Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    PC Thái Nguyên tăng cường công tác bảo vệ hành lang lưới điện trước mùa mưa bão

    24/03/2020 09:46

    Công ty Điện lực Thái Nguyên (PC Thái Nguyên) hiện đang quản lý, vận hành gần 330 km đường dây cao thế 110kV và trên 2.700 km đường dây trung áp. Là tỉnh thuộc vùng trung du và miền núi, do vậy lưới điện tỉnh Thái Nguyên trải dài qua nhiều đồi, rừng núi. Ngoài rừng phòng hộ còn có nhiều rừng keo, rừng bạch đàn của người dân trồng với mục đích sản xuất, canh tác, phát triển kinh tế. Xác định đảm bảo an toàn lưới điện là một trong những nhiệm vụ quan trọng để tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc dẫn đến mất điện, gây ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân. PC Thái Nguyên đã và đang thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp đảm bảo hành lang an toàn lưới điện trên địa bàn.

    Thực hiện chỉ đạo của Tổng Công ty trong công tác giảm thiểu sự cố và vi phạm HLBVLĐCA, PC Thái Nguyên đã thành lập Ban chỉ đạo giảm thiểu vi phạm HLBVLĐCA do Ông Dương Thái Sơn - phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật Công ty làm Trưởng ban. Ban chỉ đạo xác định một trong những nguyên nhân chính gây ra sự cố lưới điện trung thế đó là tình trạng do cây ngoài hành lang đổ vào đường dây điện khi trời giông bão, mưa gió hoặc do người dân chặt cây đổ vào đường dây dẫn đến sự cố lưới điện. Do vậy, Ban chỉ đạo đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc ngoài việc xử lý các khiếm khuyết trên đường dây, tập trung nhân lực kiểm tra rà soát thống kê các khu vực, xuất tuyến có nhiều cây cối cao nằm ngoài hành lang lưới điện có nguy cơ đổ vào đường dây gây sự cố và lên kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện.

    Và ngay từ những ngày đầu tháng 3/2020, các đơn vị trực thuộc PC Thái Nguyên đã đồng loạt ra quân chặt tỉa cây ngoài hành lang có nguy cơ gây sự cố lưới điện, đảm bảo an toàn cho lưới điện trước mùa mưa bão, hạn chế triệt để các sự cố điện ảnh hưởng từ sự cố lưới cao và trung áp. Theo số liệu thống kê của phòng An toàn Công ty cung cấp thì cho tới thời điểm này, toàn Công ty đã thực hiện chặt hạ dứt điểm hơn 10.000 cây, tỉa cành cắt ngọn gần 4.100 cây.

    Đội quản lý lưới điện cao thế Thái Nguyên chặt cây, giải phóng hành lang tuyến có nguy cơ gây sự cố điện lưới 110kV

    Được sự ủng hộ của chính quyền địa phương, của gia đình Ông Vũ Văn Toàn thuộc tổ dân phố Hợp Thành, Thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ. Ngày 16/3, mặc dù thời tiết mưa nặng hạt, sương mù dày đặc và đường lên vị trí chặt cây trơn trượt song cán bộ công nhân Đội quản lý vận hành lưới điện cao thế Thái Nguyên vẫn tuyết tâm chặt hạ 210 cây keo, giải phóng hành lang tuyến có nguy cơ gây sự cố lưới điện 110kV, thuộc đường dây 172 E6.11 Xi măng Quán Triều - 172 E6.12 Núi Pháo và đường dây 171 E6.12 Núi Pháo - 172 E6.19 Đại Từ. Đây là đường dây quan trọng cấp điện cho các phụ tải công nghiệp như Công ty Chế biến khoáng sản Núi Pháo, các phụ tải của khu vực huyện Đại Từ và một phần phụ tải khu vực TP Thái Nguyên.

    Điện lực TP Thái Nguyên phối hợp với Công ty Môi trường đô thị tổ chức phát quang hành lang lưới điện trung thế trên các tuyến đường nội thị do Điện lực TP Thái Nguyên quản lý. Sau 2 đợt ra quân đã có gần 800 cây được chặt hạ, hơn 1.500 cây được tỉa cành.

    Điện lực Phú Bình đã chặt tỉa được trên 860 cây nằm trong và ngoài hành lang lưới điện trung thế

    Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu rõ về tầm quan trọng của lưới điện, do vậy ngành điện Thái Nguyên cũng được phần lớn người dân trên địa bàn ủng hộ, nhất là những hộ dân trồng rừng với mục đích canh tác, sản xuất đã tự nguyện chặt cây tỉa cành hoặc cho thu hoạch sớm hơn nhằm giải phóng cây có nguy cơ đổ vào đường dây điện.

    Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhân dân cùng chung tay với ngành điện bảo vệ an toàn hành lang lưới điện, những năm qua, PC Thái Nguyên đã tích cực tuyên truyền kêu gọi người dân chung tay bảo vệ lưới điện và ngăn chặn tai nạn điện trong dân thông qua các hình thức gửi thông báo tuyên truyền, phát tờ rơi, tuyên truyền trên loa phát thanh, tổ chức hội nghị tuyên truyền bảo vệ hành lang trên các huyện thị trường học, tổ chức họp tuyên truyền với các cấp chính quyền địa phương cùng người dân tại các xóm, xã trong công tác bảo vệ HLATLĐCA theo Nghị định số 14/2014/NĐ-CP của Chính Phủ để người dân, khách hàng sử dụng điện hiểu rõ về tầm quan trọng của lưới điện và công tác giải phóng hành lang an toàn điện./.

    Thanh Huyền