Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Điện lực Đại Từ: Nỗ lực triển khai công tác chuẩn hóa thông tin khách hàng - Cuộc cách mạng trong quản lý, vận hành và kinh doanh điện

    24/08/2020 14:19

    Hơn 23.800 vị trí cột điện hạ thế được định vị GPS và gắn số; hơn 52.500 khách hàng được dán tem nhận diện, chuẩn hóa thông tin là kế hoạch thực hiện của Điện lực Đại Từ đến tháng 6/2021.

    Thống kê và chuẩn hóa thông tin khách hàng trên diện rộng để mã hóa đưa lên phần mềm là bước đi mang tính chiến lược và bền vững của các Điện lực thể hiện tầm nhìn của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC). Bên cạnh đó, củng cố phương châm kinh doanh: “lấy khách hàng làm trung tâm” để tạo niềm tin vững chắc đối với khách hàng.

    Theo đó, Điên lực Đại Từ phải thống kê một khối lượng tương đối lớn bao gồm 23.828 vị trí cột điện hạ thế với tổng chiều dài hơn 770 km; 52.500 khách hàng sinh hoạt và ngoài sinh hoạt khác nhau. Trong đó có khoảng gần 15.000 hòm công tơ các loại. Những công việc cần thực hiện là định vị GPS, gắn số cột, thống kê hiện trạng hòm công tơ, vị trí khách hàng, dán tem nhận diện khách hàng trên hòm công tơ, chuẩn hóa thông tin trên chương trình phần mềm…

    Tầm nhìn chiến lược

    Ngày nay, khi ngành công nghiệp 4.0 đang phát triển rất mạnh trong tất cả các lĩnh vực. Bên cạnh đó, thị trường điện đang dần tiến đến xu hướng bán lẻ điện cạnh tranh thì việc xây dựng và chuẩn hóa cơ sở dữ liệu thông tin về khách hàng chiếm vị trí chiến lược hết sức quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành Điện. Chính vì thế mà không chỉ lãnh đạo EVNNPC, PC Thái Nguyên mà ngay cả lãnh đạo Điện lực Đại Từ cũng nhận thấy vấn đề đó. Vì vậy công tác chuẩn hóa thông tin khách hàng cũng được xem như một nhiệm vụ tất yếu của không chỉ một đơn vị nào mà đó là nhiệm vụ tất yếu của toàn ngành Điện lực. Theo kế hoạch đến hết tháng 06/2021, Điện lực Đại Từ cũng như các đơn vị trong toàn Công ty phải hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ này.

    Cuộc cách mạng trong công tác quản lý vận hành và kinh doanh điện

    Là một đơn vị quản lý số lượng cột điện hạ thế nhiều thứ hai trong tỉnh Thái Nguyên, cung cấp điện cho hơn 52.500 khách hàng lớn nhỏ với lưới điện trải rộng trên diện tích hơn 61.200 hécta. Điện lực Đại Từ đang gặp phải rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý vận hành và kinh doanh điện. Trước thực trạng lưới điện hạ thế có kết cấu phức tạp, thay đổi liên tục do phụ tải phát triển nhanh. Các thông tin về số cột, tên khách hàng trên thực tế còn ít, chưa đầy đủ. Việc sơn số, chữ trên nền cột bê tông, hòm công tơ có nhiều hạn chế gây ảnh hưởng lớn đến quá trình khai thác thông tin phục vụ cho SXKD.

     

    Hiện trạng lưới điện phức tạp, nhiều thay đổi liên tục. Số cột, thông tin nhận diện khách hàng sơ sà

    Nhận thấy, đây là vấn đề hết sức quan trọng, có ảnh hưởng đến tất cả các hoạt động SXKD của đơn vị trước mắt và về lâu dài. Nên khi có chỉ đạo của cấp trên, đơn vị đã nhanh chóng tổ chức bắt tay vào làm ngay.

    Xuất phát từ việc định vị lưới điện trung thế, cán bộ công nhân viên đơn vị đã có ý tưởng định vị cột điện hạ thế và vẽ sơ đồ lưới điện trên bản đồ địa chính để thuận lợi hơn trong việc quản lý, vận hành, sửa chữa lưới điện sau này. Công việc này được công nhân thực hiện song song với việc thống kê khách hàng.

