Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Phạt 5 triệu đồng do hành vi thả diều gây sự cố lưới điện tại huyện Phú Bình

    19/08/2022 15:03

    Quyết định số 11/2022/QĐ-UBND ngày 03/6/2022 của UBND tỉnh Thái Nguyên về việc Ban hành Quy định về quản lý, đảm bảo an toàn lưới điện cao áp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

    UBND huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên vừa ra Quyết định số 3090/QĐ-XPVPHC ngày 09/8/2022 về xử phạt vi phạm hành chính, phạt 5 triệu đồng đối với ông Dương Văn Thanh, sinh năm 1970 cư trú tại Tổ dân phố Quyết Tiến 1, thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên về hành vi: Thả diều gây sự cố lưới điện. Được quy định tại điểm d, khoản 2, điều 15, mục 18, điều 2 nghị định số: 17/2022/NĐ-CP ngày 31/01/2022 của Chính phủ sửa đổi bổ sung một số điều của các nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hoá chất và vật liệu nổ công nghiệp; Điện lực, an toàn đập thuỷ điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm điện và hiệu quả.

    Trước đó, vào khoảng 18 giờ 30 phút ngày 18/07/2022. Khi chơi thả diều đã để diều vướng vào đường dây điện trung thế 22kV DZ 472 E6.17 dẫn đến hậu quả làm đứt dây 22kV và mất điện cho hơn 7000 khách hàng khu vực thị trấn Hương Sơn gồm các xã: Tân Hoà, Kha Sơn, Thanh Ninh, Dương Thành, Tân Hoà.

    Sự việc được xác minh, làm rõ qua tường trình của ông Thanh: Vào hồi 18 giờ 30 phút ngày 18/7/2022. Ông Thanh cùng bạn mang diều ra khu vực cánh đồng La Mo thuộc Tổ dân phố Quyết Tiến 1, Thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình thả diều. Đến khoảng 19 giờ, sau khi thả diều được 30 phút, do có gió giật mạnh dẫn đến diều của ông Thanh bị rơi vào đường dây đang mang điện, gây mất điện trên diện rộng.

     

    Điện lực Phú Bình thực hiện gỡ diều và thay sứ bị vỡ ngay trong đêm

    Sau khi phát hiện sự cố lưới điện, Điện lực Phú Bình cử nhân lực tìm kiếm sự cố và phát hiện có 01 diều vướng vào đường dây 22kV DZ 472 E6.17, gây ngắn mạch 2 pha tại khoảng cột 13-14 nhánh rẽ TBA Quyết Tiến, làm hỏng sứ pha C, dây rơi xuống xà tại cột 08. Điện lực thực hiện ngay việc xử lý sự cố trong đêm. Do thời tiết cực đoan mưa giông và gió giật mạnh nhưng với sự nỗ lực cấp điện trở lại đến 03h40 phút ngày 19/7/2022 Điện lực Phú Bình đã xử lý sự cố và cấp điện trở lại cho khách hàng.

    Theo ông Nguyễn Huy Tùng - Giám đốc Điện lực Phú Bình cho biết: Điện lực đã thực hiện nhiều biện pháp ngăn ngừa việc chơi thả diều của người dân như tích cực tuyên truyền trên loa xóm, xã và vận động trực tiếp khi tiếp xúc với người dân. Qua sự việc trên, mong muốn người dân có ý thức chấp hành an toàn hành lang lưới điện để không xảy ra việc như trên.

    Cơ chế xử phạt hành vi thả diều gây mất an toàn lưới điện hiện nay tính răn đe chưa cao. Cụ thể: Hành vi thả diều, vật bay gần công trình lưới điện cao thế bị cấm theo quy định tại Điều 4 Nghị định số 14/2014 của Chính phủ, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Điện lực về an toàn điện.

    Người thực hiện hành vi này nếu dẫn đến sự cố về lưới điện (chập điện, hỏa hoạn, mất điện trên diện rộng...) sẽ bị phạt từ 5 đến 10 triệu đồng theo Nghị định số 134/2013, được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 17/2022 của Chính phủ. Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn (nơi có lưới điện) có thẩm quyền xử phạt.

    10 điều cần biết để không vi phạm hành lang an toàn lưới điện để người dân nắm bắt và hiểu rõ.

    1. Không trộm cắp hoặc tháo gỡ dây néo, dây tiếp địa, trang thiết bị của lưới điện. Không được trèo lên cột điện, vào trạm điện hoặc khu vực bảo vệ an toàn công trình điện khi không có nhiệm vụ.

    2. Không được sử dụng công trình cao áp khi chưa được sự đồng ý, cấp phép. Khi thi công phải trang bị đầy đủ đồ bảo hộ.

    3. Thả diều, vật bay gần công trình cao áp là điều nghiêm cấm. Không được điều khiển các phương tiện bay có khoảng cách đến bộ phận gần nhất của công trình lưới điện cao áp nhỏ hơn 100m, trừ trường hợp phương tiện bay làm nhiệm vụ quản lý, bảo dưỡng, sửa chữa đường dây điện được phép theo quy định.

    4. Không được lắp đặt ăng ten thu phát sóng, dây phơi, giàn giáo; biển, hộp đèn quảng cáo và các vật dụng khác tại các vị trí mà khi bị đổ, nơi có thể va chạm vào công trình lưới điện cao áp.

    5. Nghiêm cấm bắn chim đậu trên dây điện, trạm điện hoặc ném bất kỳ vật gì lên đường dây điện, trạm điện.

    6. Trồng cây hoặc để cây vi phạm khoảng cách an toàn đối với đường dây dẫn điện trên không, trạm điện cũng là điều bị nghiêm cấm. Bên cạnh đó các hành vi để cây đổ vào đường dây điện khi chặt tỉa cây hoặc lợi dụng việc bảo vệ, sửa chữa công trình lưới điện cao áp để chặt cây cũng đều không được phép.

    7. Không được đào đất, đắp đất, xếp các loại vật liệu, thiết bị hoặc đồ phế thải vi phạm khoảng cách an toàn.

    8. Nghiêm cấm sử dụng cột điện, trạm điện để làm nhà, lều, quán, buộc gia súc hoặc sử dụng vào mục đích khác.

    9. Không được nổ mìn, mỡ mỏ, xếp, chứa các chất dễ cháy nổ, các chất hóa học có khả năng gây ăn mòn hoặc hư hỏng các bộ phận của công trình lưới điện.

    10. Đốt nương rẫy, sử dụng các phương tiện thi công gây chấn động hoặc có khả năng làm hư hỏng, sự cố công trình lưới điện, trạm điện, nhà máy điện.

    Hành vi của ông Thanh gây ảnh hưởng tới hoạt động bình thường của người dân trên địa bàn, UBND huyện Phú Bình đã ra Quyết định xử phạt Vi phạm hành chính để răn đe những hành vi tương tự, làm gương cho những người dân trên địa bàn đồng thời nâng cao ý thức về bảo vệ hành lang lưới điện an toàn trong dân./.

     Nguyễn Văn Khánh - ĐLPhú Bình