Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Đầu tư nâng cấp hệ thống điện

    06/05/2021 10:56
    Thời gian qua, tại kỳ họp HĐND các cấp, cử tri nhiều địa phương đã có ý kiến, kiến nghị về tình trạng điện yếu, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Tiếp thu các ý kiến này, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã đầu tư, lắp đặt thêm nhiều trạm biến áp (TBA) nhằm góp phần chống quá tải, nâng cao chất lượng điện phục vụ người dân.

    Chúng tôi đến xã Thượng Đình (Phú Bình) đúng vào ngày địa phương được ngành Điện tổ chức đóng điện và đưa vào sử dụng 2 TBA. Theo dõi sự kiện này từ sáng sớm, anh Dương Đình Phương ở xóm Tân Lập phấn khởi: Với 2 TBA mới được lắp đặt thêm nay, chất lượng điện ở xóm chúng tôi sẽ được cải thiện, không còn tình trạng điện yếu, chập chờn như thời gian vừa qua. 
    Qua tìm hiểu của chúng tôi, trước đây, trên địa bàn xã Thượng Đình chỉ có 6 TBA phục vụ cấp điện cho 2.300 hộ dân thuộc 15 xóm. Do nhu cầu sử dụng các thiết bị điện của người dân ngày một tăng cao, tại các khu vực nằm cách xa TBA (như xóm Huống, Hòa Bình, Tân Lập...) thường xuyên xảy ra tình trạng điện yếu, nhất là vào giờ cao điểm. 

    Ông Dương Văn Tám, Chủ tịch UBND xã Thượng Đình cho biết: Để lắp đặt 2 TBA trên, chính quyền địa phương đã phối hợp vận động nhân dân hiến đất để thi công các hạng mục và nhận được sự đồng thuận cao của người dân. Nhờ đó, bảo đảm tiến độ thi công để có thể đóng điện theo kế hoạch. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống của người dân và thúc đẩy kinh tế của địa phương phát triển. 

    Tương tự như ở xã Thượng Đình, trên 230 hộ dân của xóm Xuân Đám, xã Đồng Liên (T.P Thái Nguyên) cũng rất vui mừng khi được đầu tư lắp đặt thêm TBA chống quá tải. Ông Nguyễn Xuân An, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ điện xã Đồng Liên chia sẻ: Sở dĩ trước đây có tình trạng điện yếu ở xóm Xuân Đám là do người dân phải sử dụng chung TBA Đồng Liên 1 nằm cách xóm hơn 1,2km. Khi ngành Điện lắp đặt thêm TBA Đồng Liên 6 với công suất 250KVA ngay tại xóm đã rút ngắn bán kính cung cấp điện, giúp cải thiện chất lượng điện ở Xuân Đám. Từ khi đóng điện TBA mới đến nay, chất lượng điện ở xóm luôn ổn định, người dân yên tâm sinh hoạt và mở rộng hoạt động sản xuất - kinh doanh.

    Theo ông Dương Thủy Bình, Trưởng phòng Quản lý đầu tư (Công ty Điện lực Thái Nguyên): Nhằm nâng cao chất lượng điện sinh hoạt đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng, những năm qua, cùng với sự chủ động đầu tư của ngành Điện, chúng tôi đã tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri trên địa bàn tỉnh phản ánh về tình trạng điện yếu do tình trạng quá tải. Trên cơ sở đó, đơn vị đã tham mưu với Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đầu tư kinh phí lắp đặt thêm các TBA mới. Kết quả, năm 2020, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc phê duyệt cho Công ty Điện lực Thái Nguyên thực hiện lắp đặt 5 TBA với tổng mức đầu tư trên 5 tỷ đồng tại các huyện Phú Bình, Phú Lương và T.P Thái Nguyên. Tính đến hết tháng 4-2021, ngành Điện đã thực hiện đóng điện và đưa vào sử dụng 3/5 TBA. Cũng trong năm qua, thực hiện Dự án “San tải, chống quá tải lưới điện”, Công ty đầu tư lắp đặt 87 TBA phân phối chống quá tải trên địa bàn 9 huyện, thành, thị xã với tổng công suất gần 20.000kVA. Đến nay, kết quả triển khai thực hiện Dự án đạt khoảng 90% khối lượng công việc...

    Tuy nhiên, trên thực tế, hiện nay, trên địa bàn tỉnh hiện vẫn còn nhiều khu dân cư còn tình trạng điện yếu do các TBA đang bị quá tải. Bên cạnh đó, một số địa phương mặc dù đã được đầu tư, lắp đặt thêm TBA chống quá tải nhưng quá trình triển khai lại đang vướng mắc do người dân chưa đồng thuận hiến đất để phục vụ thi công... Vì thế, trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng điện sinh hoạt cho người dân, ngành Điện sẽ tiếp tục tham mưu cho Tổng Công ty Điện lực miền Bắc bố trí kinh phí đầu tư lắp đặt thêm các TBA hoặc nâng công suất các TBA tại địa phương còn tình trạng điện yếu, kém chất lượng. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền đến khách hàng về sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả. Đối với các địa phương đã được đầu tư lắp đặt thêm TBA nhưng gặp vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, ngành Điện sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương vận động người dân tự nguyện hiến đất, phối hợp triển khai thực hiện... 

    Hoàng Cường