Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Vai trò của nữ giới trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0

    21/05/2018 15:17

    Hiện nay Cách mạng Công nghiệp 4.0 đang diễn ra tại các nước phát triển như Mỹ, châu Âu, một phần châu Á. Những yếu tố cốt lõi của Kỹ thuật số trong CMCN 4.0 sẽ là: Trí tuệ nhân tạo (AI), Vạn vật kết nối - Internet of Things (IoT) và dữ liệu lớn (Big Data). Đối với nước Việt Nam chúng ta cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đã tác động đến lực lượng lao động mà đặc biệt là lao động nữ giới.

    Phụ nữ ngày càng có nhiều đóng góp quan trọng trong nền kinh tế, lao động nữ tham gia vào nhiều ngành nghề, lĩnh vực và ngày càng khẳng định vị trí, vai trò của mình. Đặc biệt trong bối cảnh Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, sự phát triển không ngừng của công nghệ đã và đang mang lại nhiều tiến bộ về năng suất lao động, hiệu quả kinh doanh và sự thay đổi nhu cầu sử dụng lao động. Mặc dù có nhiều nỗ lực vươn lên, phụ nữ Việt Nam với nhiều nhiệm vụ chăm sóc gia đình (chồng, con…) đã ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất và hiệu quả lao động dẫn đến cơ cấu lao động có xu hướng dịch chuyển sang nhóm lao động là nam giới.

    Ngành điện chúng ta là ngành đặc thù, không tránh khỏi quy luật đó. Ngày nay khi cuộc Cách mạng khoa học công nghệ 4.0 đã lan rộng, Tổng công ty cũng đã xây dựng và triển khai áp dụng nhiều biện pháp khoa học vào quá trình làm việc như: công tác ghi chốt số công tơ, các trung tâm điều khiển xa…

    Tại Hội nghị tập huấn công tác nữ công, một nội dung được đặc biệt quan tâm đó là với vị trí là lao động nữ, bạn cần làm gì để đáp ứng nhu cầu của công việc trong thời đại 4.0?

    1.   Chủ động nâng cao nhận thức về cách mạng công nghệ 4.0

    2.   Học tập nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật; tham gia đào tạo lại, thích ứng với những ngành nghề mới, đáp ứng yêu cầu của CMCN 4.0

    3.   Phát triển kỹ năng mềm đáp ứng nhu cầu của CMCN 4.0

     Có thể nói nữ CBCNV ngành điện đã nhận thức được ngoài việc nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật, lao động nữ trong thời đại ngày nay đã trang bị cho mình kỹ năng sử dụng máy tính, kỹ năng sử dụng một số thiết bị công nghệ cơ bản để phục vụ cho quá trình làm việc trực tiếp. Trước những cơ hội và thách thức, đòi hỏi chị em phụ nữ phải nhìn xa trông rộng, bắt buộc đi vào khoa học công nghệ để học hỏi và nắm bắt được xu hướng. Phụ nữ phải chủ động hơn trong quản lý công việc, vừa chăm lo được gia đình vừa là một người phụ nữ thông minh, hiện đại trong công việc.

     Thương Huyền - PX Thí nghiệm điện