Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Điện lực Phú Lương – Công Ty Điện lực Thái Nguyên nâng cao chất lượng lưới điện nông thôn

    13/09/2023 12:09

    Điện lực Phú Lương (Công ty Điện lực Thái Nguyên) với đặc thù là địa bàn có hệ thống điện trải rộng với 278,14 km đường dây trung áp 35kV và 22kV; 434,53km đường dây hạ áp với 26.680 khách hàng, trong đó khách hàng nông thôn chiếm khoảng 83,03%. Để góp phần bảo đảm độ ổn định cung cấp điện phục vụ khách hàng, thời gian qua, Điện lực Phú Lương đã được đầu tư các dự án chống quá tải lưới điện.

    Ông Hoàng Văn Đảm, ở xóm Bản Cái, xã Yên Trạch chia sẻ: Trước đây, trong xóm còn xảy ra tình trạng điện yếu, nhất là vào giờ cao điểm (từ 11 giờ đến 13 giờ và từ 18 giờ đến 20 giờ), những vật dụng gia đình như: Ti vi, tủ lạnh, điều hòa… có những lúc sử dụng không hiệu quả. Được sự quan tâm của các cấp, Điện lực Phú Lương đã đầu tư cải tạo hệ thống lưới điện. Nhờ đó, từ cuối tháng 5/2023 đến nay, lưới điện của xóm đã hoàn toàn mới, tình trạng điện yếu không còn xảy ra.

     

    TBA Thanh Thế 250kVA-35/0,4kV mới xây dựng tại xã Yên Đổ, huyện Phú Lương

    Từ đầu năm 2023 đến nay, Điện lực Phú Lương – Công ty Điện lực Thái Nguyên (PC Thái Nguyên) được đầu tư lắp đặt 4 trạm biến áp (TBA) chống quá tải cấp điện áp 35/0,4kV, xây dựng mới 8 tuyến đường dây trung thế (1,6km đường dây 35kV và 2,39km đường dây 22kV) tại xã Yên Đổ, Yên Trạch; lắp đặt 3 TBA chống quá tải cấp điện áp 22/0,4kV và 7,08km đường dây hạ thế tại các xã Vô Tranh, Phú Đô; tổng kinh phí trên 10,3 tỷ đồng. Đến nay, các TBA chống quá tải thuộc các xã trên được đóng điện, san tải và đưa vào vận hành, đang vận hành tốt và đảm bảo an toàn cho nhu cầu của nhân dân.

    Theo ông Vũ Đình Thìn, Phó Giám đốc kỹ thuật Điện lực Phú Lương cho biết: Trong quá trình triển khai thực hiện các dự án trên, đơn vị thường xuyên phối hợp với UBND các xã tuyên truyền, vận động nhân dân về ý nghĩa của dự án; giám sát đơn vị triển khai thi công theo đúng yêu cầu kỹ thuật và tiến độ thực hiện đúng theo kế hoạch đề ra. Song song với các biện pháp quản lý kỹ thuật, Điện lực Phú Lương cũng tăng cường tuyên truyền đến nhân dân về việc sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả, bảo vệ an toàn hành lang lưới điện; vận động nhân dân không thả diều, câu cá gần đường dây, thiết bị điện; không tự ý chặt cây để đổ vào đường dây gây mất điện... Nhờ đó, đến nay, tỷ lệ tổn thất điện của địa phương giảm từ 7,51% (năm 2022) xuống còn 6,56% (lũy kế 8 tháng năm 2023).

     

    Điện lực Phú Lương thực hiện đấu nối TBA Na Mẩy tại xã Yên Trạch

    Để tiếp tục nâng cao chất lượng lưới điện nông thôn, năm 2024, Điện lực Phú Lương - PC Thái Nguyên có kế hoạch xây dựng mới 3km đường dây trung thế, xây dựng mới 7 TBA, với tổng công suất 2.110 kVA; xây dựng mới và cải tạo 15,82km đường dây hạ thế trên địa bàn các xã Yên Trạch, Yên Đổ, Động Đạt, Ôn Lương, Phấn Mễ. Các công trình này dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào vận hành trong quý I/2024. Hiện nay, Điện lực Phú Lương đang tích cực phối hợp chặt chẽ với đơn vị thi công tiến hành khảo sát, lập phương án đầu tư các dự án.

    Đỗ Việt Hà – Điện lực Phú Lương