Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Điện lực Đại Từ triển khai các giải pháp để giảm suất sự cố và giảm tổn thất điện năng trong năm 2021

    26/08/2021 16:59

    8 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn huyện Đại Từ đã xảy ra 34 vụ sự cố trên lưới điện trung thế với tổng thời gian xử lý là 4.038 phút, giảm 15 vụ so với cùng kỳ năm 2020, giảm 13 vụ so với kế hoạch giao 8 tháng năm 2021. Thời gian xử lý sự cố bình quân là 118,7 phút/vụ giảm 137,9 phút/vụ so với cùng kỳ năm 2021. Nguyên nhân các vụ sự cố phần lớn là do thiên tai, bão lũ, mưa, giông lốc, sấm sét gây ra. Tuy số vụ sự cố, thời gian xử lý sự cố đã giảm đáng kể nhưng vẫn gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế cũng như làm gián đoạn cung cấp điện và thời gian mất điện của lưới điện phân phối. Trong đó điển hình là vụ sự cố sét đánh làm cháy 01 máy biến áp 250 KVA 35/0,4 kV tại trạm biến áp (TBA) An Khánh 3 thuộc xã An Khánh ngày 21/07/2021.

     

    Công nhân Điện lực Đại Từ chuẩn bị vật tư, dụng cụ cho xử lý sự cố tại hiện trường trong đêm tối

    Tổn thất điện năng trên lưới điện của Điện lực tính đến hết tháng 7/2021 là 9,56% tăng 0,3% so với cùng kỳ 2020, tăng 3,66% so với kế hoạch giao năm 2021. Tình hình tổn thất tăng cao cũng do nhiều nguyên nhân như: quá tải các đường dây 0,4kV, lệch pha phụ tải, điện áp thấp…Trước thực trạng đó, thực hiện chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Thái Nguyên, Điện lực Đại Từ đã rà soát đánh giá thực trạng các tuyến đường dây từ đó triển khai các biện pháp để giảm suất sự cố và giảm tổn thất điện năng nhằm đảm bảo thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2021, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và giảm tỷ lệ tổn thất điện năng.

    Theo đó, đơn vị đã lập phương án giảm suất sự cố đối với các đường dây trung áp 35 kV có từ 05 vụ sự cố trở lên tính từ đầu năm đến nay, trong đó đường dây 377 E6.19 cấp điện cho Thị trấn Hùng Sơn và các xã Hoàng Nông, Bình Thuận, Lục ba, Vạn Thọ, Văn Yên, Ký Phú, Cát Nê, Quân Chu; Đường dây 373 E6.19 cấp điện cho các xã Tiên Hội, Bản Ngoại, Phú Xuyên, La Bằng, Na Mao, Yên Lãng. Đây đều là các đường dây đã vận hành từ rất lâu nên hệ thống tiếp địa qua thời gian đã bị đứt, vùi lấp, mất làm cho khả năng thoát sét giảm. Bên cạnh đó, nhiều vị trí cách điện sứ bị rạn nứt dễ dẫn đến sự cố khi bị sét đánh.

    Các biện pháp được đưa ra là tập trung nhân lực, vật tư giải quyết triệt để tình trạng sự cố. Đặc biệt quan tâm đến công tác phát quang hành lang lưới điện, xử lý hơn 160 vị trí tiếp địa bị đứt, tuột, vùi lấp bằng cách gia cố lại hệ thống dây cọc tiếp địa, đóng thêm các bộ tiếp địa mới đảm bảo trị số điện trở nối đất để thoát sét an toàn, thay thế cách điện cũ có chiều dài dòng rò nhỏ…

     

    Các vị trí cột điện trung thế được gia cố lại hệ thống tiếp địa chống sét

    Bên cạnh đó, Điện lực cũng đã tích cực triển khai giải phóng hành lang cây cối, làm việc với khách hàng để xử lý những tồn tại về hành lang có nguy cơ gây sự cố, đồng thời thực hiện đúng các quy trình, quy định về thí nghiệm thiết bị của khách hàng.

    Đối với công tác giảm tổn thất điện năng đơn vị đã lập phương án giảm suất sự cố cho 1 đường dây trung áp 35 kV và 7 trạm biến áp thuộc các xã Khôi Kỳ, Lục Ba, La Bằng, Yên Lãng, Minh Tiến, Phú Cường. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng lãnh đạo các bộ phận trong đơn vị phối hợp với các Đội để triển khai công việc. Theo đó, đơn vị đã hoán chuyển, thay thế 27 bộ máy biến dòng bị quá tải; niêm phong lại hệ thống đo đếm của 07 TBA có tổn thất cao kể trên bao gồm: Khôi Kỳ 2, Khôi Kỳ 3, Lục Ba 1, La Bằng 3, Yên Lãng 1, Khuôn Thông, Xóm 15; hoán chuyển tụ bù trên đường dây trung thế…

     

    CBCNV đơn vị triển khai kiểm tra, niêm phong lại hệ thống đo đếm các trạm biến áp có tổn thất cao

    Trong quá trình làm việc, lãnh đạo đơn vị luôn quan tâm sát sao đôn đốc CBCNV thực hiện  khối lượng, chất lượng công việc. Hàng ngày các cá nhân, Tổ, Đội thực hiện công việc ngoài hiện trường phải báo cáo kết quả công việc bằng hình ảnh chụp trước và sau khi thực hiện công việc cho lãnh đạo Điện lực qua nhóm Zalo nội bộ.

    Kết quả công tác giảm suất sự cố trong tháng 8 đã thực hiện 5/7 vụ, đơn vị sẽ cố gắng giữ vững chỉ tiêu này mặc dù diễn biến thời tiết còn rất phức tạp; về công tác giảm tổn thất điện năng trong tháng 7 của đường dây trung áp 373 E6.19 đã giảm 0,44% so với kế hoạch trong tháng và vẫn còn cao hơn 0,06% so với kế hoạch quý 3/2021. Các TBA có tổn thất cao giảm được 4/7 trạm, vẫn còn 3 trạm vượt từ 0,46 đến 1,73% so với kế hoạch. Đơn vị sẽ phấn đấu thực hiện thêm các biện pháp tăng cường để giảm tổn thất cho các TBA còn lại nhằm đảm bảo kế hoạch tổn thất được giao năm 2021.

    Có thể nói giảm suất sự cố và giảm tổn thất điện năng là hai trong những nhiệm vụ rất quan trọng mà Điện lực Đại Từ cần phải thực hiện để đảm bảo hoàn thành được chỉ tiêu SXKD năm 2021. Mặc dù còn nhiều khó khăn như thời tiết, dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng với ý chí và tình đoàn kết của tập thể CBCNV đơn vị sẽ quyết tâm phấn đấu để hoàn thành những nhiệm vụ mà cấp trên giao cho./.

    Trần Trung Hiếu - ĐL Đại Từ