Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Đảm bảo an toàn lưới điện trong mùa mưa bão

    09/03/2017 10:04

    Theo dự báo, mùa mưa bão năm nay sẽ diễn biến phức tạp. Để hệ thống lưới điện trên địa bàn được vận hành an toàn, thông suốt, Điện lực T.P Thái Nguyên (Công ty Điện lực Thái Nguyên) đang tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm chủ động ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra.

    Những ngày đầu tháng 7 này, đi trên nhiều trục đường ở khu vực nội thị của T.P Thái Nguyên như Minh Cầu, Trưng Vương, Cách mạng Tháng Tám, Hoàng Văn Thụ…, chúng tôi thường xuyên bắt gặp hình ảnh các công nhân của Điện lực thành phố đang tiến hành chặt tỉa cây xanh vướng vào hệ thống đường dây, cột điện. Ông Nguyễn Hồng Sơn, một công nhân của Điện lực thành phố cho biết: Trong mùa mưa, cây cối thường phát triển nhanh nên cùng với việc sửa chữa hệ thống lưới điện, chúng tôi phải thường xuyên tiến hành chặt tỉa cành cây gây ảnh hưởng tới hệ thống đường điện, đặc biệt là với những cành cây vươn gần tới đường điện cao thế bởi có nhiều nguy cơ phóng điện, gây mất an toàn.

    Công nhân Đội sản xuất 1 (Điện lực T.P Thái Nguyên) tiến hành chặt tỉa cây xanh gây ảnh hưởng đến an toàn lưới điện trên địa bàn phường Trưng Vương.

    Hiện nay, Điện lực T.P Thái Nguyên cũng đã tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn ở các xã Thịnh Đức, Phúc Xuân, Phúc Trìu, Phúc Hà... (với trên 80km đường dây hạ thế) để bán điện tới từng hộ sử dụng. Phần lớn lưới điện hạ áp nông thôn đều trong tình trạng chắp vá, hệ thống cột, đường dây đã cũ nát, không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn. Vì vậy, phương án sửa chữa đường dây, thay thế các vị trí cột xung yếu đang được đơn vị tập trung thực hiện. Ngoài ra, một số xã đã được bổ sung, nâng cấp và thay thế dây trần bằng dây cáp bọc để bảo đảm an toàn trong mùa mưa bão. Khi có mưa lớn, ở những khu vực bị ngập nước, các đường dây và các trạm biến áp sẽ được cắt ra và chỉ đóng điện trở lại khi đã kiểm tra đủ điều kiện an toàn. Bên cạnh đó, việc xử lý cây xanh nằm trong hành lang an toàn lưới điện đã được Điện lực thành phố phối hợp với UBND thành phố, Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Nguyên và người dân địa phương tiến hành chặt hạ, cắt tỉa để cành cây không bị vướng vào cột, đường dây. Theo thống kê, 225 cây to ở 14 điểm trên địa bàn thành phố đã được chặt hạ nhằm ngăn ngừa sự cố gây mất điện.

    Được biết, Điện lực Thành phố đang quản lý và vận hành 191km đường dây trung thế, 675km đường dây hạ thế và 510 trạm biến áp. Năm 2015, ngành Điện thành phố đã tiến hành sửa chữa, nâng cấp 99 hạng mục công trình với tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, đa số đường dây đi qua các khu vực thưa dân cư, đi lại khó khăn nên việc kiểm tra, xử lý và sửa chữa gặp nhiều khó khăn. Ông Trần Văn Dũng, Đội quản lý điện số 1 (Điện lực thành phố) cho biết: Trong mùa mưa bão nhiều khi chúng tôi phải tăng cường đi sửa chữa lưới điện vào ban đêm khi có sự cố. Dưới điều kiện thời tiết xấu, môi trường làm việc mang tính nguy hiểm cao, chúng tôi luôn tuân thủ tuyệt đối theo các quy trình trong sửa chữa, vận hành, tránh thiệt hại về người…

    Ông Hoàng Quốc Chí, Phó Giám đốc Điện lực Thành phố thông tin thêm: Công tác phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai và khắc phục hậu quả do lụt bão gây ra luôn được ngành điện quan tâm hàng đầu. Ngay từ đầu năm 2016, chúng tôi đã thành lập Tiểu ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Khi có áp thấp nhiệt đới, bão xảy ra, Công ty sẽ bố trí cán bộ trực 24/24 giờ để điều hành, xử lý các sự cố về điện trên địa bàn. Trường hợp sự cố trên diện rộng mà nhân lực của đơn vị không đủ, chúng tôi sẽ báo cáo Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn của Công ty xin tăng cường nhân lực từ Công ty và các đơn vị lân cận để khắc phục, xử lý sự cố kịp thời.

    Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn tỉnh, trong thời gian tới trên địa bàn sẽ còn nhiều trận mưa lớn kéo dài với cường độ mạnh. T.P Thái Nguyên là một trong những địa phương thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi tình trạng ngập úng cục bộ (có nơi ngập sâu trên 1m), nguyên nhân là do hệ thống cấp thoát nước trên địa bàn chưa được hoàn thiện, nhất là ở những khu vực như đường Minh Cầu, Khu dân cư số 5 phường Phan Đình Phùng, đường Hoàng Văn Thụ, đường Lương Ngọc Quyến... Vì vậy, để tránh những sự cố rò rỉ điện, gây thiệt hại về người và tài sản, Điện lực thành phố đã phân công nhiệm vụ cụ thể tới từng đội sản xuất, tăng cường công tác kiểm tra đường dây cao thế, hạ thế và các trạm biến áp trước, trong và sau mùa mưa bão; phát hiện kịp thời những khiếm khuyết của đường dây và thiết bị, từ đó bổ sung, sửa chữa các điểm không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, sẵn sàng cấp điện kể cả khi có mưa lớn. Năm qua, nhờ làm tốt công tác kiểm tra định kỳ, chặt tỉa cây xanh thường xuyên, Điện lực Thành phố không để xảy ra sự cố nào về điện trên lưới điện hạ áp nông thôn cũng như những vụ tai nạn về lao động gây thiệt hại về người…

    Bước vào mùa mưa bão năm nay, ngành Điện đã tích cực tuyên truyền, khuyến cáo tới nhân dân trên địa bàn tỉnh: Khi dây điện của gia đình có nguy cơ bị ngập nước, phải cắt ngay cầu dao, cầu chì, áp tô mát, các đầu nguồn điện vào nhà đề phòng mạng điện bị ngập nước gây tai nạn chết người; không di chuyển, đi lại bằng tàu, thuyền bè... trong vùng nước có đường dây điện đi bên trên hoặc gần đường dây dẫn điện đề phòng phóng điện gây tai nạn; khi thấy dây điện bị đứt, rơi xuống thì không được đến gần, cầm nắm vào dây điện, ngăn ngừa không cho người và gia súc đến gần, đồng thời nhanh chóng báo cho đơn vị quản lý lưới điện hoặc chính quyền địa phương nơi gần nhất biết để có biện pháp xử lý…

    Nguồn: http://baothainguyen.org.vn