Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Điện lực Phú Lương tăng cường thực hiện công tác chống quá tải lưới điện

    21/04/2021 16:30

    Những năm gần đây, nhu cầu sử dụng điện của người dân ngày càng tăng cao, nhằm nâng cấp và mở rộng hệ thống điện trung hạ áp đáp ứng nhu cầu cung cấp điện cho phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên nói chung, huyện Phú Lương nói riêng. Công ty Điện lực Thái Nguyên đã đầu tư nhiều dự án cấy thêm các trạm biến áp (TBA) phân phối chống quá tải khu vực huyện, thành phố, thị xã trên toàn tỉnh. 

    Năm 2020, Điện lực Phú Lương đã đề xuất xây dựng, cải tạo lưới điện và đưa vào vận hành 12 TBA chống quá tải cho các TBA thuộc các xã Sơn Cẩm; xã Phấn Mễ, Động Đạt, Yên Ninh, Hợp Thành, Yên Đổ, thị trấn Đu.

     

     

    Công trình cấy thêm TBA CQT huyện Phú Lương đã thực hiện năm 2020

    Năm 2021, Điện lực Phú Lương tiếp tục đề xuất xây dựng mới 4,988 km đường dây trung áp 22kV, 35kV, 13 TBA chống quá tải và đầu tư mới, cải tạo 16,889 km đường dây hạ thế sau các TBA cho các xã Yên Ninh, Yên Trạch, Yên Đổ, Động Đạt, Ôn Lương, Phủ Lý, Phấn Mễ, Tức Tranh huyện Phú Lương và xã Sơn Cẩm, thành phố Thái Nguyên nhằm san tải cho đường dây hạ thế hiện có và đưa điện đến với các hộ dân ở xa, công trình dự kiến hoàn thành trong Quý 2/2021.

    Công trình cấy thêm TBA CQT huyện Phú Lương năm 2021 đang thực hiện

    Bên cạnh đó, Điện lực Phú Lương cũng luôn theo dõi tình trạng mang tải của các máy biến áp để có kế hoạch cân chỉnh pha phía hạ áp, lập phương án hoán chuyển các máy biến áp non tải, quá tải để phù hợp với tình hình phát triển của địa phương và đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện của người dân.

    Vừa qua nhận được ý kiến cử tri của xã Phủ Lý, huyện Phú Lương đề nghị kéo đường điện vào các cụm dân cư (Cây Hồng, Xóm Khe Ván; Cọc Rào, xóm Đồng Rôm; Nà Mạ và Nà Hu, xóm Khuân Rây; Gốc Kéo, xóm Na Mọn và Gốc Thị, xóm Hiệp Hòa) và cải tạo nâng cấp Trạm biến áp xóm Na Rau. Hiện tại, Điện lực đã triển khai và đang thực hiện đầu tư cải tạo tại TBA Na Rau, thay toàn bộ dây trần bằng dây cáp vặn xoắn đảm bảo an toàn, đã triển khai xây dựng, lắp đặt đường dây và TBA Na Mọn 2 san tải cho TBA Na Mọn. Còn một số thôn, xóm như Cây Hồng, Khe Ván, Cọc Rào, Nà Mạ, Nà Hu, Gốc Thi, Điện lực đã khảo sát thực tế tại địa phương, hiện tại trong khu vực các xóm trên có các hộ dân sống thưa thớt, mỗi nhà cách nhau một quả đồi, đường đi lại khó khăn. Hiện tại, đường dây hạ thế của ngành Điện kéo đến cột cuối của các TBA này đang sử dụng dây nhôm vặn xoắn (XLPE) có tiết diện 4x50mm2 có chiều dài từ 1,6-1,8km, các hộ dân đã được lắp công tơ tại cột cuối và tự đầu tư kéo dây từ sau công tơ vào đến điểm sử dụng bằng dây nhôm XLPE 2x16mm2 và dây đồng PVC 2x2,5mm2 đảm bảo an toàn, tuy nhiên từ cột cuối cùng đến địa điểm sử dụng điện của các hộ dân khoảng từ 300-700m cho nên bán kính cấp điện từ TBA về đến các hộ quá dài (>2km), khi kéo về đến các hộ dùng điện chất lượng điện cũng không đảm bảo sử dụng.

    Ông Hoàng Quốc Doanh - Phó chủ tịch UBND xã Phủ Lý đã trực tiếp đi khảo sát cùng đoàn và đã gửi lời cảm ơn đến ngành Điện đã quan tâm đầu tư xây dựng công trình điện trên địa bàn xã, đồng thời đề nghị ngành Điện quan tâm đầu tư hơn nữa để bà con nhân dân được yên tâm, ổn định sinh hoạt và phát triển kinh tế gia đình, địa phương

    Đội QLVH thực hiện hoán chuyển MBA nội bộ vận hành non tải và quá tải

    Trong những năm qua các công trình chống quá tải do tiến độ yêu cầu thi công nhanh, nếu việc giải phóng mặt bằng gặp khó khăn do một số hộ dân không đồng thuận trong việc tự nguyện bàn giao mặt bằng, yêu cầu chi phí hỗ trợ cây cối, hoa màu quá cao sẽ gây kéo dài thời gian thi công dẫn đến không đáp ứng được việc cấp điện sớm cho các khu vực đang bị quá tải. Hiện nay, nguồn vốn của ngành điện còn nhiều khó khăn, Công ty Điện lực Thái Nguyên nói chung và Điện lực Phú Lương nói riêng mong muốn được bà con nhân dân trên địa bàn tiếp tục sẻ chia những khó khăn cùng với ngành điện, ủng hộ ngành Điện trong công tác giải phóng mặt bằng đặt trạm, dựng cột, kéo dây cho các dự án cải tạo, nâng cấp lưới điện, tạo thuận lợi cho ngành Điện nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ, đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục, ổn định nhằm phục vụ đời sống sinh hoạt và phát triển sản xuất của nhân dân trên địa bàn. Công ty Điện lực Thái Nguyên sẽ tiếp tục báo cáo Tổng công ty Điện lực miền Bắc để bố trí nguồn vốn thực hiện đầu tư và cải tạo lưới điện trên địa bàn vào các năm tiếp theo./.

    Đỗ Việt Hà - ĐL Phú Lương