Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Những bông hoa 110

    20/10/2021 16:54

    Hòa chung không khí tưng bừng,vui tươi trên khắp mọi miền Tổ Quốc hướng về ngày tôn vinh những người phụ nữ Việt Nam 20/10. Đội Quản lý vận hành lưới điện Cao thế Thái Nguyên (Đội Cao thế) đã tổ chức buổi tọa đàm nhân dịp kỉ niệm 91 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10. Đồng thời tuyên truyền giáo dục sâu rộng trong nữ CNVC-LĐ về vai trò của phụ nữ trong thời kỳ CNH-HĐH, trong xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. Thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động giỏi và xây dựng gia đình bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”.

     

    Đội Cao thế tổ chức buổi tọa đàm nhân dịp kỉ niệm 91 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10

    Phụ nữ Việt Nam thời nào cũng vậy luôn mang trong mình những phẩm chất cao quý mà Bác Hồ đã từng trao tặng “Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang”. Ở bất cứ cương vị nào, phụ nữ cũng phát huy được vai trò, sức mạnh, sự khéo léo vốn có của mình, lịch sử đã ghi nhận những đóng góp lớn lao của phụ nữ Việt Nam. Trong các cuộc kháng chiến gìn giữ chủ quyền dân tộc, đã có biết bao tấm gương anh hùng của các bà, các mẹ, các chị đã anh dũng chiến đấu, hy sinh để bảo vệ Tổ Quốc.

    Trong thời đại ngày nay, thời đại của khoa học công nghệ, phụ nữ Việt Nam lại vươn lên để khẳng định mình, năng động sáng tạo trong công tác, được tôn vinh trong xã hội nhưng vẫn không quên vai trò, vị trí và thiên chức của mình trong cuộc sống gia đình, được công nhận là người phụ nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Xã hội ngày càng phát triển và bình đẳng, người phụ nữ cũng đã và đang làm những công việc mà tưởng chừng chỉ nam giới mới làm được.

    Lưới điện ngày càng hiện đại, thông minh, ngành điện đang thay đổi mạnh mẽ khi đẩy mạnh chuyển đổi số trong các hoạt động SXKD, nhiều ứng dụng khoa học được áp dụng, nữ CBCNV thường xuyên trau dồi, học hỏi nắm bắt kịp thời để đáp ứng được nhu cầu công việc như: hiểu và biết vận hành về hệ thống đo xa, SCADA, hệ thống Camera giám sát, hệ thống chữa cháy tự động,vận hành máy bơm chữa cháy, cách khai thác các thông số sự cố, thông số vận hành, thông số cài đặt của các loại Rơle. Biết cách đo phóng điện cục bộ và kiểm tra phát nhiệt bằng các trang bị dụng cụ chuyên dùng …

    Cũng như bao lao động nữ trong PC Thái Nguyên, nữ CBCNV Đội Cao thế luôn mạnh mẽ quyết đoán dứt khoát trong công việc từ việc kiểm tra các thiết bị đang vận hành, phát hiện và nhanh chóng báo cáo xử lý các hiện tượng bất thường, tham gia xử lý sự cố, báo cáo sự cố, thao tác đóng cắt các thiết bị điện cao áp. Thực hiện vệ sinh công nghiệp, vệ sinh bảo dưỡng thiết bị. Tham gia ứng trực công tác phòng cháy chữa cháy, phòng chống lụt bão, thực hiện thuần thục các trang thiết bị dụng cụ an toàn…Đặc biệt khi thời tiết bất thường, mưa gió, lũ lụt, nữ công nhân ở tổ thao tác lưu động cũng phải cùng các đồng nghiệp nam vất vả di chuyển giữa các trạm biến áp trong đêm để thực hiện các biện pháp bảo vệ trạm, bảo vệ thiết bị máy móc tránh sự cố xảy ra.

    Các chị cùng tham gia vào công tác kiểm tra MBA 110kV trước khi đóng điện

    Kết thúc mỗi ca trực các chị lại trở về bên mái ấm gia đình thực hiện thiên chức của một người vợ, người mẹ chăm lo cho con cái học hành. Mỗi chị đều có hoàn cảnh khác nhau nhưng trên hết các chị đã cố gắng vượt qua được khó khăn vất vả hoàn thành tốt công việc được giao. Chị Lý Thị Thanh Nga nhân viên trực chính TBA tổ TTLĐ số 3 đã gần 20 năm vận hành TBA 110kV tâm sự “Đi ca ngày nắng cũng như ngày mưa gió, không thấy ngại bằng những hôm đi ca đêm khi những ngày con còn nhỏ, chưa cai sữa, mẹ đi trực đêm con ở nhà tìm mẹ khóc, lúc đó chồng là người ẵm bồng ru con ngủ, nghĩ chạnh lòng thương con vô cùng nhưng vì nhiệm vụ, vì công việc mình đã lựa chọn phải cố gắng vượt qua và rồi cũng dần quen. Khi con lớn kèm con học bài, con hiểu bài cũng là lúc mẹ đến giờ vào ca 3”. Bên cạnh sự nỗ lực của chị Nga, chị vẫn luôn nhận được sự sẻ chia, động viên của gia đình, sự giúp đỡ của lãnh đạo, của đồng nghiệp giúp chị có thêm nghị lực vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình và chị đã xuất sắc đạt giải thi thợ giỏi cấp Công ty 2 năm liên tiếp 2013, 2014.

    Còn đối với chị Nguyễn Thị Phương Lan nhân viên trực chính TBA tâm sự “Khi nói về nghề trực vận hành điện 110kV nhiều người chỉ nghĩ nơi đó chỉ để dành cho nam giới chứ nữ giới như chị em mình thì làm được gì đâu”. Tận mắt chứng kiến nhìn thấy các chị em thực hiện thuần thục từng động tác đóng cắt, nhận lệnh và ra lệnh dứt khoát thì mới hiểu được phần nào công việc các chị đang làm. Để làm tốt được công việc cơ quan và chu toàn được việc nhà cũng đã khó trong khi bản thân chị một mình phải vừa chăm con vừa chăm chồng đau ốm đi viện chạy thận 1 tuần 3 lần.Hiểu được nỗi vất vả của chị, Lãnh đạo đơn vị cùng đồng nghiệp vẫn luôn giúp đỡ, san sẻ, bố trí thời gian hợp lý để chị có thể hoàn thành tốt công việc cơ quan và chu toàn cho gia đình.

     

    Đ/c Đỗ Bá An - Đội trưởng đội Cao thế trao quà hỗ trợ của PC Thái Nguyên cho chị Nguyễn Thị Phương Lan

    Vượt qua được những khó khăn trong công việc, những vất vả khi làm ca kíp, những nữ CBCNV đã khéo léo mềm mại chăm sóc gia đình con cái, mạnh mẽ quyết đoán trong ca trực, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Khi được hỏi: “Nếu bây giờ được chọn lựa các chị có chọn ngành điện, chọn công việc trực vận hành trạm biến áp 110kV nữa không?” các chị cười bảo: Nghề đã ngấm vào máu và mình đã yêu nghề từ bao giờ không biết, càng làm càng thấy yêu nghề và hiểu được giá trị cũng như tầm quan trọng của Điện với cuộc sống./.

    Thanh Nga - Đội Cao thế