Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    PC Thái Nguyên đảm bảo an toàn hành lang lưới điện trước mùa mưa bão năm 2022

    06/05/2022 09:34

    Thái Nguyên là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng của không ít các đợt bão trong năm, cùng với lưới điện trải rộng trên nhiều địa hình nhưng nhờ có kế hoạch chủ động từ rất sớm mà trong thời gian qua lưới điện của Thái Nguyên vẫn đảm bảo vận hành ổn định an toàn trong thời tiết mưa bão.

    Ngày từ đầu năm 2022, Công ty Điện lực Thái Nguyên (PC Thái Nguyên) đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm suất sự cố lưới điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện trước mùa mưa bão. Nhằm hạn chế những thiệt hại trong mùa mưa bão năm nay, các Điện lực, Đội Cao thế đã tổ chức rà soát thống kê toàn bộ các vị trí cây có nguy cơ đổ gẫy vào đường dây. Tăng cường công tác kiểm tra các công trình nhà cửa để kịp thời gia cố khắc phục các vị trí xung yếu ngăn ngừa xảy ra sự cố. Kiểm tra nguồn lưới điện nhằm đảm bảo vận hành an toàn lưới điện trong mùa mưa bão. Rà soát các khu vực có nguy cơ ngập lụt để xây dựng phương án dự phòng vật tư thiết bị, đảm bảo ứng trực xử lý sự cố và khôi phục cấp điện trở lại khi xảy ra thiên tai.

     

    PC Thái Nguyên tổ chức diễn tập xử lý sự cố nhanh lưới điện, phòng chống thiên tai, an toàn năm 2022

    Trước mùa mưa bão các Điện lực thường hoàn thành các công việc sửa chữa thường xuyên, sửa chữa lớn, thí nghiệm định kỳ lưới điện để bảo trì, bảo dưỡng chuẩn đoán kịp thời và ngăn ngừa sự cố, thường xuyên rà soát các điểm xung yếu, các khiếm khuyết trên lưới điện và tại các trạm biến áp 110kV để có kế hoạch khắc phục sớm các tồn tại phát sinh đồng thời có phương án đối phó với những vị trí xung yếu có nguy cơ sạt lở.

    Một trong những khó khăn lớn nhất là các rừng cây keo phát triển nhanh ảnh hưởng tới hành lang an toàn lưới điện. Thời điểm trước khi bước vào mùa mưa bão, các Điện lực tiến hành phát quang hành lang. Những cây cối quá cao dù nằm ngoài hành lang nhưng có nguy cơ đổ vào đường dây điện, các Điện lực đã phối hợp với chính quyền địa phương vận động người dân có cây gần hành lang cho chặt hạ.

    Ông Phạm Văn Thỏa, tổ dân phố Hợp Thành - Thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ cho biết: “Gia đình đã nhận thức được việc có cây cao gần đường điện là rất nguy hiểm, hàng năm trước mỗi mùa mưa bão gia đình ông đều chủ động chặt hạ, tỉa cành để không làm ảnh hưởng tới đường điện. Năm nay do sức khỏe yếu nên gia đình ông đã nhờ sự hỗ trợ của ngành điện”.

    Ông Phạm Văn Thỏa, tổ dân phố Hợp Thành - Thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ nhờ ngành điện hỗ trợ chặt cây gần đường điện cao thế

    Đội Cao thế thực hiện chặt bỏ cây keo có nguy cơ đổ gẫy ảnh hưởng tới đường điện

    Công nhân Điện lực TP Thái Nguyên chặt tỉa cành cây gần đường điện hạ thế

    Theo báo cáo từ phòng An toàn PC Thái Nguyên, 4 tháng đầu năm 2022, PC Thái Nguyên đã thực hiện 14 phiếu công tác và 621 lệnh công tác, chặt cây tỉa cành 2.856 vị trí, tương ứng với 21.161 cây (đã chặt dứt điểm là 10.811 cây; cắt ngọn, tỉa cành 10.350 cây).

    Ông Phí Quang Tùng - Trưởng phòng An toàn PC Thái Nguyên cho biết: Công tác đảm bảo hành lang tuyến rất là quan trọng. Bao giờ cũng thế, cứ vào đầu năm đặc biệt trước mùa mưa bão chúng tôi đã có văn bản gửi UBND tỉnh, Sở Công thương đề nghị các địa phương hỗ trợ, phối hợp với các Điện lực tuyên truyền vận động nhân dân cho phép công nhân Điện lực thực hiện chặt, tỉa, phát quang hành lang tuyến nhằm hạn chế rủi ro, thiệt hại khi có mưa to, gió lớn.

    Ban chỉ đạo quản lý, giảm thiểu vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện PC Thái Nguyên cũng luôn theo dõi phân tích sự cố và tổ chức đánh giá thông qua các chuyên đề quản lý kỹ thuật định kỳ hàng tháng. Sau mỗi sự cố, đội ngũ làm công tác quản lý vận hành lưới điện sẽ phân tích nguyên nhân cụ thể và tìm biện pháp xử lý để không tái diễn.

    PC Thái Nguyên cũng tăng cường tuyên truyền trên Báo, Đài địa phương phổ biến và vận động người dân thực hiện đúng các quy định của pháp luật về an toàn điện, không vi phạm an toàn hành lang tuyến điện, đặc biệt không cản trở gây khó khăn trong công tác chặt tỉa của ngành điện nhằm đảm bảo cấp điện ổn định và liên tục cho người dân trong mùa mưa bão.

    Với hàng loạt các biện pháp quản lý và sự phối hợp tốt, sự đồng hành của chính quyền địa phương và người dân, PC Thái Nguyên đã và đang nỗ lực thực hiện các giải pháp để đảm bảo cấp điện liên tục ổn định và an toàn phục vụ người dân và doanh nghiệp trong mùa mưa bão./.

    Thanh Huyền