Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Điện lực Phú Lương: Nâng cao công tác tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp trước mùa mưa bão

    08/04/2022 14:34

    Với nhiệm vụ quản lý vận hành và kinh doanh bán điện trên địa bàn huyện Phú Lương, đa phần lưới điện đi qua các khu vực rừng PAM, rừng keo, nên sự cố do người dân trồng cây, khai thác cây đổ vào đường dây luôn chiếm tỉ trọng cao, làm gián đoạn việc liên tục, an toàn, ổn định tin cậy cung cấp điện trên địa bàn huyện. Cụ thể trong năm 2020 là 04/50 vụ, chiếm 8%. Năm 2021 là 08/50 vụ, chiếm 16%.

    Đường dây trước khi tuyên truyền vận động nhân dân

    Một vài hoạt động nữa cũng tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn hành lang lưới điện cao áp là các hoạt động xây dựng công trình, nhà cửa, san ủi mặt bằng, thả diều, câu cá,...vi phạm khoảng cách an toàn với đường dây dẫn điện.

    Đồng chí Kỹ thuật viên an toàn chuyên trách đang tuyên truyền về bảo vệ HLATLĐCA với chủ rừng

    Để đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định, ngay từ đầu năm 2022, Điện lực Phú Lương đã lập phương án giảm thiểu sự cố, kế hoạch giảm thiểu vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp và tổ chức nhiều giải pháp tuyên truyền, hướng dẫn đến nhân dân trên địa bàn huyện, mục đích để ngăn ngừa tình trạng sự cố do người dân trồng cây trong hàng lang đường dây, khai thác cây để cây đổ vào đường dây, cụ thể như:

    Gửi công văn về việc hướng dẫn chi tiết bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp theo Nghị định 14/2014/NĐ-CP và các mức xử phạt theo Nghị định 134/2013/NĐ-CP đến UBND huyện và các xã, thị trấn. Gửi công văn về việc phối hợp ngăn chặn tình trạng khai thác cây, trồng cây vi phạm hành lang an toàn lưới điện gây sự cố. Phối hợp cùng Trung tâm văn hóa thông tin và thể thao huyện Phú Lương để phát tuyên truyền trên loa đài đến nhân dân về việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, ngăn chặn tình trạng khai thác cây, trồng cây vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp và hành vi thả diều gây sự cố lưới điện. Hướng dẫn Đội QLVH kiểm tra, thống kê các vị trí có cây trong và ngoài hành lang có nguy cơ đổ vào đường dây gây sự cố, đồng thời thu thập số điện thoại của chủ rừng, thợ cưa cây, xưởng bóc, băm gỗ trên địa bàn huyện. Thực hiện nhắn tin nhắc nhở, thông báo định kỳ hàng tháng về việc phối hợp cùng Điện lực khi khai thác cây gần đường dây đang mang điện.

    Làm việc với các chủ rừng về việc chuyển đổi loại cây canh tác có chiều cao không quá 3m và hỗ trợ giống cây cho các chủ rừng đồng ý chuyển đổi. Trực tiếp phối hợp cùng với UBND, công an các xã, thị trấn, đặc biệt là các Trưởng thôn, xóm, Bí thư Chi bộ thôn, xóm trong công tác tuyên truyền đến nhân dân các hành vi bị nghiêm cấm trong Nghị định 14/2014/NĐ-CP và các hình thức xử phạt, mức phạt theo Nghị định 134/2013/NĐ-CP của Chính phủ, nhằm ngăn chặn kịp thời các trường hợp thi công công trình, chặt, khai thác cây, thả diều,... có nguy cơ vi phạm công tác bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp.

    Công nhân sử dụng cưa khi cắt cây, phát hành lang đường dây

    Điển hình là Ông Bùi Văn Dương, Trưởng xóm Khe Nác, xã Động Đạt thường xuyên phối hợp cùng Điện lực Phú Lương trong công tác vận động, tuyên truyền các hộ dân trồng rừng có đường dây điện đi qua. Ông cho hay: "chúng tôi luôn ủng hộ việc phát tỉa hành lang gần các công trình điện, đường dây điện để mong đảm bảo ổn định điện, đặc biệt là trước và trong mùa mưa bão, đảm bảo an toàn điện trong nhân dân, chúng tôi sẽ luôn đồng hành và chia sẻ cùng ngành Điện giải quyết mọi khó khăn". Ngoài ra, trước đó ông Dương cũng đã cùng Điện lực Phú Lương khảo sát và thống nhất vị trí đặt Trạm biến áp chống quá tải cho khu vực xóm Khe Nác.

    Nhóm công tác đang thực hiện phát hành lang đường dây

    Trao đổi với chúng tôi, ông Nhâm Văn Núi, Phó chủ tịch UBND xã Động Đạt chia sẻ: "Sau khi nhận được các văn bản của Điện lực Phú Lương về việc phối hợp trong công tác bảo vệ hành lang an toàn lưới điện, UBND xã đã phổ biến đến nhân dân qua các trưởng xóm, qua hệ thống phát thanh thông tin của xã và qua các tờ rơi tuyên truyền của Công ty Điện lực Thái Nguyên để nhân dân nắm được sự nguy hiểm khi trồng cây, khai thác cây gần đường điện, có thể gây nguy hiểm, mất an toàn cho tính mạng và cho các thiết bị, công trình, gây sự cố mất điện, ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển kinh tế, xã hội địa phương". Ông Núi cũng nhiều lần trực tiếp đến hiện trường với chúng tôi trong công tác tuyên truyền tại các vị trí khó thực hiện.

    Kết quả của việc phối hợp, tuyên truyền, phát hành lang đường dây

    Với kết quả của sự phối hợp, hỗ trợ mạnh mẽ từ chính quyền địa phương và các biện pháp quyết liệt, kịp thời từ phía đơn vị, người dân của các thôn, xóm đã từng bước nắm được các quy định về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp, biết được nguy cơ mất an toàn đến chính bản thân và người thân trong gia đình khi trồng cây, khai thác cây và thi công công trình vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp nên đã có nhiều hơn các cuộc điện thoại từ người dân đến Điện lực, đề nghị hỗ trợ, phối hợp khi chặt, khai thác cây có nguy cơ đổ vào đường dây và số sự cố do vi phạm hành lang đang ngày một giảm dần, thiệt hại về người và lưới điện không còn nghiêm trọng như trước.

    Đây vừa là thành quả vừa là động lực để không chỉ Điện lực mà toàn thể chính quyền địa phương, người dân tiếp tục chung tay cùng thực hiện công tác bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp, góp phần cùng Điện lực đảm bảo nguồn điện liên tục, an toàn, tin cậy cho việc phát triển kinh tế, xã hội của huyện Phú Lương./.

    Đỗ Việt Hà - ĐL Phú Lương