Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Thả diều: Thú vui người dân, nỗi lo ngành điện

    27/05/2020 09:22

    Từ đầu năm 2020 đến nay, Công ty Điện lực Thái Nguyên (PC Thái Nguyên) đã ghi nhận 13 vụ sự cố do người dân thả diều mắc vào đường dây điện, gây sự cố và mất điện trên diện rộng, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt, sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

    Thú vui người dân:

     Người dân ở xóm Hương Đình 1, xã Tân Hương, TX Phổ Yên chuẩn bị đi thả diều

    Người lớn, trẻ nhỏ ở xã Tân Hương, TX Phổ Yên mang diều ra thả tại một bãi đất trống ngay dưới chân cột điện cao áp

    Hiện nay phong trào chơi thả diều khu vực huyện Phú Bình, TX Phổ Yên và đang có chiều hướng lan rộng và gia tăng ra nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Trẻ nhỏ thì thả các con diều bé, còn người lớn thì thả diều có kích thước lớn hơn, trung bình các con diều có kích thước tầm trên 2m, có những người dân thích chơi diều khủng kích thước lớn từ 7-8m chiều dài, vật liệu làm diều có tính dẫn điện, khung có gắn đèn led, dây buộc bằng thép. Bất luận mùa nào, cứ có gió là người lớn trẻ nhỏ mang diều ra thả, thậm chí thả diều ngay dưới đường điện cao áp đi qua bất chấp cảnh báo của ngành chuyên môn và những hiểm nguy đang rình rập từ thú vui này.

    Nỗi lo ngành điện:

    Từ đầu năm đến nay, PC Thái Nguyên đã ghi nhận 13 vụ sự cố do người dân thả diều mắc vào đường dây điện, gây sự cố và mất điện trên diện rộng, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng cho ngành điện, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt, sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp trong đó khu vực TX Phổ Yên xảy ra 9 vụ, thời gian mất điện là 452 phút, huyện Phú Bình xảy ra 3 vụ, thời gian mất điện là 667 phút và khu vực TP Sông Công xảy ra 1 vụ, mất điện 60 phút.

     Một con diều mắc trên đường dây điện tại xã Tân Hương, TX Phổ Yên

    Ngày 16-2, người dân thả diều mắc vào đường dây 35kV tại khoảng cột 6-7 nhánh rẽ TBA Nam Tiến 2 của đường đây 373 E6.7 thuộc xã Nam Tiến, huyện Phổ Yên gây sự cố mất điện 30 phút. Tiếp đến, ngày 10-3, anh Đỗ Văn Dự thả diều mắc vào đường dây 22kV tại khoảng cột 10-11 trục dây 471E6.7 thuộc xã Tân Hương đã khiến cho 14.014 khách hàng bị mất điện gần 30 phút. Trước đó, diều của anh Dự cũng đã nhiều lần mắc vào đường dây 22kV tại nhánh rẽ xã Tiên Phong, đường dây 471E6.7 thuộc địa bàn xã Tiên Phong, huyện Phổ Yên.

    Diều của anh Đỗ Văn Dự đã được Điện lực TX Phổ Yên gỡ, thu hồi mang về kho Điện lực

    Ngày 27-03 tại địa bàn xã Xuân Phương, huyện Phú Bình, ông Vũ Khắc Chuyên, xóm Tân Sơn 9 chơi diều đã làm diều mắc vào đường dây điện gây ra sự cố ngắn mạch 3 pha tại khoảng cột 03 đến cột 04 nhánh rẽ TBA Tân Sơn 2 đường dây 472 E6.17. Sự cố đã làm cho 10.500 khách hàng trên địa bàn huyện Phú Bình bị mất điện suốt gần 2h đồng hồ gây ảnh hưởng tới sinh hoạt của người dân, đến hoạt động SXKD của các doanh nghiệp, Công ty trên địa bàn. Đặc biệt vụ sự cố còn làm gián đoạn cung cấp điện phụ tải quan trọng như Huyện Ủy, HĐND, UBND, Bệnh viện, Trung tâm y tế huyện Phú Bình.

     

    Đội quản lý lưới điện cao thế 110kV PC Thái Nguyên đã nhiều lần phải đi gỡ diều tại khu vực TX Phổ Yên

    Điển hình gần đây nhất đã có gần 240 nghìn khách hàng trên 7 huyện, thị trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên bị mất điện đêm ngày 7/5 do diều mắc vào đường dây truyền tải điện 220kV Hà Giang  -Thái Nguyên, đi qua thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ. Sự cố gây gián đoạn cung cấp điện 2 lần do chuyển lưới với tổng số thời gian là 145 phút.

