Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Đừng thả diều gây họa

    11/08/2022 14:01

     

    Nhiều người dân TP. Phổ Yên còn nhớ vụ tai nạn do dây diều xảy ra hồi tháng 4-2020. Nạn nhân là anh Đ.V.T, công nhân Công ty TNHH Sam Sung Electronic Việt Nam - Thái Nguyên. Khi đang điều khiển xe qua khu vực xã Nam Tiến, do bị dây diều quấn vào cổ bất ngờ nên anh T. bị rách một vết dài ở cổ. Được đưa đến bệnh viện xử lý kịp thời, không ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ nhưng nạn nhân bị ám ảnh cho đến tận bây giờ.

    Không chỉ gây ra tai nạn cho người, trên địa bàn TP. Phổ Yên, thả diều còn gây ra sự cố về điện. Năm 2021 tại Phổ Yên xảy ra 81 sự cố về điện thì có đến 35 vụ liên quan đến thả diều, chiếm tỷ lệ 43,21%. Đây cũng là năm xảy ra nhiều sự cố về điện do dây diều nhất từ trước tới nay.

    Hậu quả của những vụ việc này nhẹ thì bị “nháy điện”, nặng thì bị mất điện ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.

    Đáng nói, Phổ Yên là địa bàn có 2 khu công nghiệp lớn, với nhiều nhà máy, xí nghiệp đang hoạt động, đòi hỏi nguồn cấp điện phải ổn định.

    Anh Lê Tiến Vinh, nhân viên phụ trách điện của Công ty TNHH Sam Sung Electronic Việt Nam - Thái Nguyên, cho biết: Trong vài năm trở lại đây, Công ty đã xảy ra nhiều vụ sụt giảm điện áp do người dân thả diều, gây gián đoạn sản xuất, thiệt hại hàng trăm triệu USD.

    Ông Nguyễn Hoàng Tuân, Phó Giám đốc Điện lực TP. Phổ Yên cho biết: Việc dây diều mắc vào mạng lưới điện làm điện hai pha và ba pha mắc vào nhau gây nghẽn mạch. Đây không chỉ là nguyên nhân dẫn đến sự cố mất điện mà còn gây tình trạng phóng điện nguy hiểm đến tính mạng con người.

    Trước nguy cơ đe dọa đến tính mạng con người và thiệt hại về kinh tế do thú chơi diều, UBND TP. Phổ Yên đã chỉ đạo các ngành, địa phương tích cực tuyên truyền đến người dân quy định về an toàn lưới điện, quyết định của UBND tỉnh về nghiêm cấm thả diều, vật bay trong khoảng cách 1.000m tính từ lưới điện cao áp.

    Với vai trò quản lý, vận hành lưới điện, ngành Điện thường xuyên kiểm tra hành lang bảo vệ an toàn lưới điện để kịp thời xử lý khi phát hiện dây diều mắc vào lưới điện.

    Ông Nguyễn Hoàng Tuân cho biết thêm: Từ đầu năm đến nay, cán bộ ngành Điện đã phát hiện, xử lý 15 trường hợp dây diều vắt trên dây điện, không để xảy ra sự cố về điện. Nếu không phát hiện, xử lý kịp thời, nguy cơ xảy ra sự cố là rất lớn.

    Thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Phổ Yên, các xã, phường đã tích cực kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính khi thả diều. Năm 2021, phường Nam Tiến xử phạt 3 triệu đồng đối với ông Lâm Văn Tùng, sinh năm 1986, trú tại xóm Đình, xã Nam Tiến, vì hành vi thả diều gần công trình lưới điện cao áp làm mất điện toàn bộ đường dây 35kV lộ 373E6.7.

    Nhờ thực hiện nhiều biện pháp nên thời gian gần đây, số lần xảy ra sự cố điện do dây diều đã có chiều hướng giảm. Từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn xảy ra 3 vụ thả diều gây sự cố về điện.

    Để đảm bảo an toàn tính mạng con người và lưới điện, ngoài việc các cấp, ngành chức năng tích cực vào cuộc thì mỗi người dân cần nâng cao ý thức chấp hành các quy định, không thả diều, vật bay gần lưới điện để tránh gây hiểm họa cho nhiều người.

    Hải Hằng - Báo Thái Nguyên