Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    PC Thái Nguyên khẩn trương khắc phục sự cố lưới điện bị ảnh hưởng của bão số 3

    27/08/2022 16:47

    Do ảnh hưởng của Cơn bão số 3, từ đêm ngày 26 đến ngày 27-8, mưa to kèm giông, lốc đã gây thiệt hại về tài sản của ngành điện, ảnh hưởng tới tình hình vận hành lưới điện trung, hạ áp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

    ưa lớn kèm giông lốc đã khiến móng cột 72 ĐZ 373 E6.6 tại huyện Định Hóa bị sạt lở nghiêm trọng; nước lũ làm sạt lở tại TBA Hùng Sơn 2 huyện Đại Từ; hỏng 3 quả sứ cách điện 35kV; hỏng 01 bộ dao cách ly 35kV; 19 cột hạ thế đổ gãy. Sự cố đã làm gián đoạn cung cấp điện cho gần 50 nghìn khách hàng tại các huyện Định Hóa, Phú Lương, Đồng Hỷ, Võ Nhai, Đại Từ.

    Ngay sau khi trời tạnh, các phòng chức năng Công ty Điện lực Thái Nguyên cùng với các Điện lực huy động tối đa nhân lực, chỉ đạo các bộ phận tổng kiểm tra toàn bộ tuyến lưới có sự cố thực hiện theo phương án đã được phê duyệt. Tuy nhiên tại một số khu vực miền núi đã diễn ra tình trạng sạt lở, ngập lụt, ách tắc giao thông do cây cối gãy đổ hoặc có nước lũ ống tràn qua đường gây nguy hiểm cho công tác kiểm tra lưới điện nên việc kiểm tra, thống kê chi tiết thiệt hại vẫn chưa cụ thể. Tuy nhiên, các điện lực đã chủ động triển khai phương án phòng chống thiên tai, huy động cao nhất nhân lực để triển khai công tác kiểm tra và xử lý thiệt hại do mưa bão.

    Tại huyện Định Hóa:

    Mưa, lũ quét, sạt lở đất trên diện rộng xảy ra tại địa bàn huyện Định Hóa đã làm gẫy đổ, sụt chân 10 cột hạ thế, sạt lở và trơ móng vị trí cột trung thế số 72-73 ĐZ 373.E6.6 và nhiều thiết bị đi kèm bị hư hỏng nặng. Điện lực Định Hóa đã và đang khẩn trương khắc phục hậu quả.

    Vị trí móng cột bị sạt lở nghiêm trọng

    Cột điện hạ thế bị gẫy đổ

    Điện lực Định Hóa tập trung nhân lực khắc phục sự cố ngay trong đêm

     

    Điện lực Định Hóa đã phải cắt điện để xử lý toàn bộ lưới 35kV (ĐZ 373 E6.6) gồm 117 TBA bị mất điện gây ảnh hưởng 22.457 khách hàng. Tính đến 14h chiều ngày 27/8 còn 02 khách hàng có TBA chuyên dùng hiện đang tạm thời ngừng cấp điện do phải tách lèo để xử lý vị trí cột trung thế số 72, 73 bị sạt lở nghiêm trọng.

    Để đảm bảo an toàn cho người dân cũng như cung cấp điện ổn định cho khu vực, Điện lực Định Hóa đang lập phương án di dời cột điện trung thế bị sạt lở sang vị trí khác và thực hiện trồng mới thay thế các cột hạ thế bị gãy đổ hư hỏng.

    Tại huyện Đại Từ:

    Gió to gây sự cố đường dây 35 kV nhánh Văn Yên; nước lũ làm sạt lở tại TBA Hùng Sơn 2 và làm xói lở móng cột hạ thế; nhiều cây cối bị gió lốc quật đổ vào đường dây hạ thế.

     

     

     

    Nước lũ làm sạt lở tại TBA Hùng Sơn 2

     

     

    Nước lũ làm xói lở móng cột hạ thế

     

    Nhiều cây cối bị gió, lốc quật đổ vào đường dây hạ thế ở Đại Từ

     

    Tại huyện Võ Nhai:

    Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3, trên địa bàn huyện có mưa to kèm theo gió lốc đã làm ảnh hưởng đến toàn bộ lưới điện trên địa bàn toàn huyện, làm gián đoạn cung cấp điện. Đơn vị đã huy động toàn bộ nhân lực để tiến hành tách phân đoạn và tìm điểm sự cố ngay trong đêm. Mặc dù thời tiết mưa to, gió lốc không thuận tiện cho công việc nhưng với quyết tâm cấp lại điện cho toàn bộ đồng bào dân tộc trên địa bàn huyện, Điện lực đã xử lý sự cố mất điện xuyên đêm, về cơ bản đã khôi phục lại toàn lưới điện.

