Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Hội nghị tuyên truyền bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp trên địa bàn thành phố Phổ Yên

    02/08/2024 03:13

    Chiều 01/8/2024, UBND thành phố Phổ Yên, Công ty Điện lực Thái Nguyên và Truyền tải điện Đông Bắc 3 đã phối hợp tổ chức Hội nghị tuyên truyền bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cao áp (HLATLĐCA) khu vực thành phố Phổ Yên.

    Dự Hội nghị có các ông Nguyễn Ngọc Thiện - Phó Chủ tịch UBND thành phố Phổ Yên; ông Trần Văn Tuấn - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thái Nguyên; ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Giám đốc Truyền tải điện Đông Bắc 3 (thuộc Công ty Truyền tải điện 1, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia); một số sở, ngành, đơn vị liên quan; phòng ban chuyên môn; Công an huyện cùng lãnh đạo của 18 xã, phường trên địa thành phố Phổ Yên.

    Toàn cảnh hội nghị

    Theo số liệu thống kê đến thời điểm hiện tại trên địa bàn thành phố Phổ Yên có 111 công trình nằm trong HLLĐCA đã được lập hồ sơ để thường xuyên theo dõi biến động công trình, 09 vị trí có cây vi phạm khoảng cách an toàn đã được Điện lực lập kế hoạch chặt tỉa để đảm bảo an toàn trong vận hành.

    Đối với sự cố lưới điện nguyên nhân do thả diều theo số liệu thống kê, trên toàn lưới điện do Công ty Điện lực Thái Nguyên quản lý từ đầu năm đến nay đã xảy ra 31 vụ sự cố, trong đó riêng lưới điện do Điện lực TP Phổ Yên quản lý đã xảy ra 10 vụ chiếm tỷ lệ 32,25% trên tổng số vụ sự cố do diều. Các vụ sự cố do thả diều đã gây gián đoạn cung cấp điện làm ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn.

    Trước tình hình đó UBND thành phố Phổ Yên đã chỉ đạo các xã, phường phối hợp với ngành điện thực hiện nhiều giải pháp như: Tăng cường tuần tra, kiểm tra, hiện trường khu vực người dân thường xuyên thả diều để tuyên truyền và xử lý vi phạm. Đối với các trường hợp cố tình, ngoài việc thịc thu tang vật diều sẽ thực hiện xử phạt theo quy định tại Nghị định số 17/2022/NĐ-CP (sửa đổi bổ sung Nghị định số 134/2013/NĐ-CP).Các trường hợp cố tình vi phạm xử phạt 5 - 10 triệu đồng, trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng sẽ củng cố hồ sơ để truy tố theo pháp luật.

    PC Thái Nguyên phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền cho người dân nguy hiểm khi chơi diều gần đường dây điện

    Để ngăn chặn tình trạng vi phạm hành lang lưới điện, Điện lực thành phố Phổ Yên đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương các cấp trong vận động tuyên truyền về HLATLĐCA như: Cắm 93 biển cấm thả diều tại các điểm công cộng gần khu vực tập trung đông người; treo 159 pa-nô, áp-phích tại các địa điểm trường học và nhà văn hóa trên địa bàn các phường, xã để phổ biến tuyên truyền chấp hành quy định pháp luật về bảo vệ hành lang, sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và ngăn ngừa sự cố chấy nổ do chạm chập điện.

    Ông Phí Quang Tùng - Giám đốc Điện lực TP Phổ Yên và ông Nguyễn Hoàng Tuân - Phó Giám đốc Điện lực TP Phổ Yên báo cáo và tuyên truyền tại hội nghị

    Qua Hội nghị, Điện lực TP Phổ Yên đã cụ thể hóa các hình ảnh trực quan về các hành vi vi phạm cụ thể tại một số địa phương. Đồng thời, phân tích các nhóm hành vi vi phạm; hậu quả, ảnh hưởng đến công tác vận hành lưới điện trên địa bàn. Các đại biểu cũng đề xuất các nhóm giải pháp để ngăn chặn hành vi vi phạm HLATLĐCA và tuyên truyền công tác bảo vệ hành lang an toàn lưới điện trên địa bàn thành phố.

