngoài ra, gia đình chị còn bán lại cho ngành điện 6 tháng đầu năm 2020 gần 1700 kWh từ số điện tiêu thụ còn dư. Chị Hoa cho rằng, sử dụng năng lượng ĐMTMN có nhiều lợi ích, đó là sử dụng điện lưới ở bậc thang thấp khiến giá thành giảm, khi dư điện có thể bán ngược lại cho ngành điện với mức giá khá cao (theo quy định hiện nay là 1.940 đồng) trong thời hạn hợp đồng 20 năm.

     Gia đình chị Hoa đầu tư gần 80 triệu đồng cho hệ thống ĐMTMN phục vụ nhu cầu sinh hoạt.

    Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã có 135 khách hàng lắp đặt, sử dụng ĐMTMN với tổng công suất là 1.303,62 kWp, sản lượng điện phát trên lưới là 155.706 kWh. Theo nhiều khách hàng đang sử dụng ĐMTMN không chỉ tiết kiệm chi phí tiền điện mà còn bán phần điện dư không sử dụng cho ngành điện. Việc lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời trên mái nhà còn giúp các hộ gia đình chống nóng cho ngôi nhà rất hiệu quả.

    Ông Ninh Vân Phong - Phó giám đốc PC Thái Nguyên cho biết việc lắp đặt hệ thống ĐMTMN ở tỉnh Thái Nguyên mang hiệu quả rất lớn và có ý nghĩa rất quan trọng đối với ngành điện, đã làm giảm áp lực về công suất max toàn hệ thống điện tỉnh Thái Nguyên vào thời điểm từ 11-14h tương ứng 0,14% công suất max, đặc biệt trong trường hợp nếu xảy ra sự cố hệ thống điện do thiếu nguồn sẽ không phải sa thải đột xuất, gián đoạn cung ứng điện khoảng 1000 khách hàng sinh hoạt.

    Hỗ trợ tối đa cho khách hàng trong việc lắp đặt, vận hành ĐMTMN:

    Để đẩy mạnh phát triển ĐMTMN trên địa bàn tỉnh, PC Thái Nguyên đã và đang phối hợp chặt chẽ với Sở Công thương trong công tác quy hoạch. Tích cực tuyên truyền và hỗ trợ tối đa cho khách hàng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và tư nhân đầu tư phát triển, lắp đặt, vận hành ĐMTMN.

    Bộ phận chuyên môn của Công ty đã ban hành hướng dẫn triển khai cụ thể ĐMTMN tới các đơn vị điện lực, trong đó thống nhất quan điểm, thể hiện cách làm việc rõ ràng, công khai, minh bạch của EVN.

    Phối hợp chặt chẽ với các nhà cung ứng hỗ trợ công tác tư vấn, kỹ thuật lắp đặt, đấu nối, nghiệm thu, bảo trì bảo dưỡng. Theo đó, PC Thái Nguyên và các nhà cung ứng sẽ thông tin về khả năng hấp thụ nguồn ĐMTMN tại các khu vực để các nhà đầu tư, khách hàng xem xét vị trí, quy mô, công suất, công nghệ, kỹ thuật lắp đặt đầu tư hệ thống cho phù hợp; Đánh giá hiệu quả đầu tư, sử dụng của hệ thống. Các nhà cung ứng cam kết cung cấp, lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời trên mái nhà đảm bảo chất lượng, tiến độ.

    PC Thái Nguyên sẵn sàng hướng dẫn cụ thể về thủ tục, nghiệm thu công trình, ký kết hợp đồng mua bán điện, đầu tư lắp đặt công tơ hai chiều miễn phí để ghi nhận sản lượng điện dư phát lên lưới điện và sẽ tiến hành thanh toán đúng và đủ cho khách hàng.

    Hiện nay chính sách, giá mua điện đã được chốt nên người dân hoàn toàn yên tâm để đầu tư lắp đặt. Theo đó từ ngày 01/01/2020 đến 31/12/2020 giá mua điện (chưa bao gồm GTGT) là 1.940 đồng/kWh. Kể từ năm 2021 và các năm tiếp theo, giá mua điện (chưa bao gồm GTGT) được xác định theo từng năm bằng tiền đồng Việt Nam tương đương với 8,38 Uscents/kWh nhân với tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với đô la Mỹ do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố áp dụng cho ngày cuối cùng của năm trước.

    Ông Đặng Ngọc Linh - Giám đốc Công ty Năng lượng Mặt trời Thái Nguyên, là 1 trong những đơn vị cung cấp các thiết bị cho rằng Thái Nguyên là một khu vực rất có tiềm năng để phát triển ĐMTMN. Cập nhật số liệu khảo sát cường độ bức xạ mặt trời ở Việt Nam, tại Thái Nguyên, về điều kiện tự nhiên, trung bình, tổng bức xạ năng lượng mặt trời ở các tỉnh phía Bắc vào khoảng vào khoảng 4 kW/h/m2/ngày. Số giờ nắng trong năm ở miền Bắc vào khoảng 1.500 -1.700 giờ.

    Hiện nay mức sống của người dân đã tăng lên, nhu cầu sử dụng điện cũng ngày càng tăng cộng với thời tiết ngày càng khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài. Với việc đầu tư từ 40-50 triệu cho việc lắp đặt hệ thống ĐMTMN cho 1 hộ gia đình là đã có thể đáp ứng được trên 50% lượng điện tiêu thụ trong gia đình. PC Thái Nguyên khuyến cáo khách hàng khi có nhu cầu lắp đặt thì nên tìm hiểu cặn kẽ, lựa chọn sử dụng các tấm pin rõ nguồn gốc xuất xứ, có thương hiệu vừa đảm bảo độ an toàn, hiệu quả cũng như độ bền, tuổi thọ của sản phẩm.

    Tiềm năng về điện mặt trời trên địa bàn tỉnh là rất lớn, tuy nhiên đây là loại hình còn khá mới với đại đa số người dân, doanh nghiệp, giá thành đầu tư ban đầu tương đối lớn nên một số khách hàng sử dụng điện còn cân nhắc trong việc bỏ vốn đầu tư cũng như khả năng thu hồi vốn. Để thúc đẩy phát triển ĐMTMN ngành điện rất cần nhiều nguồn đầu tư, tạo động lực quan trọng để điện mặt trời phát triển bền vững, hỗ trợ vào nguồn năng lượng Quốc gia, góp phần phục vụ sự phát triển KTXH của địa phương và đất nước./.

    Thanh Huyền