Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Vì tiến độ và chất lượng công trình

    31/03/2011 02:16

    Những ngày đầu năm mới 2011, trong không khí thi đua sản xuất, lập thành tích chào mừng Ðại hội lần thứ XI của Ðảng, các đơn vị thi công trên công trường thủy điện Sơn La đang tập trung mọi nguồn lực, ra sức phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

    Lắp đặt của xả mặt tại nhà máy thủy điện Sơn La.

    Ðến nay, tổ máy số một đã vận hành, hòa lưới điện quốc gia và dự kiến đến ngày 30-4-2011, tổ máy số hai sẽ đưa vào vận hành. Ðể có sự thành công trên, các đơn vị thi công trên công trường đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách. Trong những thành công chung đó có sự góp mặt của những người thợ lắp máy Việt Nam.

    Tại công trình thủy điện lớn nhất Ðông - Nam Á này những ngày đầu năm mới, trong cái giá buốt của vùng rừng núi Tây Bắc, tiếng máy âm vang xuyên qua lớp sương mù đặc quánh cho thấy không khí làm việc của những người thợ thật hối hả, khẩn trương. Ðưa chúng tôi đi thăm công trường, đồng chí Chu Ðức Triệu, Phó Giám đốc chi nhánh Lilama 10, thuộc Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama), đơn vị trực tiếp đảm nhận phần lắp máy tại công trình thủy điện Sơn La cho biết, đến nay, các hạng mục xây dựng của Nhà máy thủy điện Sơn La đã cơ bản hoàn thành. Phần việc còn lại chủ yếu là lắp đặt thiết bị. Tuy nhiên, đây là những hạng mục quan trọng, quyết định sự thành công của công trình, cho nên sức nặng của công việc đang đè lên đôi vai của những người thợ ngành lắp máy. Tại công trình này, Lilama được giao nhiệm vụ lắp đặt toàn bộ các thiết bị cơ khí, đặc biệt là sáu tổ máy với khối lượng thiết bị lên đến 73 nghìn tấn. Trong những ngày này, các đơn vị thuộc Lilama đang thực hiện phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Ðại hội toàn quốc lần thứ XI của Ðảng, phấn đấu đưa tổ máy số hai vào hoạt động và hòa lưới điện quốc gia vào ngày 30-4-2011. Ðến nay, tổ máy số hai đã hoàn thành 70% khối lượng công việc. Theo kế hoạch, ngày 25-1, các đơn vị thuộc Lilama sẽ lắp đặt rô-to nặng hơn 1.000 tấn, bộ phận được coi là trái tim của tổ máy. Rô-to là thiết bị siêu trường, siêu trọng và đòi hỏi sự chính xác cao, việc lắp đặt phải tuân thủ tuyệt đối quy trình kỹ thuật, bảo đảm an toàn cho người thợ và thiết bị. Lilama đã huy động các cán bộ và công nhân kỹ thuật nhiều kinh nghiệm từng tham gia thi công các công trình thủy điện Hòa Bình, Na Hang, Yaly, Bản Vẽ, Sê San... về Sơn La để đảm nhiệm phần việc phức tạp này. Ðể hoàn thành đúng tiến độ lắp đặt rô-to, bảo đảm tiến độ chung của việc đưa tổ máy số hai vào vận hành, hiện nay các đơn vị đang làm việc ba ca liên tục cùng hơn 1.500 cán bộ, công nhân kỹ thuật với phương châm: 'Tăng cường biện pháp thi công; thêm giờ, thêm ca, vì tiến độ và chất lượng công trình'.

    Tại hiện trường lắp đặt tổ máy số hai, trong âm thanh bản hòa ca của các loại xe, máy đang thi công tại đây, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của những người thợ đang góp sức trẻ và trí tuệ của mình vào việc xây dựng nhà máy. Trong hầm sấy thiết bị với nhiệt độ lên đến 60oC, lau nhanh những giọt mồ hôi, công nhân trẻ Nguyễn Văn Thịnh, thợ lắp máy bậc 3/7, tâm sự: 'Là lớp thợ trẻ được tham gia xây dựng công trình trọng điểm quốc gia, tôi thấy rất tự hào và luôn cố gắng để hoàn thành tốt nhất công việc được giao'. Ðược biết, cùng với việc đưa tổ máy số một vào vận hành trong tháng 12-2010 và việc phấn đấu đưa tổ máy số hai vào vận hành dịp 30-4-2011 là việc làm thiết thực của người thợ lắp máy nói riêng và người thợ trên công trình thủy điện Sơn La nói chung chào mừng Ðại hội toàn quốc lần thứ XI của Ðảng.

    Cùng với việc lắp đặt các tổ máy, những người thợ của Lilama đang tập trung thi công, lắp đặt sáu cửa xả mặt của đập thủy điện. Ðây là những cánh cửa thép khổng lồ có khối lượng lên đến 200 tấn/chiếc, lắp đặt trong điều kiện đặc biệt khó khăn ở độ cao hơn 200 m so với cốt số 0. Trong cái rét cắt da, cắt thịt của đêm Tây Bắc, giữa lưng chừng trời, những người thợ lắp máy đang treo mình trên giàn giáo để hoàn thiện những phần việc cuối cùng của cửa xả mặt số một, những tia lửa hàn thắp sáng cả vùng trời. Không giấu được niềm vui trên khuôn mặt đầy sương gió, kỹ sư Nghiêm Ðình Vọng, thuộc Công ty Lilama 691, người phụ trách thi công tại cửa xả mặt số một cho biết: 'Theo tiến độ đề ra, thời gian thi công cửa xả số một khoảng bảy tháng, tuy nhiên các đơn vị tranh thủ làm ngày, làm đêm phấn đấu rút ngắn xuống còn sáu tháng, kịp hoàn thành trước ngày khai mạc Ðại hội toàn quốc lần thứ XI của Ðảng'. Các đơn vị lắp máy cố gắng đến tháng 6-2011 sẽ hoàn thành lắp đặt toàn bộ cả sáu cửa van xả, góp phần hoàn thành và đi vào vận hành toàn bộ Nhà máy thủy điện Sơn La vào cuối năm 2012, sớm hơn hai năm so với kế hoạch.

    Những cây mai, cây đào của vùng Tây Bắc đang nở hoa báo hiệu một mùa xuân mới đang về. Tuy nhiên, Tết Nguyên đán năm nay, phần đông trong số những người thợ trên công trường thủy điện Sơn La nói chung và người thợ lắp máy nói riêng lại ăn Tết ở công trường. Ðây cũng là năm thứ tư họ đón Tết tại công trường thuỷ điện Sơn La. Tâm sự với chúng tôi, Phó Giám đốc chi nhánh Lilama 10 Chu Ðức Triệu bộc bạch: 'Dù luôn phải ăn Tết xa nhà, nhưng những người thợ trên công trường có những niềm vui riêng. Ðó là niềm vui của những người đóng góp một phần công sức của mình vì dòng điện ngày mai của Tổ quốc'.