Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Điện lực Định Hóa - Cảnh báo nguy cơ mất an toàn điện do thả diều

    26/04/2023 18:10

    Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Định Hóa xuất hiện tình trạng nhiều người dân chơi thả diều với những chủng loại và kích thước khác nhau. Đáng nói, nhiều người đã lựa chọn địa điểm vui chơi thả diều ngay gần các khu vực đông dân cư và các công trình hành lang lưới điện cao áp.

    Người dân chơi diều

     

     

    Điều này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự an toàn hệ thống của lưới điện quốc gia và tính mạng của con người tại khu vực có diều thả gần đường dây điện.

    Điển hình vào ngày 25/03/2023 tại địa bàn xóm Quán Vuông 4, xã Trung Hội, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên do một số người dân chơi thả diều sáo gần hành lang lưới điện cao áp, khi gió thổi diều đã bất ngờ lao xuống và mắc vào đường dây điện tại cột số 139 gây tiếng nổ lớn và mất điện trên diện rộng tại địa bàn huyện.

     

    Sự cố diễn ra vào lúc 18 giờ 55 phút tối đã khiến cho hơn 21.000 khách hàng tại 03 đường dây trung thế ĐZ 471, ĐZ 473, ĐZ 373 E6.6 bị mất điện trong thời gian 39 phút làm ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt của người dân. Ngay sau khi sự việc xảy ra, Điện Lực Định Hóa đã phối hợp cùng công an xã Trung Hội có mặt tại hiện trường để ghi nhận sự việc và khắc phục xử lý sự cố cấp điện trở lại cho người dân tại các khu vực bị ảnh hưởng nêu trên. Tuy sự việc xảy ra rất may không gây thiệt hại nào về người nhưng đây là một hồi chuông cảnh báo cho người dân về việc lựa chọn địa điểm chơi thả diều.

     

    Một số hình ảnh sự cố do diều gây ra

    Có thể nói, thả diều là một bộ môn thể thao giải trí dân gian lành mạnh có yếu tố văn hóa truyền thống và có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc lựa chọn địa điểm chơi thả diều là một vấn đề rất cần được chú ý. Tình trạng người dân thả diều dưới, gần đường dây điện tiềm ẩn nguy cơ rất lớn về chập, cháy lưới điện, hơn thế nữa các trường hợp tự ý tháo gỡ diều nguy cơ rất cao bị điện giật gây thiệt hại rất lớn đến tính mạng con người.

    Theo đó, hành vi thả diều gần lưới điện cao áp nếu có khả năng gây sự cố lưới điện là hành vi vi phạm quy định về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện, khoảng cách an toàn của đường dây điện bị nghiêm cấm theo quy định của pháp luật về điện lực. Căn cứ điểm d khoản 2 Điều 15 Nghị định 134/2013/NĐ-CP sửa đổi bởi khoản 18 Điều 2 Nghị định 17/2022/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm quy định về an toàn điện; Theo đó, nếu người nào thả diều trong hành lang an toàn lưới điện mà gây ra sự cố lưới điện như vướng vào dây điện gây chập điện sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng. Các trường hợp gây ra sự cố nghiêm trọng, gây hỏa hoạn, mất điện trên diện rộng, tai nạn điện… sẽ bị truy cứu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

    Để nâng cao ý thức, đảm bảo an toàn cho người dân, đặc biệt là trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5 và kỳ nghỉ hè đang đến gần, Điện lực Định Hóa khuyến cáo người dân, đặc biệt là trẻ em, không thả diều gần các đường dây điện; không được tự ý trèo lên cột điện, không dùng sào gỡ diều khi bị vướng, cần báo ngay cho đơn vị quản lý điện can thiệp để tránh nguy cơ tai nạn. Nên chọn thả diều ở những nơi có khoảng không gian rộng, không gần đường dây, trạm điện, nhằm bảo đảm an toàn khi tham gia vui chơi hoạt động này.

     

    Bên cạnh đó, đơn vị đã tổ chức tuyên truyền, phát tờ rơi, bố trí biển cảnh báo nguy hiểm tại các vị trí xung quanh lưới điện; tăng cường kiểm tra các tuyến đường dây để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và cảnh báo nguy hiểm. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan nhắc nhở, vận động người dân và các em học sinh thực hiện tốt các quy định về an toàn điện, nhằm tránh những sự cố, thiệt hại đáng tiếc xảy ra.

     

    Ma Thị Chinh -  ĐL Định Hóa