Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Điện lực Đại Từ: Cấp điện an toàn, liên tục, ổn định cho khách hàng dịp tết Nguyên Đán Tân Sửu năm 2021

    25/02/2021 19:33

    Trong dịp tết Nguyên Đán Tân Sửu năm 2021 vừa qua, trên địa bàn huyện Đại Từ không có sự cố về lưới điện, đảm bảo cho người dân và khách hàng vui xuân đón Tết trọn vẹn. Với việc đảm bảo cấp điện liên tục, an toàn và ổn định, Điện lực Đại Từ đã góp phần nâng cao giá trị tết cổ truyền, phục vụ các nhu cầu phát triển kinh tế, chính trị, xã hội của địa phương.

    Điện lực Đại Từ hiện tại đang quản lý 265 trạm biến áp, 350 km đường dây trung áp, hơn 777 km đường dây hạ áp với trên 53.000 khách hàng sử dụng điện. Phụ tải phát triển nhanh, liên tục làm cho lưới điện thường xuyên trong tình trạng quá tải phải cải tạo, nâng cấp. Bên cạnh đó, Đại Từ là nơi có mật độ sét cao, cường độ mạnh, lưới điện đi qua nhiều khu vực đồi núi, rừng tự nhiên, rừng trồng, ao hồ, sông ngòi. Do vậy việc quản lý vận hành, bảo vệ hành lang lưới điện vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Thường xuyên xảy ra sự cố.

    Trong dịp Tết, các nhà máy, khu công nghiệp khai khoáng, địa điểm du lịch trên địa bàn vẫn hoạt động, người dân về quê ăn tết làm cho nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến. Để đảm bảo mục tiêu cung ứng điện an toàn, ổn định, sẵn sàng phục vụ cấp điện, Điện lực Đại Từ đã huy động toàn bộ mọi nguồn lực của đơn vị để thay thế, xử lý các điểm khiếm khuyết có nguy cơ gây ra sự cố trên toàn bộ hệ thống lưới điện được giao quản lý tại 30 xã, thị trấn. Bố trí người trực 24/24h để đảm bảo cấp điện liên tục...

    Công tác chuẩn bị cấp điện.

    Trong tháng 01 và đầu tháng 02/2021, Điện lực Đại Từ đã xây dựng và triển khai phương án cấp điện cho tết Nguyên Đán với những công việc chi tiết, cụ thể.

    Theo đó, đơn vị triển khai kiểm tra tất cả những khiếm khuyết trên lưới điện,  kiểm tra nhiệt độ các điểm tiếp xúc bằng camera nhiệt, đăng ký cắt điện để xử lý, phát quang hành lang lưới điện; Lập phương án, triển khai cân pha, san tải các đường dây hạ áp, nâng cấp và hoán chuyển các máy biến áp đầy tải, quá tải để nâng cao chất lượng điện áp cho bà con nhân dân. Thường xuyên theo dõi các trạm biến áp quá tải qua hệ thống truyền dữ liệu từ xa để kịp thời xử lý.

     Đơn vị triển khai thay MBA, nâng công suất tại Trạm biến áp Phú Xuyên 8, xã Phú Xuyên, huyện Đại Từ trong những ngày cuối cùng của năm

    Chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị dự phòng, hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện đi lại để xử lý nhanh những sự cố đột xuất có thể xảy ra. Đồng thời, đơn vị cũng bố trí quân số trực vận hành sửa chữa điện 24/24 giờ, sẵn sàng khắc phục sự cố về điện cho khách hàng.

    Điện lực bố trí tăng cường các ca trực 24/24h để kịp thời giải quyết sự cố lưới điện và các yêu cầu của khách hàng.

