Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Hoàn thành kế hoạch thí nghiệm định kỳ, xử lý khắc phục các tồn tại cấp điện an toàn mùa mưa bão năm 2023

    22/07/2023 11:07

    Điện lực Đại Từ là đơn vị có khối lượng quản lý vận hành lớn, đứng thứ 3 trong toàn tỉnh Thái Nguyên với hơn 300 trạm biến áp (TBA), gần 350 km đường dây trung áp và hơn 800 km đường dây hạ áp. Hàng năm, phải thí nghiệm định kỳ một khối lượng thiết bị trên lưới điện tương đối lớn, qua đó nhằm phát hiện các tồn tại, khiếm khuyết có nguy cơ đe doạ sự cố thiết bị điện trong quá trình vận hành.

     Thực hiện kế hoạch thí nghiệm định kỳ thiết bị, lưới điện năm 2023. Đến nay Điện lực Đại Từ đã triển khai thí nghiệm xong 100% khối lượng được giao. Theo đó, Từ đầu năm đến nay, Điện lực đã thí nghiệm được 136 máy biến áp chiếm 44,3% tổng khối lượng quản lý, đo tiếp địa 300 TBA chiếm 97,7% khối lượng quản lý. Qua quá trình thí nghiệm đã phát hiện 2 máy biến áp có trị số điện trở cách điện không đạt yêu cầu vận hành, đơn vị đã chủ động xử lý, khắc phục ngay tại chỗ để tiếp tục đưa thiết bị vào vận hành đảm bảo cấp điện cho khách hàng và người dân.

     

    Công nhân Điện lực Đại Từ thực hiện thí nghiệm định kỳ Trạm biến áp Khôi Kỳ 5 xã Khôi Kỳ

    Không giống như việc thí nghiệm trạm biến áp, đo điện trở tiếp địa chân cột đường dây trung áp lại là một công việc phụ thuộc nhiều vào mùa vụ của bà con nông dân, do lưới điện trung áp nhiều chỗ đi qua các vùng đồng ruộng canh tác của người dân. Hàng năm đơn vị phải triển khai vào khoảng thời gian mùa khô từ tháng 1 đến tháng 3 mới thuận tiện cho việc đo đạc, không ảnh hưởng đến trồng cấy và hoa màu của bà con nhân dân.

     

    Lưới điện trung áp nhiều chỗ đi qua các vùng đồng ruộng canh tác của người dân

    Năm 2023, Điện lực Đại Từ đã thí nghiệm 3.211/3.211 vị trí cột đạt 100% khối lượng quản lý. Qua việc kiểm tra, thí nghiệm đã phát hiện 82 vị trí tiếp địa chân cột bị vùi lấp, bị đứt, mất do quá trình vận hành lâu ngày, chiếm 2,55% tổng số cột. 34 vị trí có trị số tiếp địa cao hơn quy định chiếm 1,06% tổng số cột.

     

    Các vị trí tiếp địa chân cột bị vùi lấp được đào tìm để xử lý

    Sau khi tổng hợp khối lượng, đơn vị đã tiến hành lập kế hoạch để khắc phục ngay các tồn tại nói trên. Đến nay toàn bộ các tồn tại đã được đơn vị khắc phục triệt để. Đối với các vị trí tiếp địa bị mất và có trị số điện trở cao, Đơn vị đã xây dựng kế hoạch để đưa vào danh mục sửa chữa thường xuyên cho năm 2024 còn đối với các vị trí tiếp địa bị vùi lấp, đứt đơn vị đã tiến hành đào tìm, hàn nối lại đảm bảo vận hành.

     

    Ngoài việc thí nghiệm các thiết bị nói trên, Hàng năm, Điện lực còn tiến hành thí nghiệm định kỳ đối với các thiết bị khác như máy cắt, thiết bị đóng lặp lại, các tụ bù trung thế, hệ thống cáp ngầm… để đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật trong quá trình vận hành lưới điện. Đảm bảo an toàn cấp điện cho nhân dân.

    Từ việc khắc phục các tồn tại trong thí nghiệm định kỳ đã góp phần làm giảm sự cố lưới điện, tăng cường khả năng cấp điện an toàn, ổn định và liên tục cho nhân dân trong mùa mưa bão 2023.

                                                                         Trần Trung Hiếu - ĐL Đại Từ