Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Điện lực TP Thái Nguyên tập huấn cách sử dụng thiết bị đo PD đầu cáp ngầm cho 2 đội QLVH

    27/04/2021 13:54

    Hiểu được tầm quan trọng và ý nghĩa của việc giảm thiểu thời gian xử lý sự cố, cũng như nâng cao trách nhiệm của CBCNV trong việc kiểm tra định kỳ thiết bị trên lưới. Ngày 20/04/2021, phòng KH - KT Điện lực TP Thái Nguyên phối hợp với Tổ thí nghiệm đội sửa chữa điện tổng hợp của PC Thái Nguyên tập huấn hướng dẫn sử dụng thiết bị phát hiện phóng điện cục bộ  XDP-II cho 20 CBCNV của 2 đội QLVH.

     

    Toàn cảnh lớp tập huấn

    PD (Partial Discharge) là hiện tượng phóng điện cục bộ xẩy ra bên trong vật liệu cách điện của thiết bị điện, nếu hiện tượng này xẩy ra với tần suất ngày càng tăng sẽ nhanh chóng gây phá hủy cách điện của thiết bị điện. PD một khi đã xảy ra thì sẽ không bao giờ tự biến mất, mà nó chỉ diễn biến theo chiều hướng xấu hơn, cho đến khi đánh thủng cách điện và gây ra sự cố. Như vậy, phát hiện càng sớm PD thì càng giảm thiểu rủi ro xảy ra sự cố trong hệ thống điện. Nhờ vào tín hiệu âm thanh và từ trường điện tần số cao do hiện tượng PD phát ra, CBCNV có thể dùng thiết bị XPD-II đo được các giá trị và phân tích, đánh giá được kết quả.

    Tại buổi tập huấn đồng chí Lê Ngọc Long - Tổ trưởng tổ thí nghiệm của đội SC điện tổng hợp đã phân tích cấu tạo thiết bị XPD-II, cách sử dụng, cách phân tích và so sánh kết quả đo phóng điện cục bộ để phát hiện sớm phòng ngừa nguy cơ đầu cáp ngầm bị hư hỏng, kịp thời xử lý để đảm bảo các thiết bị hoạt động an toàn liên tục.

    Phân tích PD - phóng điện cục bộ cho phép CBCNV phát hiện sớm các hư hỏng cách điện của thiết bị điện và đánh giá tình trạng của các hệ thống cách điện. Trong nhiều trường hợp, hiện tượng PD là trạng thái ban đầu có thể dẫn tới sự phá hủy hoàn toàn cách điện của các thiết bị, nếu không được phát hiện sớm.

    Kết thúc buổi tập huấn, CBCNV của 2 đội QLVH đã nắm được cách vận hành thiết bị phát hiện phóng điện cục bộ XDP-II, cũng như chủ động hỏi rõ cách so sánh giá trị đo, để vận hành thiết bị đạt hiệu quả cao nhất./.

    Quế Anh - ĐL TP Thái Nguyên