     

     

    Cây cối bị gió, lốc quật đổ vào đường dây hạ thế tại huyện Võ Nhai

    Tuy nhiên, tại có nhánh đường dây 35kV Làng Ươm cấp điện cho 2 xóm Mỏ Bễn (xã Tràng Xá trạm biến áp có công suất 100KVA-35/0,4kV) và xóm Đồng Ươm (xã Dân Tiến trạm biến áp có công suất 180KVA-35/0,4kV) hiện đang tách ra khỏi vận hành với nguyên nhân có 02 hộ dân thuộc xóm Dân Tiến xã Dân Tiến không cho xử lý cây chạm vào đường dây gây sự cố, do đó để đảm bảo an toàn cho người và thiết bị đơn vị không thể đóng lại điện để cấp điện trở lại do vi phạm Nghị định 14/2014/NĐ-CP ngày 26/02/2021 quy định chi tiết thi hành luật Điện lực về an toàn điện.

    PC Thái Nguyên và Điện lực Võ Nhai đã phối hợp với lãnh đạo xã Dân Tiến và ban xóm Tân Tiến vận động, tuyên truyền, thuyết phục các hộ dân nêu trên ngay từ thời điểm phát hiện ra điểm gây sự cố lưới điện tuy nhiên 2 hộ dân trên vẫn không đồng ý cho chặt hạ các cây gây sự cố để đảm bảo đủ điều kiện cấp lại điện.

    Hiện tại khu vực xóm Đồng Ươm, xóm Mỏ Bễn có đường dây 371 E6.8 đi qua cụ thể là khoảng cột 06-08 đi qua khu rừng keo thuộc quyền sử dụng của hộ ông Hà Văn Sần và hộ ông Nguyễn Quốc Huy cư trú tại xóm Tân Tiến xã Dân Tiến huyện Võ Nhai đã có cây mọc cao đến đường dây (khoảng 100 cây) đã có hiện tượng quyệt vào dây dẫn gây phóng điện (các ngọn cây đã bị phóng cháy) rất nguy hiểm cho người và gia súc khi đến gần nhất là vào mừa mưa bão.

     

     

    Rừng keo nhà ông Hà Văn Sần xóm Tân Tiến xã Dân Tiến huyện Võ Nhai mọc cao đến đường điện trung thế

    Điện lực đã nhiều lần đến tận nhà các hộ dân trên tuyên truyền, vận động và cảnh báo mức độ nguy hiểm của các cây hiện đang bị phóng điện, mất an toàn cho các thiết bị và tính mạng của con người khi có cây đổ vào đường dây và xin được chặt tỉa nhưng gia đình các ông Huy và ông Sần không đồng ý. Điện lực đang tách đường dây ra khỏi vận hành để đảm bảo an toàn do đó làm gián đoạn cung cấp điện cho 157 hộ dân bao gồm các hộ dân thuộc xóm Mỏ Bễn xã Tràng Xá (56 khách hàng mua điện), số khách hàng còn lại là của xóm Đồng Ươm và xóm Tân Tiến xã Dân Tiến (101 khách hàng mua điện) đang bị ngừng giảm mức cung cấp điện.

    Ngoài ra một số huyện trên địa bàn tỉnh cũng bị ảnh hưởng của mưa bão, tuy nhiên với việc chủ động xây dựng các phương án, kịch bản, với phương châm 4 tại chỗ nên công tác cấp điện trở lại cho người dân nhanh chóng được triển khai.

     

     

    Lũ lụt tại huyện Phú Lương

    Những ngày tới, Công ty Điện lục Thái Nguyên tiếp tục triển khai công tác kiểm tra, theo dõi và rà soát các điểm có nguy cơ sự cố; khắc phục các tồn tại để đảm bảo cấp điện cho người dân một cách an toàn./.

    Ma Thị Chinh, Trần Trung Hiếu