    Tăng cường nhân lực trong công tác trực lãnh đạo, trực vận hành, sửa chữa điện 24/24h trong các ngày Tết. Đối với các địa điểm quan trọng như trụ sở cơ quan của chính quyền của huyện, cơ quan phát thanh, truyền hình, bệnh viện và những điểm diễn ra các hoạt động chính trị…ngoài việc đảm bảo điện lưới ổn định thì cũng đã chuẩn bị phương án cấp điện dự phòng.

    Ngoài ra, đơn vị còn làm việc với nhà thầu và các địa phương nhằm đẩy nhanh tiến độ đóng điện các công trình chống quá tải, giảm tổn thất điện năng và điện áp thấp, xây dựng mới 5 trạm biến áp tại các xã: Khôi Kỳ, Ký Phú, Yên Lãng, Na Mao và Phú Cường. Các trạm biến áp có công suất từ 160-250kVA với tổng kinh phí đầu tư khoảng 6,4 tỷ đồng từ nguồn vốn của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc.

    Do vậy, trong dịp tết vừa qua trên địa bàn toàn huyện đã không xảy ra bất kỳ vụ sự cố lưới điện trung hạ thế nào, giảm 100% so với dịp tết Nguyên Đán năm Canh tý 2020 là 04 vụ.

     TBA Yên Lãng 16 thuộc DA chống quá tải, giảm tổn thất điện năng, xử lý điện áp thấp trên địa bàn xã Yên Lãng, Huyện Đại Từ đóng điện những ngày giáp tết Tân Sửu

    Dịp tết Nguyên Đán năm nay, thời tiết khá thuận lợi, không mưa bão, khá ấm cũng là một điều kiện thuận lợi để người dân đón tết. Thậm chí những ngày có nắng còn làm kích hoạt cho hệ thống điện năng lượng mặt trời phát huy tác dụng, góp phần không nhỏ vào việc cấp điện, cải thiện nguồn điện.

     Hệ thống điện mặt trời mái nhà góp phần không nhỏ vào việc cải thiện nguồn điện

    Ý thức sử dụng điện của người dân nâng cao:

    Rút kinh nghiệm từ những lần cấp điện tết trước đây. Năm 2021, Điện lực đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về công tác bảo vệ an toàn hành lang lưới điện trung áp; hướng dẫn các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, phòng chống cháy nổ đến khách hàng trong các dịp lễ noel, tết dương lịch, tết Nguyên Đán để ý thức sử dụng điện của người dân nâng cao hơn. Mặc dù người dân về quê ăn tết đông nhu cầu sử dụng điện tăng cao nhưng các sự cố do phong tục cổ truyền như thả diều, đốt pháo, ném pháo giấy đã giảm hẳn…Các trạm biến áp quá tải vào giờ cao điểm cũng ít hơn và tất cả đều được thông tin kịp thời để xử lý.

    Trong thành công của việc cấp điện tết Tân Sửu vừa qua của Điện lực Đại Từ, không thể không nhắc đến sự vào cuộc, thông tin kịp thời của Trung tâm chăm sóc khách hàng 19006769, đã kịp thời giải đáp, thông tin cho hơn 40 trường hợp khách hàng trên địa bàn về sử dụng điện, so với 178 trường hợp trong dịp tết năm Canh Tý 2020 đã giảm xuống 138 trường hợp. Trong đó số lượng phiếu yêu cầu xử lý mất điện là 24 trường hợp chỉ chiếm 57%, các yêu cầu chủ yếu là xử lý mất điện khách hàng sinh hoạt nhỏ lẻ đã được khắc phục nhanh chóng qua đó góp phần nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ.

    TTCSKH Điện lực miền Bắc (nguồn EVNNPC)

    Ngoài công việc của trực đảm bảo cấp điện. Trong dịp tết vừa qua, CBCNV ngành điện vẫn đảm bảo các công việc như ghi chỉ số công tơ, đảm bảo kỳ phát hành hóa đơn kịp thời cho khách hàng trong suốt dịp tết./.

    Trần Trung Hiếu - ĐL Đại Từ