Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Công ty Điện lực Thái Nguyên: Triển khai thí điểm chỉnh trang, bó gọn cáp thông tin Viễn thông treo trên cột Điện lực

    09/03/2017 10:01

    Thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố Thái Nguyên, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc trong công tác triển khai thực hiện bó gọn hệ thống cáp thông tin Viễn thông treo trên cột Điện lực tại các tuyến đường trọng điểm của Thành Phố. Ngay từ những ngày đầu năm 2016, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã phối hợp với các đơn vị kinh doanh Viễn thông, truyền hình cáp trên địa bàn ra quân triển khai thực hiện thí điểm chỉnh trang, bó gọn cáp thông tin Viễn thông treo trên cột điện tại tuyến đường Hoàng Văn Thụ - một trong những tuyến đường chính của Trung tâm Thành phố Thái Nguyên. Sau hơn một tháng thực hiện, đến ngày 06/03/2016 toàn bộ 2 bên tuyến đường Hoàng Văn Thụ với chiều dài gần 2km mỗi bên đã được chỉnh trang, bó gọn theo đúng quy trình, quy định. Tổng kinh phí thực hiện khoảng gần 400 triệu đồng.

    Có thể nói phần lớn cáp viễn thông của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, thông tin (Viettel, VNPT, truyền hình cáp, FPT) treo trên cột Điện lực do Công ty Điện lực Thái Nguyên quản lý không đúng quy định, cáp treo không đúng yêu cầu kỹ thuật, chồng chéo lên nhau, không được bó buộc gọn gàng, không đảm bảo khoảng cách an toàn, không được gắn biển nhận diện chủ sở hữu cáp, biển báo độ cao. Do vậy gây rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý vận hành, sửa chữa và khắc phục sự cố lưới điện, gây mất mỹ quan đô thị, có nguy cơ gây mất an toàn và tai nạn giao thông. Hơn nữa nhiều sợi cáp thuê bao điện thoại mà chủ yếu là thuê bao điện thoại của VNPT nhiều năm trước đây (có thể đã không còn sử dụng) cùng với dây thuê bao của các nhà cung cấp viễn thông khác treo chằng chịt với số lượng lớn nên việc quản lý gặp nhiều khó khăn, không thể kiểm soát. Dây cũ do đứt, hỏng không được tháo dỡ cộng với việc phát triển thuê bao mới của các nhà mạng dẫn đến số lượng sợi cáp trên cột điện ngày càng nhiều lên mà không được treo, bó gọn gàng theo quy định.

    Do vậy để việc chỉnh trang, bó gọn lại cáp Viễn thông được diễn ra thuận lợi, nhanh chóng, đảm bảo đúng quy trình, quy định tránh gây ảnh hưởng đến người tham gia giao thông, đến việc cắt điện và thông tin liên lạc của nhân dân. Công ty Điện lực Thái Nguyên và các đơn vị liên quan đã thực hiện phương án: Tháo hạ toàn bộ cáp thông tin và gông cột cũ, cắt bỏ những dây không sử dụng và những dây dự phòng thừa quá nhiều quấn trên cột. Lắp đặt bộ gông cột mới có thiết kế đặc biệt để giữ toàn bộ các sợi cáp. Vị trí lắp đặt gông đảm bảo yêu cầu về khoảng cách an toàn điện. Tại các vị trí lắp gông cáp có khóa hoặc chốt lại sau đó kẹp chì niêm phong. Lắp đặt sợi cáp thép chịu lực để treo toàn bộ cáp thông tin, di chuyển toàn bộ cáp thông tin về một vị trí lắp đặt gông cột mới. Sau đó cáp thông tin có thể được bó thành một hoặc nhiều bó, tùy theo số lượng cáp và dùng nhiều gông có kích cỡ khác nhau để bó cáp của từng đơn vị. Khi tiến hành sắp xếp, bó lại đường dây cáp thông tin, đơn vị gặp nhiều khó khăn do có quá nhiều tuyến cáp viễn thông đan xen, chồng chéo. Nhưng với quyết tâm cao, anh em công nhân khắc phục khó khăn trên bằng cách chọn thời gian thi công thích hợp, tránh giờ cao điểm, tập trung lực lượng làm cuốn chiếu, làm đoạn nào dứt điểm đoạn đó.

    Sau khi hoàn thành tuyến đường Hoàng Văn Thụ, Công ty Điện lực Thái Nguyên sẽ cùng với các đơn vị bàn bạc, rút kinh nghiệm và đề xuất phương án thực hiện trên các tuyến đường còn lại trên địa bàn Thành phố. Để trong một tương lai không xa, tất cả các tuyến đường của Thành phố Thái Nguyên, cáp viễn thông sẽ được chỉnh trang, bó gọn lại theo đúng quy định. Xóa bỏ những "mạng nhện" trên các tuyến đường dây, góp phần tạo nên một diện mạo mới cho đô thị. Tuy nhiên để duy trì hiệu quả của công tác này, hạn chế tối đa tình trạng treo, mắc tùy tiện, các doanh nghiệp viễn thông cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm của mình, phải hiểu rõ việc treo cáp thừa với số lượng lớn cáp thông tin không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy hiểm tính mạng người dân tham gia giao thông. Vì vậy, bên cạnh mục tiêu kinh doanh, các doanh nghiệp cũng phải có ý thức trách nhiệm trong việc bảo đảm an sinh xã hội.

    Thanh Huyền