Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Điện lực Định Hóa: Nghề trực vận hành điều độ lưới điện

    22/06/2021 17:32

    Nghề trực vận hành lưới điện, nghe qua có vẻ là một công việc đơn giản và nhàn nhã nhưng mấy ai biết đó là một công việc không hề đơn giản chút nào. Không giống như nhiều công việc khác, nhân viên trực vận hành đòi hỏi phải có trình độ chuyên môn tốt, có kinh nghiệm xử lý tình huống, có tinh thần trách nhiệm cao, có tâm lý vững vàng và khả năng chịu được áp lực cao trong công việc. Và đó là lực lượng không thể thay thế một sớm một chiều.

    Nhiệm vụ chính của một nhân viên trực vận hành là trực chỉ huy vận hành hệ thống điện phân phối giữ cho lưới điện ổn định, an toàn và liên tục; chỉ huy cắt điện để các nhóm công tác triển khai thực hiện các công việc cải tạo, sửa chữa lưới điện và thi công xây dựng đấu nối các công trình điện mới.

    Thực tế cho thấy, nhân viên trực vận hành có nhiều thời điểm phải xử lý nhiều công việc cùng một lúc, vừa làm nhiệm vụ duy trì vận hành lưới điện vừa phải thực hiện các thao tác tách thiết bị để công nhân thực hiện các công việc trên lưới. Đó là những lúc nhân viên trực vận hành chịu nhiều áp lực, căng thẳng để tư duy xử lý công việc. Nghề trực vận hành có thể không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại có vai trò vô cùng quan trọng trong điều hành, vận hành hệ thống điện. Bởi lẽ chỉ một sơ suất nhỏ, một thao tác không đúng trong khi làm việc thì ngay lập tức sẽ ảnh hưởng đến việc cung cấp điện cho khách hàng thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng của đồng nghiệp và người dân.

     

    Nhân viên tổ trực vận hành Điện lực Định Hóa đang theo dõi hoạt động của hệ thống lưới điện

    Nhận thức được tầm quan trọng của công tác trực vận hành, tổ trực vận hành của Điện lực Định Hóa luôn học hỏi, trau dồi kiến thức chuyên môn. Tổ cũng thường xuyên bổ xung cập nhập đầy đủ các TBA chống quá tải lên sơ đồ lưới điện, cập nhập kịp thời đầy đủ các vụ sự cố lên phần mềm Quản lý an toàn lao động ECP và trong công việc kiểm soát hình ảnh trên phần mềm ECP, luôn kiểm soát tốt các công việc không để xảy ra mất an toàn; Thao tác đóng cắt tốt và kiểm tra rà soát không để cắt thiếu cũng như sai thời gian so với thực thế trên phần mềm Hệ thống quản lý thông tin mất điện (OMS) khi có công việc cắt điện cũng như sự cố; trả lời ý kiến khách hàng, kiểm soát trên hệ thống phần mềm CRM chăm sóc khách hàng; thực hiện lập lịch làm việc cắt điện có kế hoạch, đột xuất và nhắn tin thông báo cho khách hàng đúng quy trình; phối hợp với Trung tâm CSKH Điện lực miền Bắc tiếp nhận và giải quyết các ý kiến của khách hàng...

    Anh Lê Kim Hoàng - Tổ trưởng tổ trực vận hành chia sẻ: Những ngày nắng nóng vừa qua, tổ trực vận hành của Điện lực Định Hóa đã tăng cường ứng trực, phát huy được vai trò của nhân viên tổ trực trong việc tập trung cao độ, phân tích, phán đoán nhanh, khoanh vùng chỉ huy điều hành khắc phục sự cố và khôi phục cấp điện trở lại cho khách hàng một cách nhanh nhất, hạn chế đến mức tối đa thời gian ngừng cung cấp điện, góp phần không nhỏ trong việc khắc phục, sửa chữa điện nhanh cho khách hàng, không để khách hàng trên địa bàn có những phản ánh tiêu cực.

     

    Nhân viên tổ trực vận hành Điện lực Định Hóa bổ xung cập nhập thêm TBA chống quá tải lên sơ đồ lưới điện

    Hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên ngày càng phát triển, từng bước hiện đại hóa và xây dựng hệ thống lưới điện thông minh. Tổ trực vận hành Điện lực Định Hóa với sức trẻ, nhiệt huyết, trách nhiệm cao với nghề đã, đang và sẽ làm tốt công việc nhiệm vụ của mình. Tăng cường học hỏi trau dồi kiến thức một cách bài bản, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học công nghệ mới và ứng dụng các phần mềm để vận hành lưới điện một cách hiệu quả nhất./.

     Mã Ngọc Vũ - Điện lực Định Hóa