Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Chàng trai trẻ đam mê công nghệ

    09/03/2022 11:34

    Được biết Công ty Điện lực Thái Nguyên (PC Thái Nguyên) bao năm qua đã luôn động viên khích lệ, đồng hành vào tạo điều kiện cho cán bộ công nhân viên được sáng tạo. Bất kỳ một sáng kiến nào được đề xuất cũng đều được thông qua Hội đồng Khoa học công nghệ của Công ty phê duyệt, đóng góp ý kiến và từng bước hiện thực hóa để sớm đưa vào áp dụng trong thực tiễn. Đây cũng chính là mảnh đất tốt để ươm mầm những tài năng, chắp cánh cho những kỹ sư trẻ phát huy, tỏa sáng và Đào Ngọc Anh cũng không phải là ngoại lệ.

     

    Đào Ngọc Anh - Kỹ sư, chuyên viên phòng Kỹ thuật - PC Thái Nguyên

    “Chàng trai trẻ đam mê công nghệ” là cụm từ mà tôi muốn giành cho kỹ sư Đào Ngọc Anh. Tham gia triển khai khá nhiều sáng kiến, thực hiện nhiều nghiên cứu khoa học kỹ thuật nhưng Đào Ngọc Anh lại rất kiệm lời khi nói về mình. Sau nhiều lần thuyết phục, tôi mới nhận được cái gật đầu khi muốn viết bài về bạn ấy. Tâm sự với tôi Ngọc Anh cho biết, bản thân mình tự thấy những thành công mà Ngọc Anh có được đến ngày hôm nay chưa phải là đích đến. Ngọc Anh luôn cho rằng đó mới chỉ là những thành công ban đầu để khích lệ đồng nghiệp cùng tham gia nghiên cứu sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Mong ước của Ngọc Anh là sẽ tiếp tục nghiên cứu và đưa ra những giải pháp hữu ích và được áp dụng rộng rãi trong ngành Điện.

    Sinh năm 1986, chàng trai trẻ hiện đang công tác tại phòng Kỹ thuật - PC Thái Nguyên. Năm 2004 thi đỗ trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên, ngay sau học kỳ I với kết quả học tập và rèn luyện, Ngọc Anh đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo cử đi du học theo diện Hiệp định giữa hai quốc gia Việt Nam - Liên Bang Nga tại trường Đại học Kỹ thuật Quốc Gia Sông Đông. Thỏa niềm đam mê công nghệ có sẵn từ khi còn nhỏ, chàng trai trẻ theo học và tốt nghiệp thạc sỹ ngành Tự động hóa và điều khiển. Những ngày tháng học tập xa nhà, Ngọc Anh luôn lấy việc học là niềm vui. Thời sinh viên, giảng đường và phòng thí nghiệm là hai địa điểm mà Ngọc Anh luôn có mặt, luôn cố gắng để nắm bắt được nhiều nhất có thể trong thế giới kiến thức vô hạn. Thành tích học tập đã đánh giá đúng khả năng và các giáo sư trực tiếp giảng dạy đã sớm nhận ra điều đó, Ngọc Anh là một trong số rất ít sinh viên Việt Nam được các giáo sư lựa chọn tham gia nghiên cứu, thí nghiệm các đề tài cùng với những lớp đàn anh nghiên cứu sinh tiến sỹ. Nắm bắt cơ hội, luôn tự nhủ phải quyết tâm, dù có phải đối mặt với khó khăn thách thức, đó cũng là tiền đề vững chắc để chàng sinh viên tự tin bước tiếp sang giai đoạn học cao học. Thời gian học đại học và cao học đã được rút ngắn một năm nhờ sự cố gắng, chăm chỉ với ý chí quyết tâm cao, luôn tự đặt ra cho mình những mục tiêu và nỗ lực để hoàn thành mục tiêu đó.

    Đầu năm 2013, Ngọc Anh trở về Việt Nam. Với mong muốn được truyền đạt kiến thức đã có cho các thế hệ sau, Ngọc Anh về làm giảng viên bộ môn Cơ Điện tử - Khoa Cơ khí - Đại học Công Nghiệp Hà Nội. Ngoài việc trực tiếp giảng dạy, Ngọc Anh còn hướng dẫn sinh viên tốt nghiệp, hướng dẫn sinh viên tham dự cuộc thi Robocon tổ chức hàng năm. Thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học về ứng dụng điều khiển thông minh, trí tuệ nhân tạo, tích hợp công nghệ trong các hệ thống cơ điện tử và Robot. 09 đề tài nghiên cứu khoa học của Ngọc Anh thực hiện trong và ngoài nước đã được công nhận, trong đó phải kể đến đề tài: “Nghiên cứu thuật Mờ (Fuzzy logic) cho chuyển động của đối tượng robot di động trong môi trường tiên nghiệm và thông tin thời gian thực” và “Điều khiển dao động kết cấu sử dụng bộ điều khiển trượt dựa trên đại số gia tử” đã được công bố trên các tạp chí khoa học.

