Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Điện lực Phú Lương – Công ty Điện lực Thái Nguyên tham gia thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

    02/06/2023 15:06

    Sáng ngày 31/5/2023, tại xóm Cây Thị, xã Tức Tranh, huyện Phú Lương, UBND huyện Phú Lương đã tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ phối hợp nhiều lực lượng tại “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” gồm 05 hộ gia đình vừa ở và kết hợp sản xuất, kinh doanh. Về phía Điện lực Phú Lương có 04 thành viên tham gia cắt điện phân đoạn khu vực xảy ra cháy.

    Đ/c Hoàng Duy Hưng – Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lương phát biểu khai mạc

    Việc thực tập phương án nhằm cụ thể hóa mục tiêu, yêu cầu và nhiệm vụ công tác PCCC và CNCH, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu và công tác phối hợp tác chiến giữa lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, các lực lượng tham gia trong việc xử lý tình huống cháy, nổ lớn tại các khu dân cư, nơi tập trung đông người, đồng thời chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các vụ cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản xảy ra trên địa bàn huyện.

     

     Các lực lượng tham gia thực tập cứu người, cứu tài sản nơi xảy ra cháy

    Tình huống giả định xảy ra cháy do dây dẫn điện trong nhà bị chuột cắn hỏng lớp cách điện lâu ngày dẫn đến chập điện gây cháy trong nhà, ngọn lửa nhanh chóng   lan sang hàng hóa xung quanh tạo thành đám cháy. Khi ngọn lửa bùng phát lớn thì gia đình mới phát hiện hô hoán cho Tổ liên gia và nhân dân xung quanh biết, đồng thời cắt điện tại áp tô mát tổng trong nhà và sử dụng ngay bình chữa cháy đã được trang bị để dập lửa. Trong đám cháy có 02 người bị nạn mắc kẹt không tự thoát ra ngoài được.

    Điện lực Phú Lương tham gia thực tập Phương án PCCC và CNCH

    Lực lượng chữa cháy tại chỗ nhanh chóng báo động, gọi điện yêu cầu Điện lực Phú Lương cắt điện tại khu vực, báo cháy đến Tổng đài PCCC và CNCH số 114 và Tổng đài cấp cứu về y tế số 115, tiến hành sơ tán và giải cứu người bị nạn. Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh đã điều động 03 xe chữa cháy chuyên dụng cùng các chiến sĩ phối hợp với lực lượng PCCC cơ sở nhanh chóng dùng vòi phun nước và bình xịt chữa cháy, kiểm tra, thực hiện cứu nạn và chuyển nạn nhân đến nơi an toàn, cùng thời điểm đó lực lượng y tế cũng nhanh chóng có mặt để thực hiện cấp cứu tại hiện trường.

    Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tham gia thực tập Phương án

    Qua tình huống giả định xảy ra, khuyến cáo người dân thường xuyên kiểm tra dây dẫn sau công tơ, thực hiện kiểm tra định kỳ và bảo dưỡng các thiết bị điện để đảm bảo thiết bị hoạt động an toàn, hiệu quả. Sử dụng các loại bảo vệ điện như: ổ cắm bảo vệ quá tải hoặc ổ cắm bảo vệ chống sét, không để các dây điện hoặc cáp trên sàn hay trên các bề mặt có thể trơn trượt, tránh sử dụng các thiết bị có công suất cao vào giờ cao điểm giảm nguy cơ cháy nổ.

    Sau khoảng 40 phút phối hợp nhịp nhàng giữa các lực lượng, đám cháy giả định đã được khống chế và dập tắt hoàn toàn. Buổi thực tập diễn ra nghiêm túc, an toàn và đảm bảo theo đúng yêu cầu kỹ thuật đề ra. Qua đó, rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác chỉ huy, phối hợp và hiệp đồng tác chiến với các lực lượng tham gia nhằm đánh giá thực tế nhận thức của cán bộ, nhân dân và bà con ở khu dân cư về công tác PCCC, tăng cường khả năng thường trực, sẵn sàng ứng phó, xử lý với các tình huống cháy, nổ xảy ra. Đồng thời, phát huy hiệu quả phương châm 4 tại chỗ “Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và vật tư, hậu cần tại chỗ”.

    Đỗ Việt Hà – ĐL Phú Lương