Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Điện lực Phú Lương: Khắc phục sự cố sau mất trộm dây trung tính máy biến áp

    12/12/2017 09:24

    Ngày 09 tháng 12 năm 2017, vào khoảng 11h20’ tổ trực vận hành Điện lực Phú Lương nhận được tin báo mất điện tại khu vực xóm 8, xã Sơn Cẩm, thành phố Thái Nguyên. Trực vận hành Điện lực đã giao nhiệm vụ cho ca trực sửa chữa của Đội sản xuất 2 đi kiểm tra tình hình thực tế và phát hiện tại TBA Xóm 8 100 kVA- 22/0,4kV thuộc ĐZ 474 E6.2 cấp điện cho các xóm 7, xóm 8, xã Sơn Cẩm, thành phố Thái Nguyên bị kẻ gian cắt trộm các dây tiếp địa tại trạm biến áp gồm dây đồng nối từ hệ thống tiếp đất đến vỏ máy biến áp, dây nối chống sét và dây đồng nối từ trung tính máy biến áp đến đến hệ thống tiếp đất gây hư hỏng một số thiết bị điện, đồ điện gia dụng đắt tiền như: tivi, tủ lạnh, máy giặt, máy nóng lạnh, mô tơ điện, máy bơm, điện thoại, modem và bóng đèn…  Hộ ít nhất bị hư 1 thiết bị, hộ nhiều có đến 4-5 thiết bị hư hỏng. Thời điểm xảy ra vụ việc, trong nhà các hộ dân bị thiệt hại có người ở nhưng may mắn sự cố điện không gây thương vong về người.

     Nguyên nhân sự cố: do đêm hoặc vào rạng sáng ngày 09/10, kẻ gian đã cắt trộm các dây tiếp địa tại trạm biến áp gồm dây đồng nối từ hệ thống tiếp đất đến vỏ máy biến áp, dây nối chống sét và dây đồng nối từ trung tính máy biến áp đến đến hệ thống tiếp đất. Việc mất dây trung tính dẫn đến điện áp tăng cao từ 220V lên 380V, vượt quá định mức quy định làm cháy hỏng các thiết bị điện của dân. Sự cố nói trên là điều ngoài mong muốn. Ngay thời điểm phát hiện sự việc, đồng chí Nguyễn Ngọc Lâm – Giám đốc Điện lực đã chỉ đạo các phòng KH-KT-AT, Đội sản xuất 2, CBATCT phối hợp với chính quyền địa phương, công an xã Sơn Cẩm, đại diện các hộ dân thiết lập biên bản sự việc, thống kê các thiệt hại do sự cố trên và lên phương án khắc phục hư hỏng cho các hộ dân bị thiệt hại. Đến 15h30’ cùng ngày, Điện lực đã khôi phục cấp điện lại cho nhân dân xóm 8, đồng thời đồng chí Vũ Tiến Hưng – Đội trưởng đã chỉ đạo và cùng một số nhân viên trong Đội đi kiểm tra các TBA quanh khu vực, yêu cầu các cá nhân quản lý tăng cường kiểm tra hằng ngày nhằm phát hiện, ngăn chặn sự cố và thiệt hại liên quan tương tự tái diễn xảy ra.

    Trước đó, ngày 24/11/2017 tại TBA Cổ Lũng 9, xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương cũng đã xảy ra sự việc tương tự. Điện lực đã gửi công văn đến chính quyền địa phương, công an huyện Phú Lương đề nghị điều tra, làm rõ vụ việc trên để thu hồi tài sản, xử lý kẻ gian đã gây ra sự cố, thiệt hại. Qua vụ việc trên, khuyến cáo nhân dân và khách hàng sử dụng điện khi phát hiện trộm, các sự cố trong sử dụng điện, người dân có thể gọi đến số điện thoại tổng đài chăm sóc khách hàng 19006769 để báo sự việc cho ngành điện để kịp thời xử lý sự cố.

    Đỗ Việt Hà - ĐL Phú Lương