Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Báo động nạn chơi thả diều tại tỉnh Thái Nguyên

    21/06/2021 11:21

    5 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã ghi nhận 59 vụ sự cố nguyên nhân do diều, con số này thật đáng báo động khi so sánh với cùng kỳ năm 2020 đã tăng lên gấp 5 lần. Sự cố do diều 5 tháng đầu năm 2021 đã gây mất điện cho hàng trăm ngàn khách hàng với thời gian mất điện trên 3.300 phút, gây thiệt hại và làm ảnh hưởng lớn đến uy tín của ngành điện cũng như lợi ích của khách hàng.

    Ông Nguyễn Văn Thiện - Phó Giám đốc kỹ thuật Công ty TNHH Nhựa Châu Âu Xanh - EuroPipe (Thành viên Tập đoàn AMACCAO) có địa chỉ tại xã Thuận Thành, TX Phổ Yên Thái Nguyên chia sẻ: Là công ty liên doanh chuyên sản xuất ống nhựa & phụ kiện, EuroPipe luôn cải tiến công nghệ và sở hữu dây chuyền thiết bị máy móc tiên tiến và hiện đại, tự động hóa tất cả các khâu, nhân công chỉ tham gia một phần rất nhỏ, do vậy đòi hỏi nguồn điện lưới phải thật sự chất lượng và ổn định. Bởi vì mỗi một lần nháy điện hoặc mất điện đột ngột do sự cố thì 18 dây chuyền sản xuất và 20 dây chuyền ép phụ kiện với khoảng 8-10 tấn nhựa sẽ đột ngột bị dừng lại, nhựa đang hóa dẻo ngay lập tức bị biến dạng, không thành khuôn, sinh ra một lượng phế rất lớn. Mỗi lần như vậy công ty thiệt hại vài trăm triệu đồng do phải bổ sung thêm nhiều nguyên liệu và thời gian để tái chế, làm chi phí sản xuất tăng cao, ảnh hưởng tới tiến độ giao hàng cũng như uy tín của công ty.

    Ông Nguyễn Văn Thiện (áo kẻ) - Phó Giám đốc kỹ thuật Công ty TNHH Nhựa Châu Âu Xanh - EuroPipe đang trao đổi với Điện lực TX Phổ Yên

    Ông Thiện cũng cho biết thêm, mỗi tháng công ty tiêu thụ khoảng trên dưới 2 tỷ tiền điện, năm 2020 công ty bị mất điện đột ngột trên 30 lần, ước tính thiệt hại khoảng 8-9 tỉ đồng và cháy 2 máy biến tần, ảnh hưởng không nhỏ tới hệ thống máy móc của công ty. Năm 2021, công ty đã được Điện lực TX Phổ Yên điều chỉnh thay đổi đường dây, mật độ sự cố đã giảm nhưng không nhiều, hiện công ty cũng rất lo lắng về độ ổn định cung cấp điện nhất là khi công ty cũng đang gặp rất nhiều khó khăn khi phải ứng phó và chi phí cho việc phòng chống dịch bệnh covid-19. Và nếu sự cố về điện không giảm thì thời gian tới công ty sẽ có phương án chuyển bớt dây chuyền sản xuất sang các cụm công nghiệp khác.

    Đó không chỉ là lo lắng của riêng Công ty TNHH Nhựa Châu Âu Xanh – EuroPipe mà còn là nỗi lo lắng, bất an của rất nhiều các công ty khác trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Mới gần đây thôi Công ty TNHH Samsung tại Thái Nguyên đã liên tiếp gửi 2 văn bản gửi đến UBND tỉnh Thái Nguyên và Công ty Điện lực Thái Nguyên về việc kiến nghị xử lý các sự cố sụt điện áp tại khu vực công ty Samsung do diều mắc vào đường dây truyền tải điện. Trong đó nêu rõ từ đầu năm tới nay đã liên tiếp xảy ra 6 vụ sự cố do diều làm sụt giảm điện áp các nguồn điện cung cấp cho nhà máy Samsung. Những sự cố này không chỉ gây ra lỗi sản phẩm, hư hỏng thiết bị, gián đoạn sản xuất, gây thiệt hại hàng triệu USD, gián tiếp ảnh hưởng tới niềm tin của khách hàng về sản phẩm của Tập đoàn Samsung.

