Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Điện lực Phú Bình đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng

    28/04/2022 08:01

    Công nhân Điện lực Phú Bình thay thế công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử cho khách hàng ở xóm Trung Tâm, xã Tân Thành

    Trước nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng của hơn 45.000 khách hàng trên địa bàn, trong mùa nắng nóng năm nay, Điện lực Phú Bình thực hiện nhiều giải pháp nhằm cung cấp điện thường xuyên, ổn định và an toàn. Qua đó, góp phần đảm bảo chất lượng phục vụ điện trong sinh hoạt, sản xuất của người dân, đơn vị và doanh nghiệp.

    Ông Nguyễn Huy Tùng, Giám đốc Điện lực Phú Bình, cho biết: Đơn vị hiện đang quản lý trên 300km đường dây trung thế, 700km đường dây hạ thế và 258 trạm biến áp (TBA) phân phối. Nhận định mùa nắng nóng (tập trung vào các tháng 5, 6, 7 và 8), nhu cầu sử dụng điện của người dân, doanh nghiệp có thể tăng từ 1,5-2 lần, chúng tôi đã kiểm tra, rà soát lại toàn bộ hệ thống đường dây, TBA… để có kế hoạch đầu tư xây dựng, cải tạo; sửa chữa, thay thế các đường dây không đảm bảo; thường xuyên tuyên truyền tới khách hàng cách sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả. 

    Được hưởng lợi từ việc cải tạo, sửa chữa lưới điện, ông Lý Chấn Lai, Trưởng xóm Cà, xã Tân Hòa, phấn khởi: Trước đây, hơn 100 hộ dân trong xóm thường xuyên phải sử dụng nguồn điện yếu. Vào giờ cao điểm, bóng điện chập chờn, nồi cơm điện lâu sôi, điều hòa không sử dụng được… Từ khi ngành Điện cải tạo hệ thống đường dây qua xóm, bà con ai nấy đều phấn khởi vì nguồn điện ổn định hơn trước rất nhiều. 

    Chung niềm vui với xóm Cà, bà con xóm Vo (xã Tân Khánh) cũng được hưởng lợi khi Điện lực Phú Bình xây dựng hệ thống đường dây nối giữa TBA đến xóm và thực hiện đóng điện vào ngày 29-3 vừa qua.

    Ngoài ra, Điện lực Phú Bình cũng đang triển khai xây dựng mạch vòng của các đường dây 371 (Đồng Hỷ - Tân Thành), 377, 472 và 474, với tổng chiều dài 154km, trị giá trên 35 tỷ đồng (từ nguồn kinh phí của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc). Khi gặp sự cố, đơn vị sẽ thực hiện đóng các mạch vòng, loại điểm có sự cố để sửa chữa, vì vậy, vẫn đảm bảo cung cấp điện ổn định cho khách hàng. Dự kiến, mạch vòng của các đường dây trên sẽ được thực hiện xong vào cuối tháng 6 tới.

    Ông Nguyễn Mạnh Tùng, Đội trưởng Đội quản lý vận hành, Điện lực Phú Bình, chia sẻ: Chuẩn bị bước vào các đợt cao điểm nắng nóng, chúng tôi thường xuyên kiểm tra, rà soát hệ thống nhằm kịp thời phát hiện, xử lý khiếm khuyết trên lưới điện, hạn chế thấp nhất sự cố về điện, giảm tối đa thiệt hại cho khách hàng.

    Theo thống kê của Điện lực Phú Bình, mức tiêu thụ điện trung bình của khách hàng trong các tháng 5, 6, 7 và 8 năm 2021 là 1,3 triệu kWh/ngày. Năm 2022, dự kiến sản lượng điện sẽ tăng khoảng 7% so với năm 2021 do nhu cầu sử dụng điều hòa, tủ lạnh của người dân tăng cao. Chính vì vậy, bên cạnh việc xây dựng, cải tạo hệ thống đường dây mới, đơn vị cũng vừa hoàn thành việc lắp đặt và đưa vào sử dụng 5 TBA với tổng công suất trên 1.180kVA tại các xã: Thanh Ninh, Xuân Phương, Lương Phú, Thượng Đình và thị trấn Hương Sơn, trị giá công trình là khoảng 5 tỷ đồng.

    Bên cạnh đó, đơn vị đã thay thế 22.500/45.000 công tơ cơ khí sang công tơ điện tử cho khách hàng, qua đó giúp việc đo chỉ số tiêu thụ điện của khách hàng từ xa một cách chính xác, trong khi nhân viên ngành Điện không cần trực tiếp đến tận nơi để đọc số… Điện lực Phú Bình cũng tiến hành phát quang hành lang lưới điện, chặt tỉa trên 1.100 cây xanh các loại, tại 180 vị trí; tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn cứu hộ… trước khi mùa mưa bão tới, tránh những sự cố có thể xảy ra.

    Để người dân, đơn vị, doanh nghiệp sử dụng điện ổn định, an toàn trong mùa nắng nóng, Giám đốc Điện lực Phú Bình Nguyễn Huy Tùng cho biết thêm: Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các xã, thị trấn tuyên truyền tới người dân sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả. Cụ thể như: Không sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn; không thả diều gần lưới điện; các nhà máy, cơ sở sản xuất lớn bố trí giờ sản xuất hợp lý, hạn chế sản xuất vào giờ cao điểm. Đơn vị đã đăng ký phương án để xây dựng mới và cải tạo đường dây 0,4kV với chiều dài gần 30km; bổ sung thêm 20 TBA công suất lớn hơn để thay thế những vị trí TBA đang quá tải; thay thế 12.500 công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử kết hợp chỉnh trang lưới điện; sửa chữa, thay thế gần 80 cột điện ở đường dây hạ thế…

    Vi Vân - Báo Thái Nguyên