Check icon

Success

Your request has been successfully submitted.

Open Left Rail Navigation

“Xuân yêu thương” với thầy trò bản Cao Biền

13/02/2015 14:59

Sáng ngày 12 tháng 02 năm 2015 đoàn tình nguyện gồm 11 người do đ/c Nguyễn Thị Thọ Bình – Chủ tịch công đoàn khối cơ quan Công ty Điện lực Thái Nguyên làm trưởng đoàn đã đến trao quà của CBCNV khối văn phòng cho các thầy cô giáo và các em học sinh tại điểm trường Bản Cao Biền, xã Phú Thượng, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên.

Cao Biền là một bản đặc biệt khó khăn của xã Phú Thượng- Huyện Võ Nhai- Tỉnh Thái Nguyên. Đây cũng là một trong 5 bản của huyện Võ Nhai chưa có điện lưới quốc gia. Điểm trường nơi đây có 4 lớp học ( 02 lớp Tiểu học với 13 em, 01 lớp mẫu giáo với 20 em) (100% các em đều là người dân tộc Dao) và 3 thầy cô giáo, trong đó thầy giáo Ma Văn Luận là người gắn bó lâu nhất tại đây, từ những ngày đầu mới thành lập điểm trường (năm 2000) đến nay. Các em hầu hết là con em thuộc hộ nghèo của xóm Cao Biền. Mặc dù đã được Đảng và nhà nước quan tâm hỗ trợ chi phí học tập, nhưng các em vẫn còn gặp muôn vàn khó khăn khi đến trường.

7h sáng chúng tôi đã có mặt tại xã Vũ Lễ, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn để chuẩn bị cho hành trình gần 10km đường đèo dốc, đây là con đường vòng duy nhất để có thể đến Cao Biền bằng xe máy. Sau hơn 2 tiếng đồng hồ đi bộ, đi xe máy (vượt qua đèo Khuôn Bồng và Dốc Cổng trời) điểm trường Cao Biền đã hiện ra trong làn sương mờ mỏng manh trên lưng chừng núi. Toàn bộ điểm trường có 03 phòng học, trong đó có 01 phòng học được xây cuối năm 2013 do chương trình tình nguyện“Trường đẹp cho em” trao tặng, còn 02 phòng học vẫn là lớp học được ken bằng những tấm gỗ mỏng, nền đất, gió lùa với cái rét thấu xương, các cô giáo đã dùng những tấm bạt quảng cáo cũ để ngăn những cơn gió lạnh cho các học sinh thân yêu của mình.

Cũng như các bản vùng cao khác, bản Cao Biền bám theo triền núi đá với chiều dài gần 10km, 44 hộ dân trong bản thì có đến 27 hộ nghèo sinh sống thành nhiều chòm khác nhau, mỗi chòm gồm hơn chục nóc nhà cách nhau từ 2-3km. Với đặc thù phân bố dân cư như vậy nên các em học sinh đi lại hết sức khó khăn, nhiều em phải vượt 5-7km đường rừng để đến trường. Mặc dù điều kiện sinh hoạt còn nhiều khó khăn nhưng từ năm 2000 đến nay điểm trường Cao Biền không có học sinh nào bỏ học.

Nhìn các em học sinh súng sính trong những chiếc áo ấm vừa được trao tặng, lại có bánh kẹo, mứt tết, có tiền về đưa mẹ “mua thịt” thật ấm lòng, nụ cười tươi rói nở trên những khuôn mặt trẻ thơ làm chúng tôi tan biến mọi mệt mỏi. Hy vọng những món quà ngày hôm nay tuy nhỏ nhưng sẽ góp phần duy trì ngọn lửa nhiệt huyết của các thầy cô, góp phần làm nên những mùa xuân ấp áp cho học sinh vùng cao, mong cho các em vượt qua những khó khăn trong cuộc sống nói chung và trong học tập, có phẩm chất đạo đức, có kiến thức để sau này phục vụ bản làng, góp phần xây dựng quê hương đất nước.

Xin cảm ơn tấm lòng của tất cả các đoàn viên công đoàn khối cơ quan, cảm ơn công đoàn Điện lực Võ Nhai đã cùng chúng tôi tổ chức chương trình. Sau đây là những hình ảnh ghi lại của Đoàn đến trao quà cho các thầy cô, học sinh tại điểm trường Cao Biền.