Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Đảng bộ Công ty Điện lực Thái Nguyên nỗ lực đảm bảo cấp điện mùa mưa bão năm 2024

    18/06/2024 02:20

    Trong mùa mưa bão, những sự cố về điện rất dễ xảy ra, gây gián đoạn cung cấp điện và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lưới điện. Hàng năm, thực hiện Nghị quyết nhiệm vụ công tác toàn khoá và cả năm, Đảng uỷ Công ty Điện lực Thái Nguyên đã chủ động lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai đồng bộ các giải pháp ứng phó với mọi tình huống khi có sự cố do thiên tai, nhằm đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn liên tục đáp ứng cho nhu cầu trên địa bàn toàn tỉnh.

    Công ty Điện lực Thái Nguyên hiện đang quản lý vận hành trên 356 km đường dây cao áp 110kV; 2.842 km đường dây trung thế 22, 35 (kV); 7.845 km đường dây hạ thế 0,4 kV; 2.517 trạm biến áp (TBA) phân phối; 01 TBA trung gian điều áp và 16 TBA 110kV. Là địa phương thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ. Cùng với đó, hệ thống lưới điện của Thái Nguyên trải dài qua nhiều dạng địa hình phức tạp, phần lớn đi qua khu vực đồi núi, đèo dốc và bị chia cắt bởi nhiều sông suối. Vì vậy, trong công tác quản lý vận hành yếu tố địa hình và thời tiết cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng trong quá trình cấp điện.

    Trước mùa mưa bão, Đảng uỷ Công ty chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiến hành kiểm tra tổng thể hệ thống lưới điện. Qua đó, thông qua các cuộc họp chi bộ và hội nghị chuyên đề, chi uỷ chi bộ đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn tổ chức phân loại, thống kê những tồn tại, khiếm khuyết để có giải pháp khắc phục, củng cố kịp thời; luôn theo dõi, bám sát các tình huống, đánh giá đúng hiện trạng thực tế, đặc điểm khu vực các tuyến đường dây, vị trí xung yếu để lập phương án xử lý. Đồng thời, tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn nhằm chủ động ứng phó và chuẩn bị kỹ lưỡng phương án khắc phục thiệt hại sau thiên tai…Đối với công tác bảo vệ hành lang an toàn lưới điện, tính đến hết ngày 30/5/2024 đơn vị trực thuộc thực hiện 489 phiên làm việc để xử lý chặt tỉa 2.306 vị trí tồn tại cây gây sự cố (chặt 9.593 cây và cắt ngọn tỉa cành 20.047 cây). Có được kết quả này, các đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp tổng thể, trong đó một số chi bộ (Điện lực Định Hoá, Điện lực Võ Nhai, Điện lực Thành phố Phổ Yên…) đã phát huy được tối đa công tác dân vận ở cơ sở để vận động người dân trong việc ủng hộ ngành điện trong việc phát quang hành lang lưới điện, các chi bộ tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và an toàn.

    Đồng chí Nguyễn Thị Thọ Bình - UV Ban thường vụ Đảng bộ Công ty Điện lực Thái Nguyên kiểm tra việc chặt tỉa cây hành lang ngoài hiện trường

    Mặc dù đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tuy nhiên với tác động bất thường của thời tiết cùng với địa hình phức tạp, nhiều địa bàn miền núi như Định Hoá, Võ Nhai… việc tiếp cận địa bàn và di chuyển phương tiện, vật tư, thiết bị để triển khai công việc trong những tình huống cấp bách gặp nhiều khó khăn dẫn đến còn hạn chế trong công tác quản lý, vận hành hệ thống điện.

    Cùng với đó, hiện tượng giông sét cũng là một yếu tố vô cùng nguy hiểm đối với lưới điện, đây là một trong những nguyên nhân gây ra sự cố, làm gián đoạn cung cấp điện, ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhân dân. Vì vậy, để hạn chế những thiệt hại do sét gây ra, các Điện lực thực hiện bổ sung chống sét trên đường dây trung thế tại những vị trí có mật độ sét cao, kiểm tra rà soát lại trị số tiếp địa ở các TBA, tăng cường thêm các bộ tiếp địa ở những nơi không đạt yêu cầu…

    Để chuẩn bị kịp thời ứng phó với thiên tai khắc nghiệt, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã xây dựng phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, với phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ) để chủ động phòng tránh và giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra. Với nguyên tắc thực hiện: Chủ động, phòng ngừa, ứng phó linh hoạt kịp thời, khắc phục nhanh hậu quả, xây dựng các tình huống để lập phương án ứng phó; chuẩn bị sẵn sàng vật tư, phương tiện, nhân lực xử lý khi có sự cố; khắc phục nhanh nhất những sự cố lưới, mất điện do thiên tai gây ra. Công ty Điện lực Thái Nguyên tích cực chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng những công trình trọng điểm, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương trong việc san lấp mặt bằng; chủ động sửa chữa, bảo dưỡng lưới điện, nhanh chóng san tải, bảo đảm nguồn điện ổn định cung cấp cho khách hàng, phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn cán bộ công nhân viên và người dân biện pháp phòng, tránh ứng phó với thiên tai.

    Giông lốc gây sự cố lưới điện trên địa bàn huyện Định Hóa

    Bên cạnh đó, cùng với chính quyền địa phương nghiêm túc giải quyết, xử lý các trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện; tổ chức tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn cán bộ công nhân viên và người dân biện pháp phòng, tránh ứng phó với thiên tai; tiến hành cắm biển cảnh báo an toàn, cắt cử cán bộ công nhân viên trực tiếp đến nhà dân và các cơ quan, đơn vị có hệ thống lưới điện cao áp đi qua để vận động thực hiện ký cam kết bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp.

    Tuy nhiên, để xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện, hạn chế đến mức thấp nhất các tình huống nguy hiểm cho người dân, ngoài sự nỗ lực của ngành điện, rất cần sự quan tâm, vào cuộc của ngành chức năng và các cấp chính quyền. Ngày 03/6/2022, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành quyết định số 11 Quy định về quản lý, đảm bảo an toàn lưới điện cao áp và ngày 28/6/2022 ban hành Quyết định số 1435/QĐ-UBND về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo và Tổ chuyên viên giúp việc Ban Chỉ đạo bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Đây là tiền đề, cơ sở để huy động chính quyền địa phương và các sở ban ngành vào cuộc trong công tác bảo vệ hành lang lưới điện và an toàn điện trên địa bàn tỉnh.

    Công nhân Công ty Điện lực Thái Nguyên cắm các biển cấm thả diều, vật bay gần đường dây điện

    Trước thực trạng mưa bão, giông lốc đã và đang liên tục xảy ra, với những khó khăn trở ngại không thể lường trước, Đảng bộ Công ty Điện lực Thái Nguyên sẽ nỗ lực khắc phục, quyết tâm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và chất lượng điện năng để phục vụ phát triển kinh tế xã hội và đời sống dân sinh ngày càng tốt hơn. Ngành điện rất mong nhận được sự cảm thông, sẻ chia, đồng thuận từ phía người dân, khách hàng để việc cung ứng điện trên địa bàn luôn được an toàn, đảm bảo.

    Hải Anh - Văn phòng Đảng ủy