Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    PC Thái Nguyên: Nỗ lực cải tạo và mở rộng lưới điện trung hạ áp

    18/10/2022 14:11

     

    Đài PTTH Thái Nguyên thực hiện

     

    Để nâng cao độ ổn định cung cấp điện, thời gian qua, Công ty Điện lực Thái Nguyên (PC Thái Nguyên) đã triển khai nhiều dự án cải tạo, nâng cấp lưới điện trong đó phải kể đến Tiểu dự án mở rộng và cải tạo lưới điện trung hạ áp tỉnh Thái Nguyên thuộc dự án phát triển lưới điện truyền tải và phân phối lần 2, vay vốn của cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (dự án JICA) và vốn đối ứng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc.

    Dự án được đồng loạt triển khai thi công từ tháng 4/2022 tại địa bàn các xã, phường thuộc 5 thành phố, huyện, thị gồm TP Sông Công, TP Phổ Yên và các huyện Phú Bình, Đại Từ, Đồng Hỷ. Dự án có quy mô cải tạo và xây dựng mới gần 140 km đường dây trung áp trên không; xây dựng mới trên 2,3 km cáp ngầm trung áp; lắp đặt mới thiết bị đóng cắt, đo đếm gồm 9 trạm cắt tự động; 6 bộ cầu dao phụ tải; 24 bộ cầu dao cách ly; 6 trạm đo đếm; 23 bộ thiết bị cảnh báo sự cố…

    Ông Dương Văn Hạnh - Trưởng Ban Quản lý dự án PC Thái Nguyên cho biết: JICA là dự án trọng tâm của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc nói chung và của PC Thái Nguyên nói riêng trong năm 2021, 2022 với mục tiêu nâng cao chất lượng và mở rộng hệ thống lưới điện. Đây là dự án có quy mô lớn, hơn nữa nguồn vốn đầu tư là nguồn vốn vay của Nhật Bản, có thời hạn hợp tác, do vậy ngay từ khi dự án được phê duyệt, PC Thái Nguyên đã khẩn trương nhanh chóng thực hiện các thủ tục, hồ sơ liên quan cũng như công tác giải phóng mặt bằng để sớm bàn giao cho các nhà thầu thi công.

    Trong quá trình thực hiện, do dự án được phân bố ở nhiều địa phương trong tỉnh, đường dây dài nên công tác giải phóng mặt bằng cũng dàn trải, khó khăn. Được sự ủng hộ của UBND tỉnh Thái Nguyên, của các Sở Ban ngành liên quan, UBND các huyện, thị, thành phố nơi có dự án đi qua, sự đồng thuận của người dân trong giải phóng mặt bằng, đồng thời PC Thái Nguyên cũng chuẩn bị và hoàn thiện đầy đủ các thủ tục phê duyệt phương án, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị thi công có đủ tiềm lực, kỹ thuật trước khi tiến hành triển khai xây dựng nên quá trình thi công dự án cũng diễn ra tương đối thuận lợi.

      

    PC Thái Nguyên liên tục giám sát, kiểm tra các hạng mục công việc trong quá trình nhà thầu triển khai thi công dự án

    Sau hơn 5 tháng nỗ lực triển khai, khắc phục khó khăn, đến nay dự án đã thực hiện được khoảng 80% khối lượng công việc. Riêng trên địa bàn TP Sông Công, huyện Đại Từ, huyện Đồng Hỷ, các hạng mục công việc đã được nghiệm thu đóng điện và đưa vào khai thác sử dụng. Còn tại TP Phổ Yên và huyện Phú Bình, PC Thái Nguyên cùng các nhà thầu thi công đang nỗ lực, khẩn trương xây dựng, lắp đặt và phấn đấu từ nay đến cuối tháng 11/2022 sẽ hoàn thành dự án với việc đóng điện và đưa vào vận hành khai thác các tuyến, lộ đường dây đúng kế hoạch góp phần cải tạo nâng cấp lưới điện phân phối, đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, chất lượng đáp ứng nhu cầu phát triển phụ tải, giảm tổn thất điện năng các khu vực cấp điện.

    Ông Đỗ Mạnh Tuấn - Trưởng Trung tâm điều khiển xa cho biết thêm: Dự án JICA trong quá trình xây dựng cũng đã lắp đặt các thiết bị đóng cắt từ xa đường dây Recloser, cầu dao phân đoạn sự cố, tự động rút ngắn thời gian mất điện của khách hàng. Các hệ thống máy cắt được kết nối với TTĐKX, vận hành an toàn theo đúng các chỉ tiêu kỹ thuật đảm bảo các phương thức vận hành linh hoạt tối ưu cấp điện ổn định và liên tục, làm tăng các chỉ tiêu cơ bản độ tin cậy cung cấp điện như thời gian ngừng cung cấp điện trung bình (SAIDI), tần suất mất điện trung bình của hệ thống (SAIFI), giảm tổn thất điện năng và suất sự cố đường dây trung thế.

     

    PC Thái Nguyên cùng với các nhà thầu thi công khẩn trương thực hiện các hạng mục công việc, đảm bảo hoàn thiện đóng điện và đưa vào khai thác dự án JICA đúng tiến độ, kế hoạch

    Ông Dương Thái Sơn - Phó Giám đốc PC Thái Nguyên chia sẻ: Hiện nay, mặc dù tỉnh Thái Nguyên đã hoàn thành mục tiêu đưa điện đến 100% thôn, bản nhưng chất lượng lưới điện một số khu vực vẫn cần được cải thiện. Hơn nữa do nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội tăng cao nên để đáp ứng nhu cầu phụ tải hàng năm tăng trung bình từ 8-10% hoặc hơn thế nữa thì việc được đầu tư xây dựng và mở rộng hệ thống lưới điện từ các nguồn vốn vay là rất quan trọng. Song song với các dự án đầu tư, sửa chữa khác cùng thời điểm, dự án JICA hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu sử dụng điện đang tăng trưởng trên địa bàn tỉnh, giải quyết vấn đề quá tải cục bộ, từng bước thực hiện mục tiêu xây dựng lưới điện thông minh, mang lại hiệu quả kinh tế - kỹ thuật, phù hợp với quy hoạch phát triển Điện lực tỉnh Thái Nguyên đến năm 2035./.

     Thanh Huyền