     

    Ngọc Anh (người mặc áo xanh đứng hàng thứ 2 bên phải)

    Từ tháng 3 năm 2019, Ngọc Anh chuyển về công tác tại PC Thái Nguyên tiếp nối truyền thống của gia đình được cống hiến cho Ngành điện. Qua nhiều lĩnh vực khác nhau, từ Trung tâm điều khiển xa đến phòng Kỹ thuật cũng không làm khó được chàng trai trẻ đam mê công nghệ. Luôn cố gắng, ham học hỏi, trau dồi đúc kết kinh nghiệm, cộng với sự nhiệt huyết, tận tâm yêu nghề đã thôi thúc Ngọc Anh tham gia xây dựng, triển khai sáng kiến cải tiến kỹ thuật: “Nghiên cứu ảnh hưởng của hiện tượng cộng hưởng sắt từ và ứng dụng giảm suất sự cố tại trạm biến áp 110kV dựa trên phương pháp triệt tiêu ảnh hưởng của cộng hưởng sắt từ”, giá trị làm lợi 500 triệu đồng, đã được Hội đồng Khoa học công nghệ Tổng Công ty Điện lực miền Bắc xét thưởng sáng kiến cấp Tổng Công ty tại thông báo kết luận số 6661/TB-EVNNPC ngày 16/12/2020. Sáng kiến đã được áp dụng tại nhiều Công ty Điện lực trong Tổng công ty.

    Là dân kỹ thuật, nhưng khi được lãnh đạo Công ty đặt niềm tin, giao cho vai trò nhóm trưởng tham dự Cuộc thi Dịch vụ xuất sắc năm 2019 của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc. Tuy thời gian chuẩn bị rất ít nhưng Ngọc Anh cũng đã kịp mang đến cuộc thi đề tài: “Phát triển tiện ích giúp tất cả khách hàng có thể theo dõi, tra cứu chỉ số công tơ, sản lượng sử dụng điện hàng ngày trên trang Chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc” (Đề tài hiện đang được áp dụng tại TCTĐL Miền Bắc).Tại cuộc thi này nhóm đã để lại ấn tượng rất tốt đẹp, đạt được Giải tư toàn đoàn và cá nhân Ngọc Anh cũng đạt “Giải câu trả lời ấn tượng”.

     

    Ngọc Anh (người đứng thứ 2 bên phải qua) tham dự Cuộc thi Dịch vụ xuất sắc năm 2019

    Bước sang năm 2021, Ngọc Anh lại tham gia xây dựng, triển khai sáng kiến cải tiến kỹ thuật áp dụng thực tế cấp PC Thái Nguyên, cụ thể: “Xây dựng bộ công cụ, thiết lập nội dung và đánh giá chuẩn đầu ra hệ thống đào tạo cán bộ công nhân viên PC Thái Nguyên trên phần mềm INTEF eXe”. Giá trị làm lợi 200 triệu đồng, đã được Hội đồng Khoa học công nghệ PC Thái Nguyên xét thưởng tại quyết định số 1797/QĐ-PCTN ngày 02/8/2021. Và sáng kiến cấp Tổng Công ty: “Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ truyền dẫn LoRa kiểm soát, điều khiển, thu thập, báo cáo dữ liệu các thiết bị điện từ xa, đảm bảo tính an toàn thông tin”, với giá trị làm lợi năm đầu tiên là 200 triệu đồng, đã được thông qua trong thông báo số 6983/TB-EVNNPC ngày 13/12/2021 của Tổng công ty Điện lực miền Bắc về việc kết luận danh sách các sáng kiến đạt sáng kiến cấp Tổng công ty năm 2021. Trong công cuộc chuyển đổi số, những sáng kiến của Ngọc Anh thật hữu ích.

    Sống có lý tưởng, hoài bão, dám dấn thân, không ngại khó, đam mê công nghệ và luôn muốn thử thách bản thân nhiều hơn nữa, biết áp dụng và sáng tạo, cải tiến ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào lao động sản xuất. Đào Ngọc Anh đã bồi huấn và truyền lửa cho thế hệ đoàn viên trẻ của toàn PC Thái Nguyên. Với mong muốn được đi đến tận cùng của sự cống hiến, Đào Ngọc Anh xứng đáng là một tấm gương nổi bật với các danh hiệu đã đạt được như: Bằng khen của Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Chiến sỹ thi đua cơ sở cấp Tổng Công ty năm 2020, năm 2021; Giấy khen cho cá nhân đã có thành tích hoàn thành tốt nhiệm vụ của Tổng Công ty năm 2020; Danh hiệu Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cấp Công ty năm 2021; Danh hiệu thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác giai đoạn 2016 - 2021 tỉnh Thái Nguyên.

    Đào Ngọc Anh (đứng thứ 2 từ phải qua) được EVNNPC khen thưởng trong công tác Quản lý kỹ thuật vận hành năm 2020

    Đào Ngọc Anh cùng đoàn thanh niên PC Thái Nguyên tham gia chương trình “Tết trồng cây” phủ xanh đất trống đồi trọc

    Đào Ngọc Anh (đứng bên trái) được khối các cơ quan tỉnh Thái Nguyên tặng giấy khen tấm gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

    PC Thái Nguyên luôn ghi nhận, trân trọng và tự hào về những đóng góp của Đào Ngọc Anh, hãy luôn tỏa sáng nhé “Chàng trai trẻ đam mê công nghệ”./.

    Văn Thị Kim Phượng - ĐL Đồng Hỷ