Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    EVNNPC rà soát các dự án 110kV trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

    08/04/2022 14:13

    Ngày 7/4/2022, đoàn công tác của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) do ông Lê Minh Tuấn – Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty cùng đại diện một số Ban chức năng gồm: Kế hoạch, Quản lý đầu tư, Quản lý đấu thầu, Ban Quản lý dự án lưới Điện miền Bắc (BA1), Ban Quản lý dự án phát triển Điện lực (BA2) đã làm việc với Sở Công thương tỉnh Thái Nguyên và Công ty Điện lực Thái Nguyên rà soát các dự án đầu tư xây dựng 110kV trên địa bàn tỉnh. 

    Ông Lê Minh Tuấn – Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty chủ trì Hội nghị

    Từ năm 2021 - 2023 Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã có quyết định đầu tư 8 dự án 110kV trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên với tổng mức đầu tư 744 tỉ đồng. Tính đến thời điểm này, dự án “Nâng công suất MBA T2 TBA 110kV Thịnh Đán” do Ban Quản lý đầu tư phát triển (BA2) đang thi công, còn lại 7 dự án đang chuẩn bị đầu tư, cụ thể gồm: Dự án Đường dây và TBA 110kV Núi Cốc (BA1 quản lý A); Xây dựng ĐZ 110kV từ TBA Yên Bình 1 vị trí 67 cũ (VT 27 mới) - Lộ 174 TBA 220 kV Lưu Xá (BA2 quản lý A); Đường dây và TBA 110 kV Đa Phúc (BA2 quản lý A); Đường dây và TBA 110 kV Gia Sàng (BA2 quản lý A); Đường dây và TBA 110 kV Định Hóa (BA2 quản lý A); Cải tạo đường dây 110kV Thái Nguyên - Núi Pháo (BA2 quản lý A); Lắp đặt MBA T2 TBA 110kV Sông Công 2 (BA2 quản lý A).

    Tại hội nghị, đại diện BA1, BA2 và Công ty Điện lực Thái Nguyên đã báo cáo về các dự án do đơn vị quản lý trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Phần lớn các dự án đang thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư đúng kế hoạch. Tuy nhiên, có một số dự án đường dây gặp khó khăn trong công tác mặt bằng, hành lang tuyến và tiêu chuẩn kỹ thuật dây dẫn như dự án: Xây dựng ĐZ 110kV từ TBA Yên Bình 1 vị trí 67 cũ (VT 27 mới): Đoạn vượt tuyến phải vượt và đi song song trong hành lang với đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên nên phải được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận; Đường dây và TBA 110 kV Định Hóa cần điều chỉnh tiết diện dây dẫn để đồng bộ với tiết diện dây dẫn trục chính. 

     

    Ông Phan Bá Trường – Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Thái Nguyên phát biểu tại Hội nghị

    Đại diện Sở Công thương tỉnh Thái Nguyên, ông Phan Bá Trường – Phó Giám đốc cho biết: Hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên luôn có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên trong kiểm tra giám sát. Về các dự án điện lưới trên địa bàn tỉnh, Sở Công thương mong muốn các dự án đã hoàn thành đóng điện đưa vào sử dụng cũng như các dự án sắp tới, ngành điện phải chủ động đi trước một bước. Hiện nay Thái nguyên đang lập quy hoạch tỉnh, thu hút được nhiều nhà đầu tư đến với tỉnh. Do vậy để phục vụ tốt và giữ chân nhà đầu tư, công tác quy hoạch tỉnh nói chung và quy hoạch phát triển điện lực phải sớm công khai để các nhà đầu tư nắm biết và chủ động trong xây dựng, ngành điện cần sớm công khai vị trí lấy đất và tuyến đường dây của dự án điện đi qua. Theo ông Trường, nếu ngành điện không đi trước một bước để chủ động đón đầu các nhà đầu tư cùng các Sở, ngành của tỉnh thì khó đáp ứng được nhu cầu phát triển của địa phương. Về trách nhiệm quản lý nhà nước trên địa bàn, ông Trường cam kết, sở Công thương Thái Nguyên và Công ty Điện lực Thái Nguyen sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với các Ban chức năng, các Ban Quản lý dự án của Tổng công ty trong công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng để hướng tới mục tiêu rút ngắn thời gian đầu tư, triển khai xây dựng, tiến tới phối hợp để rút ngắn thời gian nhiệm thu công trình.  

