Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Sáng tạo đổi mới sinh hoạt Chi bộ

    10/08/2017 15:44
    Việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là nhân tố quyết định vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, giúp đảng viên nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng và thực hiện chức năng lãnh đạo, giáo dục của chi bộ. Một trong những đơn vị thực hiện sáng tạo, bài bản việc đổi mới sinh hoạt chi bộ là Đảng bộ Công ty Điện lực Thái Nguyên. Đó là nhận định của đồng chí Ngô Văn Lâm, Phó Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh.

    Thực tế tại Đảng bộ Công ty Điện lực Thái Nguyên chúng tôi nhận thấy Đảng bộ đã có nhiều giải pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng sinh hoạt của chi bộ. Đồng chí Nguyễn Công Khanh, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, Thường trực Văn phòng Đảng ủy thông tin: Đảng bộ Công ty Điện lực Thái Nguyên là Đảng bộ doanh nghiệp Nhà nước với 27 chi bộ trực thuộc, 396 đảng viên. Trong số 27 chi bộ có 13 chi bộ phòng, ban; 10 chi bộ Điện lực huyện, thành phố, thị xã; 04 chi bộ phân xưởng. Thuận lợi của đơn vị là đầu tháng Công ty duy trì tổ chức họp đánh giá toàn diện các mặt công tác: xây dựng Đảng, đoàn thể, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, các mặt công tác khác. 100% các đồng chí bí thư chi bộ đều đều có vị trí chức vụ, chức danh trong đơn vị. Từ đặc điểm này, Văn phòng Đảng ủy tham mưu cho Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ ban hành quy định thống nhất lịch sinh hoạt của các chi bộ trực thuộc vào tuần đầu tiên của tháng sau hội nghị giao ban tháng của Công ty và gửi báo cáo theo mẫu về Văn phòng Đảng ủy. Đây là năm thứ 7 Đảng bộ duy trì thực hiện báo cáo nội dung sinh hoạt hằng tháng của các chi bộ. 100% các chi bộ đều tổ chức sinh hoạt đầu tháng ngay sau giao ban toàn Công ty. Số lượng đảng viên dự sinh hoạt đạt 100%/ kỳ, nội dung sinh hoạt được ghi chép đầy đủ trong sổ nghị quyết họp chi bộ hằng tháng.

     

    Đại hội chi bộ Văn phòng nhiệm kỳ 2017-2020

    Lật giở từng phiếu báo cáo sinh hoạt chi bộ gửi về Đảng ủy công ty, chúng tôi nhận thấy các chi bộ tổ chức sinh hoạt rất nền nếp, nội dung phong phú, sát thực với nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Cụ thể, ngoài việc thông tin tình hình thời sự nổi bật trong nước, quốc tế và địa phương, đơn vị; phổ biến chủ trương, chính sách mới; nắm tình hình tư tưởng của đảng viên, quần chúng thuộc phạm vi lãnh đạo của chi bộ; đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ của chi bộ tháng trước và kết quả thực hiện nhiệm vụ của đảng viên được phân công; đánh giá việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của đảng viên, quần chúng thuộc phạm vi lãnh đạo của chi bộ, các chi bộ còn tổ chức được nhiều buổi sinh hoạt chuyên đề. Đơn cử như trong tháng 6-2017, Chi bộ Điện lực Gang thép sinh hoạt chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chống suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; Chi bộ Điện lực Phú Bình sinh hoạt chuyên đề về công tác chống tổn thất điện năng; Chi bộ Văn phòng sinh hoạt chuyên đề về công tác tham mưu...

     

    Đại hội chi bộ Phòng TCKT và phòng Vật tư nhiệm kỳ 2017-2020

    Nhìn vào các phiếu báo cáo sinh hoạt chi bộ gửi về Văn phòng Đảng ủy Điện lực theo mẫu có vẻ hơi cứng nhắc, tuy nhiên đây lại là giải pháp hữu hiệu nhằm tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành Điều lệ Đảng của các chi bộ. Trao đổi cùng chúng tôi, đồng chí Hoàng Quốc Chí, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Giám đốc Điện lực T.P Thái Nguyên cho rằng: Việc chỉ đạo thống nhất từ Đảng ủy Điện lực về thời gian sinh hoạt, nộp báo cáo về Văn phòng Đảng ủy chính là giải pháp để tăng cường công tác kiểm tra đối với việc chấp hành các quy định của Điều lệ Đảng.

     

    Đại hội chi bộ Phòng Quản lý xây dựng nhiệm kỳ 2017-2020

    Đặc biệt, bản thân các đảng viên có thể kiểm tra, giám sát việc tổ chức sinh hoạt của cấp ủy, chi bộ. Thường ngay sau giao ban tháng toàn Công ty, chi bộ tổ chức sinh hoạt định kỳ. Thuận lợi lớn nhất là lãnh đạo chi bộ đồng thời là lãnh đạo đơn vị sau khi nắm bắt tình hình đã có chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung sinh hoạt chi bộ của tháng đó cho sát với tình hình của đơn vị. Các nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong tháng được triển khai ngay để mỗi đảng viên phát huy vai trò hạt nhân ở từng bộ phận để tập trung thực hiện hiệu quả. Nhờ vậy, công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của đơn vị đạt hiệu quả cao.

    Cùng với việc theo dõi lịch sinh hoạt, nội dung sinh hoạt chi bộ qua báo cáo hằng tháng thì định kỳ, đột xuất Đảng ủy Công ty tổ chức kiểm tra việc tổ chức sinh hoạt ở các chi bộ. Qua kiểm tra cho thấy, chất lượng sinh hoạt chi bộ, số lượng đảng viên dự sinh hoạt đạt 100%/ kỳ; 100% chi bộ họp chi bộ hàng tháng và được ghi chép đầy đủ vào sổ ghi nghị quyết. Chất lượng, nội dung sinh hoạt cao; các ý kiến tham gia xây dựng nghị quyết của chi bộ đã bám sát vào nhiệm vụ chính trị của đơn vị, có những ý kiến hay cách làm sáng tạo trong việc thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của chi bộ, các đảng viên nêu cao tính tiền phong gương mẫu, mạnh dạn trong việc đấu tranh tự phê và phê bình. Trong sinh hoạt chi bộ đảm bảo tính giáo dục, lãnh đạo, đấu tranh phê bình và tự phê bình theo Chỉ thị số 10-CT/TW và Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW của Ban Tổ chức TW./.