Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Thanh niên Công ty Điện lực Thái Nguyên học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

    28/05/2020 16:54

    Chúng tôi lớp thanh niên lớn lên đã xa rời các cuộc chiến giành từng tấc đất của dân tộc, đã không còn nghe tiếng súng trận, những trận đói đài ngày hay những bất công của chế độ phong kiến mang lại. Và bài học lịch sử từ những ngày đầu được cắp sách đến trường chính là lòng biết ơn đối với vị cha già của dân tộc, chủ tịch HỒ CHÍ MINH vĩ đại, người khai sinh ra nước VIỆT NAM dân chủ cộng hòa. Bác đã mãi mãi đi xa, nhưng những thành quả mà Người cùng dân tộc đã chiến đấu giành lấy thì chúng tôi chính là lớp con cháu đang được thừa hưởng. Biết đến người, đối với chúng tôi, chỉ có thể là qua các trang sử và hình ảnh tư liệu.

    Để nói về người có những câu chuyện kể lại về chủ tịch Hồ Chí Minh sống động, chân thực không thể không nhắc đến giáo sư, tiến sỹ Triết học Hoàng Chí Bảo, chuyên gia cao cấp, thành viên Hội đồng Lý luận T.Ư, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Viện Khoa học nghiên cứu nhân tài - nhân lực, Chuyên gia cao cấp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. Giọng ông trầm bổng, ấm áp, những câu chuyện ông kể về Bác dung dị nhưng sâu sắc, nhẹ nhàng nhưng chứa đựng những bài học sâu sắc về chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại của chúng ta.

    Ông kể về Bác khi thiếu thời, về tình cảm của người đối với làng Sen, với anh chị em mình, với cô Huệ, người mà cả một cuộc đời mình Bác cất giấu trong tim. Rồi như câu chuyện Bác “đòi” nhuận bút của báo nhân dân, cả đời mình Bác đã viết hàng nghìn bài cho báo. GS. Hoàng Chí Bảo nói, cốt lõi câu chuyện “đòi tiền” của Bác ở đây chỉ là cái cớ, cái sâu xa là đằng sau câu chuyện đó, Bác muốn nhắn nhủ với chúng ta một bài học đạo đức. Bác đã nói với Tổng biên tập báo Nhân dân rằng: “Thôi, dù sao chú cũng xin lỗi rồi nên Bác cho qua, nhưng Bác dặn các chú một câu, với dân các chú không được thế”. Đó mới là cái đích việc “đòi tiền” của Bác. Bác muốn truyền thông điệp phải trọng dân, kính dân, làm việc tốt cho dân, đừng làm việc gì trái ý dân.

    Hay như câu chuyện lúc Bác gần ra đi, Bác bảo các y bác sỹ tiêm thuốc trợ tim cho Bác, nấu cho Bác bát cháo to Bác ăn để lấy sức ngày mai “ra với đồng bào vài phút thôi”... Ông kể: “Trước phút lâm chung, Bác không nói được nữa, đưa mắt nhìn tất cả mọi người âu yếm như một lời vĩnh biệt. Bác nhìn rất lâu vào ông Vũ Kỳ - thư ký riêng của Bác, theo Bác suốt từ những ngày ở chiến khu Việt Bắc, cùng chia ngọt sẻ bùi với Bác. Như hiểu ý Bác, ông Vũ Kỳ vừa đi vừa khóc, chạy lên đầu giường nơi Bác nằm rồi quỳ xuống. Bác hôn lên trán ông Vũ Kỳ rất lâu rồi tắt thở”.

    Cả một đời người, Bác đã hy sinh tình cảm cá nhân, tình cảm gia đình để lo lắng cho nhân dân, lấy dân làm trọng. Bác luôn xác định tương lai ở lớp thanh niên, phải vun đắp xây dựng cho lớp thanh niên. Có những câu chuyện mà giáo sư Hoàng Chí Bảo kể lại cho chúng tôi nghe không có trong bất cứ sách vở hay bài báo nào. Giáo sư nói: “Với mỗi người dân Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn là biểu tượng ngời sáng về đạo đức cách mạng, tấm gương hi sinh, hiến dâng trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, hết lòng, hết sức phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân. Người không chỉ đấu tranh, mưu cầu cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân mà còn để lại cho các thế hệ sau một di sản tinh thần vô cùng quý báu, đó là tư tưởng, là đạo đức, là phong cách Hồ Chí Minh”.