    Công nhân Điện lực thực hiện việc định vị lưới điện song song với thống kê khách hàng

    Theo anh Vũ Duy Mạnh - Chuyên viên Phòng Kế hoạch-Kỹ Thuật-An Toàn của Điện lực, người có ý tưởng và trực tiếp theo dõi việc thực hiện định vị lưới điện hạ thế chia sẻ: “Các vị trí cột điện sau khi được ghép với bản đồ địa chính sẽ có tọa độ đúng với hiện trạng lưới điện trên thực tế, không còn là các sơ đồ một sợi mô phỏng. Từ đó sẽ thuận lợi hơn cho đơn vị trong công tác cấp điện, sửa chữa điện nhanh chóng, an toàn. Ví dụ như phiếu công tác gắn với sơ đồ có đường đến vị trí công tác… Mặt khác sơ đồ còn giúp lãnh đạo đơn vị, công nhân viên dễ dàng nghiên cứu, học tập, đưa ra các phương án quản lý, sửa chữa, san tải cho lưới điện chính xác, hợp lý đảm bảo cấp điện phục vụ khách hàng một cách tốt nhất”. 

    Lưới điện hạ thế được định vị GPS và vẽ trên bản đồ địa chính

    Tính từ đầu tháng 4/2020 đến nay, Điện lực đã định vị và thống kê xong 244/254 trạm biến áp. Hiện tại đang tiếp tục định vị, vẽ sơ đồ lưới điện trên nền bản đồ địa chính và lập bảng kê số lượng khách hàng cũng như phương án đánh số cột, dán tem nhận diện khách hàng…

    Củng cố phương châm “Lấy khách hàng làm trung tâm”

    Việc chuẩn hóa thông tin cho khách hàng trên các chương trình phần mềm quản lý có ý nghĩa hết sức quan trọng trong công tác chăm sóc khách hàng của Điện lực. Nhằm tăng khả năng tìm kiếm thông tin chính xác giúp cho nhân viên xác định được nhanh hơn những nhiệm vụ cần thiết khi làm việc với khách hàng. Mặt khác, dán tem nhận diện khách hàng tại địa điểm mua điện, giúp khách hàng thuận tiện hơn trong việc phối hợp với ngành điện giám sát quá trình thực hiện hợp đồng mua bán điện cũng như theo dõi chỉ số công tơ điện hàng tháng.

    Từ đó cho thấy, ngành Điện đang quan tâm hơn đến khách hàng, thực sự đặt khách hàng ở vị trí “trung tâm” đúng như phương châm kinh doanh mà Tổng Công ty đã đề ra.

    Bà Nguyễn Thùy Vinh, một khách hàng sử dụng điện tại khu vực Thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ cho biết: “Hiện tại chất lượng điện của gia đình tôi cũng như khu này đã tốt hơn rất nhiều so với trước đây, điện cũng không hay mất nữa. Khi cắt điện, Điện lực cũng có thông báo trước để chúng tôi biết được. Trước kia, khi mất điện tôi phải cung cấp các thông tin như số cột, trạm biến áp nhưng các thông tin này không có tại cột điện hay trong tin nhắn. Nay Điện lực đã có tin nhắn và thực hiện dán tem cho khách hàng, tôi sẽ biết rõ vị trí công tơ của gia đình tôi để theo dõi cũng như có các thông tin để cung cấp cho ngành điện khi cần”.

    Sự vào cuộc quyết liệt của đơn vị

     Trước bối cảnh thử thách, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu SXKD năm 2020 cũng như giai đoạn 5 năm 2016-2020, để chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Điện lực Đại Từ đang phải rất nỗ lực để hoàn thành các nhiệm vụ chính về sản xuất kinh doanh. Mặc dù vậy, tập thể lãnh đạo và CBCNV Điện lực Đại Từ luôn thể hiện ý chí phấn đấu vươn lên, quyết tâm vượt qua thử thách này.

    Trao đổi với chúng tôi, ông Ma Đình Chung - Phó Giám đốc phụ trách Điện lực chia sẻ: “Hiện tại đơn vị đang ngày đêm thực hiện công việc nhằm đẩy nhanh tiến độ khảo sát, lập phương án và thực hiện chuẩn hóa thông tin cho khách hàng. Trong đó có một số công việc tiến hành làm thí điểm như in biển số cột treo tại 3 trạm biến áp: Hà Thượng 3, Y tế xã Bản Ngoại và Bình Thuận 4. Cùng với đó đơn vị tiếp tục chỉ đạo in và dán thí điểm tem nhận diện khách hàng theo mẫu của Tổng Công ty. Sẽ còn nhiều khó khăn, bất cập cần khắc phục trong quá trình thực hiện nhưng với tinh thần quyết tâm, đơn vị tin tưởng và cam kết sẽ thực hiện được đảm bảo theo tiến độ của PC Thái Nguyên đề ra”.

    Kế hoạch hoàn thành sẽ là một cuộc cách mạng trong công tác quản lý, vận hành và kinh doanh điện của Điện lực Đại Từ nói riêng cũng như các Điện lực trong EVNNPC nói chung. Hy vọng sự nỗ lực này sớm góp phần nâng tầm uy tín của ngành điện cũng như nâng cao giá trị chất lượng phục vụ đối với khách hàng./.

    Trần Trung Hiếu - ĐL Đại Từ