Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Điện lực T.P Sông Công hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu giảm tổn thất điện năng

    01/02/2021 15:39

    Năm 2020 là một năm khó khăn đối với nền kinh tế của đất nước do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 kéo dài và ngành điện cũng không nằm ngoài sự tác động của dịch bệnh. Năm 2020, chỉ tiêu điện thương phẩm của Điện lực T.P Sông Công không tăng trưởng như kỳ vọng mong muốn, đạt 612 triệu kWh, đạt 90,43% kế hoạch năm, tăng trưởng 12,2% so với cùng kỳ năm 2019; giá bán bình quân đạt 1423,27 đồng/kWh, chỉ tiêu giá bán điện cũng giảm một phần do việc EVN hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện 2 lần cho khách hàng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19; doanh thu bán điện đạt 876,04 tỉ đồng.

    Tuy nhiên với tỉ lệ 1,7%, Điện lực T.P Sông Công đã hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu giảm tổn thất điện năng (TTĐN), giảm 0,3% so với kế hoạch PC Thái Nguyên giao trong năm 2020, góp phần giảm  0,037% chỉ tiêu TTĐN của PC Thái Nguyên. Để thực hiện kế hoạch giảm TTĐN do Công ty giao, ngay từ đầu năm 2020, Điện Lực T.P Sông Công đã tính toán và phân tích tình trạng của hệ thống điện. Điện lực đã rà soát và lập phương án trong đó tập trung vào các ĐZ trung thế có tổn thất cao gồm 02 lộ 475E6.3, 473E6.3. Lập phương án giảm suất sự cố và thời gian xử lý sự cố với mục tiêu giảm 10% suất sự cố so với năm 2019. Thay thế, cải tạo lưới điện hạ áp quá tải, đặc biệt khi nâng dung lượng máy biến áp chú trọng nâng tiết diện dây dẫn để phù hợp với công suất; tính toán lắp đặt tụ bù trung, hạ áp phù hợp với công suất truyền tải của các đường dây và phụ tải sản xuất; thực hiện hoán chuyển các MBA non tải, đầy tải một cách hợp lý, không để các MBA phụ tải vận hành tải lệch pha. Trong năm đã phối hợp với NPSC thí nghiệm định kỳ 98/117 MBA. Phối hợp cùng phòng kỹ thuật, Trung Tâm điều khiển xa, phòng kinh doanh Công ty để san tải các ĐZ trung thế như 476E6.3, 450E6.3, 480E6.3…đưa các điểm đo trung thế ra ranh giới để phục vụ công tác quản lý tổn thất, nâng cao khả năng cung ứng điện…

     

    CN Điện lực T.P Sông Công đang thực hiện sửa chữa ĐZ và làm gọn 5S lưới điện

    Tổn thất hạ thế tại các trạm biến áp công cộng là một trong những yếu tố quyết định tổn thất. Để xác định nguyên nhân gây ra tổn thất, đơn vị đã tính toán điện năng tổn thất cần giảm bằng cách rà soát các trạm có sản lượng tổn thất cao, tiến hành phân tích bằng chương trình Quản lý kỹ thuật và công tác quản lý đo đếm nhằm so sánh sản lượng điện tổn thất các trạm cùng bán kính cấp điện, cùng sản lượng. Hiện tại không còn TBA công cộng có tỷ lệ tổn thất điện năng >10%.

    Tập trung sửa chữa các khiếm khuyết ĐZ và TBA phát hiện trong quá trình kiểm tra định kỳ và đột xuất tránh sự cố do chủ quan gây ra, chú trọng công tác phát quang hành lang tuyến đường dây trung áp, cân pha, điều chỉnh điện áp, xử lý tiếp xúc tại các vị trí mối nối trên lưới hạ thế, thực hiện kiểm tra bảo dưỡng lưới điện đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật vận hành. Căn cứ lịch công tác trên lưới các đơn vị trong Công ty đăng ký, Điện lực bố trí lịch công tác để tận dụng triệt để thời gian cắt điện, sửa chữa nhằm tăng sản lượng điện, giảm thời gian mất điện do công tác. Trong năm, đơn vị đã thực hiện chỉnh trang 5S 23,7 km ĐZ trung thế, 38,2 km ĐZ hạ thế, đã thay thanh cái bọc và chụp đầu cực 100% TBA.

    Bên cạnh các giải pháp vừa nêu, Điện lực cũng đã triển khai thực hiện lắp đặt tụ bù để khắc phục tình trạng thiếu bù. Từ chương trình đo xa, đơn vị phân tích giá trị nhận, phát để hoán chuyển tụ bù phù hợp, không để dòng bù ngược về lưới gây tổn thất. Đồng thời tăng cường tần suất kiểm tra lưới hạ áp vào giờ cao điểm để phát hiện kịp thời hiện tượng quá tải đường dây nhánh trong khi MBA không quá tải, kịp thời có những giải pháp xử lý không để khi tổn thất tăng đột biến mới tiến hành kiểm tra.

    Đối với việc quản lý kinh doanh, là địa bàn có nhiều khách hàng lớn, khu công nghiệp, công tác quản lý thiết bị đo đếm được đặt lên hàng đầu, công tác kiểm định định kỳ các khách hàng có sản lượng lớn được thực hiện đúng theo quy định. Đơn vị đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát chặt TTĐN các trạm biến áp công cộng, lắp đặt hệ thống thu thập chỉ số công tơ từ xa (RF Spider) theo lộ trình và lắp đặt thêm hệ thống RF Spider cho các TBA công cộng; thực hiện kiểm tra bảo dưỡng hệ thống đo đếm định kỳ đúng thời gian quy định nhằm phát hiện sớm các hiện tượng TU, TI bị cháy hỏng, hoạt động không chính xác để thay thế kịp thời. Năm 2020, đơn vị đã thực hiện thay 5.377 công tơ điện tử 1 pha và 3 pha, hoàn thành 100% kế hoạch công ty giao, nâng tổng số công tơ điện tử trên địa bàn là hơn 14.600 chiếc, chiếm 67% số lượng công tơ treo trên lưới.

    Điện lực T.P Sông Công phát quang hành lang lưới điện cao áp

    Công tác kiểm tra giám sát mua bán điện cũng đã đóng góp quan trọng vào nhiệm vụ giảm TTĐN tại đơn vị, phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tuyên truyền nâng cao ý thức trong việc sử dụng điện, thường xuyên kiểm tra hiện trường, xử lý nghiêm các hành vi ăn cắp điện dưới mọi hình thức.

    Năm 2020, đơn vị đã triển khai và hoàn thành đúng tiến độ 4 hạng mục sửa chữa lớn, 13 hạng mục SCTX. Những hạng mục này sau khi đưa vào khai thác đã góp phần xử lý phần lớn các khiếm khuyết trên lưới, nâng cao khả năng, tăng độ ổn định cung cấp điện, giảm nguyên nhân gây sự cố, giảm tổn thất điện năng của đơn vị.

    Với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, năm 2020, Điện lực T.P Sông Công đã dẫn đầu và là điểm sáng trong việc thực hiện chỉ tiêu giảm TTĐN trong PC Thái Nguyên. Đây là kết quả xứng đáng cho sự nỗ lực dài hơi của tập thể CBCNV Điện lực T.P Sông Công trong việc tiên phong thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong quản lý kỹ thuật vận hành hệ thống điện, quản lý kinh doanh, đẩy mạnh ứng dụng KHCN và thực hiện các dự án đầu tư xây dựng có hiệu quả./.

    Bùi Khánh Sơn - ĐLTP Sông Công