    Văn bản số 2764/SEVT/CSR&PRP ngày 30/3/2021

    Văn bản số 2793/210531/SEVT-Electric ngày 31/5/2021

    Theo báo cáo của Điện lực TX Phổ Yên, từ đầu năm tới nay trên địa bàn TX đã xảy ra 23 vụ sự cố nguyên nhân do diều trong đó có 9 vụ sự cố thoáng qua, 14 vụ sự cố kéo dài với tổng thời gian mất 745 phút. Ông Bùi Tuấn Thăng - Phó Giám đốc Điện lực TX Phổ Yên cho biết số vụ sự cố do diều ngày càng gia tăng với quy mô cũng lớn hơn nhiều. Nhiều người dân bây giờ thích chơi diều to có gắn sáo tạo âm thanh. Và để thả những con diều to, người chơi còn dùng cả sợi dây diều có bện sợi kim loại, điều này không những gây nguy hiểm cho đường dây mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người chơi. Khi diều mắc vào đường dây điện sự cố thường nghiêm trọng hơn, gây ngắn mạch, sụt điện áp hoặc mất điện kéo dài do CBCNV của Điện lực phải đi tìm vị trí diều bị mắc và gỡ khỏi đường dây.

     

    Thú vui chơi diều giờ đã có hội nhóm, người dân đua nhau chơi diều to và đầu tư cả máy móc để thả dây diều

    Mặc dù những năm vừa qua, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã tích cực tuyên truyền những nguy hại của hành vi chơi thả diều trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua UBND các huyện, thị, phường xã, thôn xóm tuyên truyền trực tiếp tới người dân đồng thời thường xuyên cử CBCNV đi kiểm tra để nhắc nhở, phát hiện kịp thời nhưng do địa bàn quản lý rộng, khối lượng công việc vô cùng lớn khi đang quản lý vận hành 13 TBA 110kV với hơn 336 km đường dây 110kV, gần 3.000 km đường dây trung áp, trên 8.000 km đường dây hạ thế và trên 2.300 TBA phân phối phục vụ gần 400 nghìn khách hàng trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó có nhiều khu công nghiệp, doanh nghiệp sản xuất lớn. Hơn nữa, trước đây người dân thường thả diều vào buổi chiều nhưng giờ đây người dân thả diều cả ngày lẫn đêm. Do vậy, Công ty Điện lực Thái Nguyên gặp khó khăn về nhân lực để đi tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở và ngăn chặn việc chơi thả diều của người dân.

     

    Người chơi diều buộc dây cố định vào thân cây ngay cạnh đường dây 110kV và bị mắc vào đường dây gây sự cố lưới điện

    Đội cao thế Thái Nguyên trong một lần gỡ diều mắc trên cột điện 110kV trên địa bàn TX Phổ Yên

    Ông Bùi Huy Phúc - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hương, TX Phổ Yên cho biết: Việc chơi thả diều ở địa phương đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân nên không thể thay đổi một sớm một chiều nếu chỉ tuyên truyền và xử phạt ở mức độ nhẹ như thế này. Việc xử phạt cũng không hề đơn giản vì khi có diều mắc vào đường dây điện gây sự cố thì cũng khó mà biết được chủ nhân của con diều. Mặc dù chính quyền và lực lượng công an xã, thôn xóm cũng thường xuyên phối hợp với ngành điện đi kiểm tra, tuyên truyền nhưng thực tế là khi người dân thấy có người đi kiểm tra thì báo nhau không thả diều nữa, đợi khi đội tuần tra đi khỏi khu vực người dân lại tiếp tục thả diều.

    Ông Bùi Huy Phúc - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hương, TX Phổ Yên trao đổi với phóng viên

    Không chỉ ở khu vực TX Phổ Yên, tại nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh thú chơi diều của người dân cũng ngày càng gia tăng như huyện Phú Bình, TP Sông Công, TP Thái Nguyên…Công ty Điện lực Thái Nguyên kiến nghị UBND tỉnh Thái Nguyên, các Sở, Ban, Ngành cùng vào cuộc trên diện rộng ở tất cả các địa phương, quyết liệt kiểm soát việc chơi thả diều, vật bay gần đường dây điện, trạm điện, có chế tài đủ mạnh tạo sức răn đe. Ngoài việc cùng với ngành điện tăng cường kiểm tra, tuyên truyền tới người dân thì cũng cần trích một phần khen thưởng nhằm động viên người dân khi phát hiện có người chơi thả diều gần đường dây điện, có như vậy vấn nạn chơi thả diều gần đường dây điện mới giảm bớt.

    Công ty Điện lực Thái Nguyên hướng đến một tương lai không có sự cố lưới điện do diều, đảm bảo cung cấp điện ổn định, chất lượng phục vụ đời sống nhân dân, đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, góp phần thu hút đầu tư phát triển kinh tế tỉnh Thái Nguyên một cách bền vững./.

    Thanh Huyền