Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Đại Từ: Tăng phòng ngừa, giảm vi phạm an toàn lưới điện

    11/03/2022 15:50

    Nhân viên Điện lực Đại Từ cắt tỉa cây xanh có nguy cơ gãy, đổ vào hành lang an toàn lưới điện

    Ông Ma Đình Chung, Giám đốc Điện lực Đại Từ, thông tin: Chúng tôi hiện quản lý hơn 350km đường dây trung áp, gần 800km đường dây hạ áp và gần 270 trạm biến áp phân phối, cung cấp điện cho trên 54.100 khách hàng. Với đặc thù địa bàn rộng, đường điện kéo dài qua nhiều đồi núi hiểm trở, qua các mỏ khoáng sản, do vậy việc quản lý, vận hành lưới điện ổn định trên địa bàn huyện đòi hỏi nỗ lực rất lớn. Mặc dù công tác tuyên truyền về đảm bảo HLATLĐ đã được đẩy mạnh, song vài năm trước đây trên địa bàn vẫn còn các trường hợp vi phạm.

    Các trường hợp vi phạm chủ yếu là cơi nới nhà cửa, xây dựng công trình phụ trợ, trang trại… trong hành lang lưới điện, vi phạm khoảng cách an toàn lưới điện. Bên cạnh ý thức chấp hành của một số người chưa cao, cố tình vi phạm thì còn do việc cấp phép xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân của một số địa phương còn chồng chéo. Thêm vào đó, việc thi công các công trình chống quá tải thường không có nguồn hỗ trợ, nên một số người dân không đồng thuận hiến đất, không tháo dỡ công trình nằm trong hành lang lưới điện…

    Đáng chú ý, thời gian gần đây, tình trạng người dân thả diều gần đường điện có xu hướng tăng. Riêng năm 2021 có trên 10 trường hợp dây diều, dây bóng bay bơm khí hidro vướng vào đường dây điện, một số trường hợp gây sự cố điện kéo dài.

    Anh Nguyễn Duy Phong, Đội trưởng Đội Quản lý vận hành cho hay: Cùng với các hành vi xâm phạm trực tiếp vào HLATLĐ thì một số diện tích cây lâu năm của người dân được trồng ngoài hành lang lưới điện nhưng khi cây phát triển thì cành, lá xâm lấn vào hàng lang gây mất an toàn. Đặc biệt, vào mùa mưa bão, nguy cơ cây gãy, đổ, va chạm vào lưới điện, gây sự cố rất cao.

    Để đảm bảo nguồn điện thông suốt, Điện lực Đại Từ đã thường xuyên kiểm tra định kỳ, đột xuất lưới điện nhằm kịp thời phát hiện các nguy cơ mất an toàn; thay dây trần bằng dây bọc; thực hiện sửa chữa lớn, nâng cấp lưới điện.

    Ngoài ra, việc áp dụng công nghệ, ứng dụng phần mềm trong quản lý, vận hành lưới điện đã giúp cán bộ, nhân viên Điện lực Đại Từ dễ dàng theo dõi các thông số vận hành trên lưới, kịp thời phát hiện các điểm bất thường khi có sự cố, rút ngắn thời gian xử lý.

    Đối với các vị trí có cây xanh, nguy cơ cao xảy ra sự cố lưới điện, đơn vị tiến hành kiểm tra, cắt tỉa. Từ năm 2021 đến nay, Điện lực Đại Từ đã xử lý, chặt dứt điểm gần 430 cây; cắt ngọn, tỉa cành gần 900 cây…

    Từ cuối năm 2021, Hội đồng tư vấn và Tổ công tác giúp việc xử lý vi phạm HLATLĐ cao áp trên địa bàn huyện Đại Từ đã được kiện toàn, có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các xã, thị trấn kiểm tra, phát hiện kịp thời và đề xuất xử lý các trường hợp vi phạm.

    Cùng với đó, Tiểu ban giảm thiểu vi phạm HLATLĐ cao áp cũng được thành lập nhằm chỉ đạo, đôn đốc và tham gia trực tiếp giải quyết những vị trí có cây, công trình vi phạm; thường xuyên kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các vụ vi phạm phát sinh.

    “Ngoài gửi công văn đến các địa phương, đơn vị để đề nghị phối hợp bảo vệ HLATLĐ, chúng tôi còn gửi tin nhắn đến từng hộ để người dân nhận thức được nguy hiểm khi vi phạm HLATLĐ. Các hộ dân có công trình, cây cối vi phạm sau khi được tuyên truyền, vận động đã đồng thuận, phối hợp với ngành Điện thực hiện công tác giải tỏa hành lang lưới điện cao áp” - ông Ma Đình Chung cho biết thêm.

    Thu Huyền - Báo Thái Nguyên