Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Điện lực TP Thái Nguyên củng cố công tác kiểm tra điện, áp dụng các giải pháp nhằm nâng cao nhận thức và ngăn ngừa vi phạm sử dụng điện trong khách hàng

    26/09/2022 16:34

    Nhu cầu sử dụng điện của khách hàng ngày càng tăng cao, cùng với đó thực trạng hiện nay có nhiều khách hàng sử dụng sản lượng điện bất thường hoặc sai với mục đích đã đăng ký trong hợp đồng mua bán điện. Để kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm sử dụng điện trong dân, Tổ kiểm tra điện của Điện lực TP Thái Nguyên đã chủ động lên kế hoạch kiểm tra định kỳ, đột xuất các khách hàng ngoài sinh hoạt và các khách hàng có sản lượng tiêu thụ đột biến.

     

    Giám đốc Điện lực TP Thái Nguyên họp chỉ đạo công tác phối hợp giữa các phòng với Tổ kiểm tra điện trong việc ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực Điện lực.

    Hiện nay, các hình thức vi phạm sử dụng điện ngày càng được thực hiện tinh vi như can thiệp vào hệ thống đo đếm làm mất sản lượng, sai giá bán, sai mục đích… từ đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn lưới điện, ảnh hưởng đến tính mạng người dân và gây thiệt hại về tài sản, thiết bị, kinh tế cho ngành điện. Những đối tượng khách hàng thực hiện hành vi này thường là những người có hiểu biết về chuyên môn ngành điện, lại chủ động trong việc thực hiện, nên việc kiểm tra phát hiện hành vi vi phạm rất vất vả và mất nhiều thời gian. Đồng thời, để thuyết phục khách hàng thừa nhận hành vi vi phạm cũng là chuyện không dễ dàng, đến khi chuyển hồ sơ để lực lượng chức năng địa phương xử lý còn gặp nhiều khó khăn phát sinh khác. Do vậy vấn đề nâng cao chất lượng kiểm tra, cách nhận biết các hành vi vi phạm sử dụng điện thì việc củng cố lại đội ngũ kiểm tra viên điện lực được Ban lãnh đạo Điện lực rất quan tâm. Theo đó, các kiểm tra viên của Điện lực thường xuyên được tập huấn nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, sử dụng thành thạo các thiết bị hỗ trợ kiểm tra, nắm được các quy trình, quy định và ứng xử giao tiếp khi làm việc với khách hàng vi phạm..., và một điều quan trọng hơn nữa là việc xác định đối tượng và hành vi vi phạm hành chính; xác định thẩm quyền xử phạt để chuyển hồ sơ ban đầu cho người có thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt theo quy định của pháp luật.

    Công nhân Điện lực TP Thái Nguyên kiểm tra hệ thống đo đếm của khách hàng

    Từ đầu năm đến nay, Tổ kiểm tra cùng với các đội kinh doanh dịch vụ của đơn vị đã kiểm tra hiện trường 23.655 khách hàng, đã phát hiện số lượng khách hàng sử dụng điện vi phạm hợp đồng mua bán điện truy thu số tiền vi phạm trên 260 triệu đồng trong đó có 1 trường hợp vi phạm trộm cắp điện truy thu gần 14 nghìn kWh điện, trên 46 triệu đồng; 45 trường hợp vi phạm hợp đồng giá bán, truy thu 128 triệu đồng; 91 trường hợp vi phạm khác truy thu trên 86 triệu đồng như sai mục đích đăng ký sử dụng điện, sai số hộ dung chung…

    Nhằm ngăn ngừa hiệu quả vi phạm sử dụng điện trong nhân dân, Điện lực đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền cho người dân, doanh nghiệp các quy định của pháp luật về sử dụng điện an toàn, hiệu quả cũng như những hành vi vi phạm trong lĩnh vực điện lực. Đặc biệt, nhấn mạnh việc áp dụng Điều 2, Nghị định số 17/2022/NĐ-CP ngày 31/01/2022 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 134/2013/NĐ-CP ngày 17/10/2013 của Chính phủ “quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”, trong đó có quy định xử lý đối với hành vi trộm cắp điện, cụ thể: Thay đổi sản lượng điện trộm cắp thành giá trị sản lượng điện trộm cắp để phù hợp pháp luật hình sự; khi phát hiện hành vi trộm cắp điện với giá trị sản lượng điện trộm cắp từ 2.000.000 đồng trở lên thì người có thẩm quyền đang thụ lý vụ việc phải chuyển hồ sơ vụ vi phạm đến cơ quan tiến hành tố tụng hình sự có thẩm quyền để truy cứu trách nhiệm hình sự, theo quy định tại khoản 1, 2, 4 Điều 62 Luật Xử lý vi phạm hành chính.

    Ngoài ra việc ứng dụng công nghệ thông tin và các phần mềm chuyên môn cũng giúp Điện lực trong việc phân tích, nhanh chóng phát hiện các đối tượng khách hàng có nguy cơ vi phạm sử dụng điện để có giải pháp ngăn chặn kịp thời. Cùng với công tác kiểm tra, kiểm soát, Điện lực đang phối hợp với người dân trong việc cung cấp thông tin, tố giác tội phạm liên quan đến trộm cắp điện và tài sản, thiết bị ngành điện; có cơ chế khen thưởng, động viên kịp thời đối với người dân trong công tác này.

    Bên cạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, thời gian tới Điện lực TP Thái Nguyên tích cực kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm sử dụng điện như sai giá, sai mục đích do khách hàng tự ý chuyển đổi mà không báo với ngành Điện. Phối hợp tốt với chính quyền địa phương, cơ quan có thẩm quyền trong công tác kiểm tra và xử lý các đối tượng khách hàng vi phạm trộm cắp điện được phát hiện trên địa bàn quản lý của đơn vị./.

    Hoàng Quế - ĐL Thành phố Thái Nguyên