Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Hội nghị hành lang an toàn lưới Điện Thị xã Sông Công

    27/04/2015 10:07

    Ngày 25/4/2015, tại trụ sở UBND Thị xã Sông Công, Ban Chỉ đạo bảo vệ an toàn lưới điện thị xã Sông Công tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp trên địa bàn Thị xã Sông Công năm 2015. Dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo các Sở Công Thương Thái Nguyên, Ban an toàn của Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc, Công ty Điện lực Thái Nguyên, Truyền tải điện Đông Bắc 3; Công ty lưới điện cao thế Miền Bắc - chi nhánh Thái Nguyên và các đồng chí trong Ban chỉ đạo bảo vệ an toàn lưới điện Thị xã Sông Công. Chủ tịch UBND & trưởng công an của 10 phường, xã. Đồng chí Nguyễn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch UBND thị xã, Trưởng Ban chỉ đạo thị xã chủ trì hội nghị.

     Một số hình ảnh hội nghị:

    Hiện nay, trên địa bàn thị xã có nhiều đường dây cao thế điện áp 110; 220kV thuộc lưới điện Truyền tải Quốc gia và Khu vực chạy qua, đường dây trung thế 35,22,10,6 kV do Điện lực Thị xã Sông Công quản lý có tổng chiều dài 123.73km, 16 lộ xuất tuyến đường dây trung thế. Tổng số trạm biến áp: 190 Trạm/190 MBA tổng dung lượng 223.680 kVA. Trong thời gian qua, công tác bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp đã được các cấp, ngành của tỉnh quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện về cơ bản đã thực hiện tốt các quy định của Nhà nước về bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp, ít xảy ra trường hợp vi phạm nghiêm trọng và không làm mất điện trên diện rộng. Ngoài ra, ngành Điện còn thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra, khai quang, chặt tỉa cây cao vi phạm khoảng cách an toàn đường dây, thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn, lực lượng công an chính quyền địa phương (nơi có dây cao áp đi qua) tổ chức các đợt tuyên truyền, vận động bảo vệ lưới điện cao áp.

    Tuy nhiên, tình trạng vi phạm hành lang bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp trên địa bàn thị xã còn xảy ra khá phổ biến, trong đó có những trường hợp đã làm hư hỏng hệ thống lưới điện, gây tai nạn, thiệt hại về tính mạng tài sản của nhân dân và nhà nước; sự phối hợp giữa các ngành chức năng với địa phương có nơi chưa chặt chẽ trong việc quản lý, bảo vệ và xử lý các hành vi vi phạm không kiên quyết, nghiêm minh nên số lượng vi phạm đến an toàn công trình lưới điện cao áp có xu hướng tăng cao.

    Theo báo cáo của các đơn vị quản lý, vận hành công trình lưới điện cao áp, hiện nay trên địa bàn tỉnh còn tồn tại 70 vụ vi phạm hành lang bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp chưa giải quyết được, trong đó có 65 vụ vi phạm do xây dựng cơi nới nhà ở, công trình; 03 vụ do trồng cây vi phạm và 10 vụ do một số nguyên nhân khác. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc vẫn còn tồn tại những vi phạm trên là do: Công tác kiểm tra hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp thực hiện chưa kịp thời dẫn đến một số trường hợp khi phát hiện các tổ chức, cá nhân xây dựng nhà ở, công trình trong hành lang an toàn lưới điện cao áp thì công trình đã cơ bản hoàn thành; chưa có sự phối hợp giữa đơn vị quản lý, vận hành lưới điện cao áp với cơ quan có thẩm quyền tại địa phương; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và phần đất dành cho hành lang bảo vệ công trình lưới điện cao áp còn một số điểm chưa hợp lý; công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của nhà nước trong công tác bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp chưa được đẩy mạnh và triển khai sâu rộng do đó người dân chưa có sự hợp tác chặt chẽ với ngành điện trong công tác bảo vệ tính mạng cho người, tài sản của nhà nước và nhân dân…

    Tại hội nghị tham gia phát biểu tham luận, đồng chí Trần Đình Chiến - Giám đốc Điện lực thị xã Sông Công cũng là một thành viên trong ban chỉ đạo nêu rõ nguy cơ gây nguy hiểm cho an toàn lưới điện cao áp đó là ở một số địa phương các cháu thanh, thiếu niên còn thả diều gần hành lang lưới điện cao thế, trong đó nhiều nhất là ở các xã Bình Sơn. Đơn vị quản lý đường dây đã làm việc với chính quyền các xã, phường để tuyên truyền vận động các cháu không thả diều gần đường dây.

    Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch UBND thị xã, Trưởng Ban chỉ đạo bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp trên địa bàn tỉnh nhấn mạnh, bảo vệ hành lang an toàn lưới điện không chỉ là nhiệm vụ của ngành Điện mà là của toàn xã hội, rất cần sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của nhiều cơ quan chức năng và địa phương. Để bảo vệ an toàn lưới điện cao áp đồng thời đảm bảo tính mạng, tài sản của nhân dân cần ngăn chặn và giải quyết dứt điểm các trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện còn tồn tại trên địa bàn thị xã; đồng chí Phó Chủ tịch UBND thị xã Sông Công cũng đề nghị đối với các cơ quan quản lý, vận hành công trình lưới điện cao áp phải nghiêm túc thực hiện các quy định của nhà nước về bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp. Kiểm tra, rà soát các trường hợp vi phạm, phân loại theo tính chất, mức độ vi phạm để báo cáo phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền địa phương để kịp thời xử lý; Khẩn trương thành lập Hội đồng xử lý vi phạm tại UBND Thị xã theo đúng thông báo số 46/TB-UBND ngày 07/05/2014 của UBND Tỉnh Thái Nguyên tại hội nghị đảm bảo an toàn lưới điện cao áp tỉnh Thái Nguyên.về việc tăng cường công tác bảo vệ an toàn lưới điện cao áp trên địa bàn tình; Đặc biệt, các phương tiện thông tin đại chúng cần tuyên truyền xây dựng các chương trình phát thanh, truyền hình và các tin bài về công tác bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp để các đơn vị, cá nhân và nhân dân trên địa bàn thị xã và tỉnh biết và thực hiện.

    Hoàng Lê Sơn - Điện lực Sông Công