    Ông Dương Văn Hạnh - giám đốc Điện lực Phú Bình chia sẻ: Tuy đây là một thú vui của người dân song ngành điện lại thực sự lo lắng bởi lẽ người chơi diều bây giờ thường để diều qua đêm, họ buộc dây diều vào một chỗ cố định để nghe tiếng sáo diều. Chỉ cần một luồng gió không ổn định, mất phương hướng hoặc bị đứt dây thì những chiếc diều rất dễ hạ độ cao và lao vào dây điện, gây chập cháy, ngắn mạch làm mất điện, thời gian khắc phục sự cố lâu và thiệt hại thì không thể đo đếm được. Hơn nữa, có nhiều người dân thả diều ở khu vực này nhưng khi diều bị đứt dây, diều có thể bay và gây sự cố ở khu vực khác, do vậy việc tìm được chủ nhân của những con diều gây sự cố cũng gặp không ít khó khăn.

    Có nhiều trường hợp do diều mắc vào đường dây điện, trèo lên cột điện gỡ diều không may bị điện giật hoặc bị bỏng do điện phóng hoặc ngã cao dẫn đến tử vong, gây thương tích. Với những con diều có sử dụng dây diều bằng kim loại khi vướng vào đường dây diện sẽ bị điện truyền vào người chơi gây tai nạn…

    Tăng cường công tác tuyên truyền, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, xâm phạm hành lang an toàn lưới điện do thả diều gây sự cố lưới điện Quốc gia.

    Nhận thấy mối nguy hiểm do người dân thả diều gần đường dây diện, nguy cơ diều mắc vào đường dây điện gây chạm chập, cháy nổ dẫn đến sự cố lưới điện quốc gia, ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng của người dân. Thời gian qua, PC Thái Nguyên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên Đài, Báo của tỉnh cũng như tại các huyện, thị xã; Phối hợp với các cấp chính quyền địa phương vận động người dân thực hiện tốt các quy định về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện, nhất là không thả diều, vật bay gần đường dây và trạm điện; Tăng cường công tác kiểm tra ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm quy định về bảo vệ an toàn lưới điện cao áp; Phối hợp với các trường học các cấp trên địa bàn tuyên truyền đến giáo viên và học sinh về tác hại của việc thả diều gần đường dây điện.

    Nghị định 14/2014/NĐ-CP của Chính phủ ghi rõ: Thả diều hay vật bay vào hành lang lưới điện là hành vi vi phạm về an toàn điện, được quy định tại khoản 3, điều 4. Khi thả diều gần các đường dây điện rất dễ xảy ra việc diều quấn vào dây, trụ điện dẫn đến chạm chập, cháy nổ, có nguy cơ gây mất điện cũng như gây thiệt hại về người và tài sản. Mục d, khoản 1, điều 15, Nghị định 134/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, ghi rõ: hành vi thả diều hoặc bất kỳ vật gì gây sự cố lưới điện sẽ bị xử phạt từ 1.000.000 - 5.000.000 đồng.

    Từ đầu năm đến nay, PC Thái Nguyên đã đề nghị các cấp chính quyền địa phương xử phạt vi phạm hành chính 3 trường hợp chơi diều gây sự cố lưới điện cụ thể: UBND xã Tân Hương - TX Phổ Yên đã xử phạt 02 trường hợp thả diều gây sự cố lưới điện hợp tổng số tiền 4 triệu đồng. UBND xã Xuân Phương - huyện Phú Bình xử phạt 01 vụ với số tiền 3 triệu đồng cụ thể:

    Quyết định số 39/QĐ-UBND ngày 13/3/2020 của Chủ tịch UBND xã Tân Hương xử phạt ông Đỗ Văn Dự, xã Tân Hương, TX Phổ Yên.

    Quyết định số 17/QĐ-UBND ngày 27/3/2020 của Chủ tịch UBND xã Tân Hương xử phạt ông Nguyễn Văn Vỹ, xã Tân Hương, TX Phổ Yên.

    Quyết định số 68/QĐ-UBND ngày 03/4/2020 của Chủ tịch UBND xã Xuân Phương xử phạt ông Vũ Văn Tuấn, xóm Tân Sơn 9, xã Xuân Phương, huyện Phú Bình.

    Nhằm đảm bảo an toàn cho tính mạng con người, đảm bảo vận hành an toàn, liên tục của hệ thống điện truyền tải Quốc gia, cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng, ngày 20/5/2020, UBND Tỉnh Thái Nguyên cũng đã có văn bản chỉ đạo Sở Công thương, Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ phối hợp với ngành điện đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu rõ mức độ nguy hiểm, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn điện. Không thả diều gần các công trình đường dây và các TBA gây sự cố hoặc nguy cơ gây sự cố hệ thống điện Quốc gia. Điều tra và xử lý vi phạm đối với các trường hợp cố tình thả diều gần đường dây điện có nguy cơ đe dọa đến sự vận hành an toàn hệ thống lưới điện.

    Để giảm thiểu hậu quả do diều gây ra, ngành điện rất cần sự quyết tâm vào cuộc của các cấp chính quyền cơ sở, sự tham gia ủng hộ của các tầng lớp nhân dân hiểu rõ mức độ nguy hiểm của việc thả diều ảnh hưởng đến sự an toàn lưới điện, góp phần hạn chế các thiệt hại do chơi diều gây ra đối với lưới điện Quốc gia./.

    Thanh Huyền