    Đại diện Sở Công Thương, Truyền tải điện Đông Bắc 3 phát biểu tại hội nghị

    Trên địa bàn thành phố có các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp…Để thực hiện tốt công tác bảo vệ HLLĐCA, PC Thái Nguyên kiến nghị với địa phương cần tiếp tục có sự phối hợp chặt chẽ để thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm hạn chế hiện tượng người dân chơi thả diều gây sự cố đường dây cũng như các công trình vi phạm HLLĐCA, qua đó sẽ góp phần nâng cao tính ổn định của hệ thống lưới điện trên địa bàn.

    Ông Trần Văn Tuấn - Phó Giám Đốc Công ty Điện lực Thái Nguyên phát biểu tại hội nghị

    Ông Nguyễn Ngọc Thiện - Phó Chủ tịch UBND thành phố Phổ Yên phát biểu tại hội nghị

    Phát biểu kết luận Hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Thiện - Phó Chủ tịch UBND thành phố Phổ Yên đề nghị các cơ quan truyền thông của thành phố cần phải tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân địa phương hiểu được tính chất, tầm quan trọng của việc cung cấp điện ổn định và an toàn cũng như thực hiện các biện pháp bảo vệ an toàn lưới điện cao áp đến sự phát triển kinh tế và thu hút đầu tư vào địa bàn thành phố Phổ Yên.

    Để nâng cao trách nhiệm trong việc ngăng ngừa sự cố lưới điện, an toàn điện trong dân, ngay tại hội nghị đã thực hiện ký quy chế phối hợp giữa các cấp chính  quyền địa phương và ngành điện để cụ thể hóa các chỉ đạo của chủ tịch UBND thành phố Phổ Yên. Kết thúc hội nghị, ông ; Giao Văn phòng UBND thành phố có văn bản chỉ đạo UBND và công an các xã, phường thực hiện nghiêm túc nội dung về công tác bảo vệ an toàn công trình trong điểm liên quan đến an ninh quốc gia.

    Đặc biết, đối với các hiện tượng người dân chơi thả diều có nguy cơ gây sự cố lưới điện, giao Công an thành phố chỉ đạo và đôn đốc công an các xã tiếp tục thực hiện nghiêm túc nội dung về việc đảm bảo an toàn hệ thống lưới điện trên địa bàn. Đồng thời, tổ chức điều tra, xác minh và kịp thời xử lý các trường hợp cố tình vi phạm gây ảnh hưởng đến an toàn Hệ thống truyền tải điện theo quy định của pháp luật.

    Đồng thời giao nhiệm vụ cho cụ thể cho tác đơn vị liên quan thực hiện tốt các nhiệm vụ phổ biến, tuyên truyền người dân chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ an toàn lưới điện cao áp, ngăn ngừa sự cố lưới điện, thực hiện các biện xử lý vi phạm theo quy định đặc biệt vi phạm quy định về cấm thả diều, vật bay gần công trình điện lực 1.000m.

    Các đại biểu ký cam kết đảm bảo an toàn hành lang lưới điện cao áp khu vực thành phố Phổ Yên

    Hội nghị tuyên truyền về bảo vệ hành lang lưới điện điện cao áp diễn ra thành công tốt đẹp. Hội nghị đã giúp cho chính quyền địa phương và người dân đang sinh sống dọc theo hành lang các tuyến đường dây nơi đây nâng cao được nhận thức về công tác bảo vệ công trình an ninh quốc gia và tác hại của việc vi phạm an toàn lưới điện cao áp đối với công trình điện.

    Thanh Huyền, Khánh Toàn, Trung Hưng - Văn phòng + An Toàn