Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Điện lực Định Hóa nỗ lực đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện mùa mưa bão năm 2022

    27/09/2022 09:43

    Trong năm 2022 các hiện tượng thời tiết nguy hiểm có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Theo thông tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương từ nay đến cuối năm trên khu vực Biển Đông có khoảng từ 5 - 7 cơn bão và áp thấp nhiệt đới có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Do đó, công tác chủ động ứng phó với thời tiết bất thường đảm bảo an toàn vận hành lưới điện trong mùa mưa bão đóng vai trò rất quan trọng.

    Để đảm bảo công tác cung cấp điện ổn định nhất là trong mùa mưa bão, ngay từ đầu năm 2022, Điện lực Định Hóa đã thành lập Tiểu Ban chỉ huy phòng chống cứu hộ cứu nạn cấp Điện lực, đồng thời xây dựng phương án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2022. Phương án tập trung chú trọng vào các nội dung chính xử lý các khiếm khuyết trên đường dây, thiết bị điện và củng cố hệ thống điện. Hoàn thành công tác sửa chữa định kỳ, sửa chữa thường xuyên , bão dưỡng thiết bị kịp thời và ngăn ngừa sự cố trên lưới điện trước mùa mưa bão. Chủ động phương tiện vật tư, thiết bị và lực lượng để xử lý nhanh các tình huống thiên tai xảy ra. Xây dựng kịch bản ứng phó khi xảy ra mưa bão, gió lốc làm các địa bàn bị chia cắt do lũ hay do sạt lở; đảm bảo thông tin liên lạc trong mùa mưa bão.

    Nhằm chủ động trước và nhận định tình huống cụ thể đơn vị đã tổ chức diễn tập thực tế xử lý tình huống gẫy đổ cột, đứt dây và gây mất điện diện rộng. Diễn tập điều hành hệ thống điện nhằm điều hành nâng cao kỹ năng phối hợp giúp phản ứng nhanh, chính xác, an toàn trong quá trình giao nhận lệnh điều hành hệ thống điện. Việc diễn tập sự cố là điều kiện tốt nhất để tất cả các CBCNV đơn vị sẵn sàng ứng phó mọi tình huống khi có bão lụt xảy ra.

     

    Công nhân Điện lực Định Hóa xử lý sự cố do mưa bão

    Nhờ có chuẩn bị và chủ động sẵn sàng ứng phó trước mùa mưa bão, nên từ đầu năm đến nay tuy tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, đặc biệt là ảnh hưởng của cơn bão số 3 diễn ra đêm ngày 26 đến ngày 27-8-2022. Mưa, lũ quét, sạt lở đất trên diện rộng xảy ra tại địa bàn huyện đã làm gẫy đổ, sụt chân 10 cột hạ thế, sạt lở và trơ móng vị trí cột trung thế số 72-73 ĐZ 373.E6.6 và nhiều thiết bị đi kèm bị hư hỏng nặng khiến điện lực phải cắt điện để xử lý toàn bộ lưới 35kV (ĐZ 373 E6.6) gồm 117 TBA bị mất điện gây ảnh hưởng 22.457 khách hàng. Trước tình huống này, Điện lực đã huy động tối đa nhân lực, chỉ đạo các bộ phận tổng kiểm tra toàn bộ tuyến lưới có sự cố thực hiện theo phương án đã được phê duyệt. Ngay sau khi tình trạng sạt lở, ngập lụt, ách tắc giao thông do cây cối gãy đổ hoặc có lũ ống tràn qua đường được khắc phục, Điện lực Định Hóa đã khẩn trương xử lý sự cố, khắc phục hậu quả và cấp điện trở lại cho khách hàng ngay sau đó.

    Là thành viên của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Định Hóa, nên để thực hiện tốt công tác này đơn vị đã cùng các cơ quan ban ngành trên địa bàn thường xuyên phối hợp chặt chẽ và tham mưu giúp UBND huyện Định Hóa thực hiện nhiệm vụ phòng chống thiên tai theo quy định; tổ chức phổ biến tuyên truyền nâng cao ý thức cộng đồng về phòng chống thiên tai.

    Vấn đề an toàn điện trong nhân dân mùa mưa bão là rất quan trọng. Điện lực Định Hóa khuyến cáo các sự cố thường gặp nhất về điện trong mùa mưa bão bao gồm: Một là sự cố do cây cối, vật kiến trúc, biển hiệu bị gió bão quật đổ vào đường dây cột điện. Hai là sự cố đường dây rò rỉ chạm chập điện trong nhà và đường dây sau công tơ của khách hàng. Do vậy đề nghị người dân cần tích cực hỗ trợ, phối hợp với điện lực trong việc phát quang , đốn hạ cây kể cả cây trồng ngoài hành lang nhưng có khả năng gãy đổ vào đường dây nhằm hạn chế sự cố đáng tiếc cho người và thiết bị. Trước mùa mưa bão người dân cần kiểm tra chằng kiên cố mái tôn, các công trình kiến trúc, các biển quảng cáo. Cùng với đó cần kiểm tra, sửa chữa lại thiết bị điện tử trong nhà và đường dây sau công tơ tránh để rò rỉ chạm chập. Và khi bão tan cần kiểm tra an toàn đường dây sau công tơ thiết bị điện trong nhà trước khi đóng điện trở lại để sử dụng. Trong trường hợp phát hiện sự cố mất điện, hãy liên hệ ngay đến tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực Miền Bắc hoặc liên hệ trực tiếp tới Điện lực Định Hóa để được hỗ trợ kịp thời. 

    Với sự nỗ lực cố gắng của điện lực, sự quan tâm chỉ đạo của chính quyền địa phương, cũng như sự phối hợp chia sẻ của người dân khu vực đặc biệt là trong công tác cắt tỉa cây xanh nằm trong hành lang lưới điện, cây nằm ngoài hành lang nhưng có nguy cơ đổ vào đường đây. Điện lực Định Hóa tin tưởng sẽ đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện trong mọi tình huống thiên tai để cung cấp điện ổn định cho các hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân trên địa bàn./.

     

    Ma Thị Chinh – Điện lực Định Hóa