    Công ty Điện lực Thái Nguyên (PC Thái Nguyên) tiền thân là Nhà máy Nhiệt điện Cao Ngạn rất vinh dự và tự hào được đón Bác về thăm vào ngày 01/01/1964, một tuần sau ngày khánh thành nhà máy. Kể từ lần cuối được đón Bác về thăm đến nay đã hơn 50 năm trôi qua, những lời dặn của Bác vẫn còn nguyên giá trị và là động lực để cán bộ, công nhân viên nỗ lực phấn đấu dựng xây Công ty ngày càng phát triển.

     Ngày 1/4/1964, Bác Hồ đến thăm Nhà máy Điện Thái Nguyên

    Đoàn thanh niên PC Thái Nguyên với tổng số 328 đoàn viên sinh hoạt tại 12 chi đoàn trực thuộc. Ban Chấp hành Đoàn thanh niên đã lựa chọn mũi xung kích trọng tâm là: Thanh niên với thực hiện nhiệm vụ chính trị và xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, thực hiện tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Thanh niên là lực lượng tham gia tích cực vào các hoạt động kiểm tra tình trạng lưới, khắc phục sự cố, thu ngân viên. Hiện nay, PC Thái Nguyên có 14 đồng chí Đoàn viên trẻ giữ chức vụ Trưởng, phó phòng, đội trưởng, đội phó. Các đồng chí đã phát huy năng lực và sự sáng tạo trong công tác chuyên môn như: Vẽ bản đồ lưới điện trung, hạ thế trên bản đồ hành chính; Nâng cao tính năng an toàn cho dụng cụ làm việc, giảm tổn thất điện năng trên lưới có tính thực tiễn cao. Đã có nhiều tấm gương về tình thần lao động miệt mài “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” được biểu dương như đồng chí Trần Trung Hiếu - Phó Bí thư Đoàn PC Thái Nguyên, Bí thư Chi đoàn Điện lực Đại Từ; Đồng chí Văn Tiến Thành - Đoàn viên Chi đoàn Điện lực Định Hóa. Đồng chí Nguyễn Thị Hải Anh - Bí thư đoàn thanh niên Công ty được khen thưởng Đảng viên trẻ xuất sắc tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2014 - 2019.

    Tinh thần và sức trẻ ấy được thể hiện bằng những kết quả chuyên môn như thực hiện giảm tổn thật điện năng cho 30 TBA có tổn thất cao; Chỉnh trang 5S đường dây và TBA 38 vị trí; Phát quang hành lang lưới điện với tổng chiều dài 61,5 km đường dây; Chương trình thắp sáng làng quê được thực hiện với tổng chiều dài 47 km; Tổ chức thi công di chuyển 8 vị trí cột điện hạ thế và 70 công tơ.

    Bên cạnh những công tác gắn với các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đoàn thanh niên PC Thái Nguyên còn tích cực tham gia các công tác từ thiện như: Chăn ấm mùa đông; Tết ấm tình thương; Thăm hỏi mẹ Việt Nam Anh hùng; Hiến máu tình nguyện…gần đây nhất là hoạt động chung tay chủ động ứng phó dịch COVID-19 và nhắn tin ủng hộ với tổng số tiền là 14.400.000 đồng.

    Trong bản Di chúc của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn kĩ càng mọi việc đối với Đảng, với nhân dân trong đó Bác vẫn dành một phần nói về thanh niên và vai trò của thanh niên. Người coi sự lớn mạnh của tuổi trẻ là thành công của Đảng, là thắng lợi của sự nghiệp cách mạng, là sự trường tồn phát triển của xã hội. Người luôn dày công chăm lo giáo dục thanh niên trở thành những con người mới của xã hội, chuẩn bị những tiền đề vững vàng để thanh niên sẵn sàng đón nhận sứ mệnh làm chủ nước nhà.

    Chúng tôi, thanh niên PC Thái Nguyên nguyện hứa sống, làm việc, học tập và lao động theo gương Người, lấy lời dạy của Người làm kim chỉ nam cho hành động của bản thân để sống xứng đáng với những mong đợi của Người, của Đảng Cộng sản Việt Nam./.                                           

    Thương Huyền - Đoàn thanh niên