    Tại hội nghị ông Trường cũng nêu ý kiến về việc thành lập Ban chỉ đạo phát triển điện lực tỉnh Thái Nguyên, công tác đẩy mạnh tuyên truyền hơn nữa để giảm thiểu các vi phạm an toàn hành lang lưới điện do người chơi diều gây ra. 

    Để các dự án trên đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ phục vụ đảm bảo cung cấp điện năm 2022, Phó Tổng Giám đốc Lê Minh Tuấn yêu cầu Ban quản lý dự án tiếp tục tập trung đôn đốc các nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án theo đúng kế hoạch đề ra, chủ động trao đổi và thống nhất với Công ty Điện lực Thái Nguyên trong công tác thỏa thuận tuyến, GPMB, thi công, bàn giao để thuận lợi trong triển khai. 

    Giải pháp gỡ khó cho một số vướng mắc tại các dự án 110kV trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, Phó Tổng Giám đốc Lê Minh Tuấn nêu ý kiến: Các tiêu chuẩn thiết kế trong đầu tư xây dựng các công trình điện đã được Tập đoàn Điện lực Việt Nam quy định nên các đơn vị phải thực hiện theo đúng tiêu chí đã ban hành. Với dự án cải tạo đường dây 110kV Thái Nguyên - Núi Pháo do BA2 quản lý A cần lưu ý để tránh tình trạng chồng lấn, cố gắng công trình chiếm ít đất của địa phương, tận dụng vị trí cột cũ để không phải giải phóng mặt bằng nhiều vị trí. 

    Từ ngày 15/4/2022, để đảm bảo nguồn điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn miền Bắc, Tổng công ty sẽ nhận điện mua từ Trung Quốc. Do đường dây truyền tải dài, có thể chất lượng điện áp ở một số thời điểm sẽ tăng giảm thiếu ổn định nên Công ty Điện lực Thái Nguyên cần chủ động thông tin sớm đến khách hàng và mong muốn nhận được chia sẻ, thông cảm. Mùa hè năm 2022, dự báo sẽ có nhiều ngày nắng nóng kéo dài, đây là một trong những hình thái thiên tai bất khả kháng, do đó để đảm bảo an ninh cung cầu, ngành điện đã có các phương án điều chỉnh phụ tải, Tổng công ty mong muốn chính quyền địa phương và các khách hàng lớn chủ động và ủng hộ ngành, ủng hộ Tổng công ty cũng như Công ty Điện lực Thái Nguyên để tham gia và thực hiện chủ động điều chỉnh kế hoạch sản xuất, thời gian ca kíp nhằm đảm bảo điện cho các phụ tải loại 1 và phụ tải sinh hoạt. 

    Để chính quyền và nhân dân nắm rõ và ủng hộ ngành điện trong đầu tư, thi công dự án trên địa bàn tỉnh nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống dân sinh, Phó Tổng Giám đốc Lê Minh Tuấn yêu cầu Ban chuyên môn Tổng công ty phối hợp chặt chẽ với Công ty Điện lực Thái Nguyên, các Ban Quản lý dự án đẩy mạnh việc công khai thông tin tuyên truyền về các dự án lưới điện nhằm tranh thủ sự ủng hộ của chính quyền và nhân dân trong công tác giải phóng mặt bằng, thi công hướng tuyến, an toàn hành lang,…./.

    Mai Phương – Ban TT. EVNNPC