Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Lưới điện "phủ" vùng khó

    04/05/2022 09:25

    Điện lực Định Hóa thực hiện sửa chữa, nâng cấp lưới điện tại xã Thanh Định.

    Những năm qua, nhờ sự nỗ lực của ngành Điện, nhiều vùng sâu, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn của huyện Định Hóa đã được tiếp cận với dịch vụ điện với chất lượng đảm bảo. Đến nay, lưới điện đã “phủ” tới những xóm, bản xa xôi nhất trên quê hương ATK, 100% hộ dân trên địa bàn huyện được sử dụng điện lưới Quốc gia.

    Vào vụ chè, mỗi ngày, gia đình ông Đỗ Văn Thao, xóm Phú Ninh, xã Phú Đình, thu hái hàng trăm kg chè tươi để chế biến. Trước đây, do điện yếu nên gia đình ông cùng nhiều hộ làm chè khác trong xóm phải chờ tới 21 giờ hoặc nửa đêm, qua giờ cao điểm rồi mới sao chè, bởi khi đó điện mới đủ mạnh để máy hoạt động. Chè thu hái về không được chế biến ngay nên đã ảnh hưởng tới chất lượng, nhiều thương lái biết được điều này và ép giá khiến người dân bị thiệt thòi.

    Điện yếu không chỉ ảnh hưởng đến sản xuất chè mà còn khiến chất lượng cuộc sống của nhiều gia đình bị “kéo” xuống do không sử dụng được thiết bị điện vào giờ cao điểm, thiết bị điện nhanh hỏng, dễ xảy ra chập cháy.

    Ông Thao chia sẻ: Phải đến năm 2019, khi ngành Điện đầu tư thêm trạm biến áp 0,4kV Phú Ninh, gia đình tôi và các hộ làm chè trong xóm mới thoát khỏi cảnh “ngóng” điện từng giờ. Chất lượng điện đảm bảo để chạy máy, gia đình tôi cũng mạnh dạn đầu tư thêm máy móc, thu mua chè từ nơi khác để mở rộng sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập.

    Tìm hiểu chúng tôi được biết, trong khoảng năm 5 trở lại đây, xã Phú Đình được đầu tư 6 trạm biến áp chống quá tải 0,4kV tại các xóm Nạ Tẩm, Khẩu Đưa, Phú Ninh, Đồng Chùng, Nà Mùi, Đồng Kệu. Đến nay, hệ thống lưới điện trên địa bàn cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của bà con.

    Thêm nữa, việc lưới điện được nâng cấp giúp các hộ dân có điều kiện mua sắm thiết bị phục vụ nhu cầu sinh hoạt trong gia đình, như: Tivi, tủ lạnh, nồi cơm điện, bình nóng lạnh… Theo người dân, lưới điện ổn định giúp các thiết bị có thời gian sử dụng bền hơn nhiều so với trước đây.

    Không riêng Phú Đình, những năm qua, 23/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Định Hóa đều được quan tâm sửa chữa, nâng cấp thường xuyên, dựa trên nhu cầu của nhân dân. 

    Ông Lưu Đức Hồng, Bí thư Đảng ủy xã Quy Kỳ, cho biết: Những năm trước đây, số lượng xưởng gỗ “mọc” lên liên tục khiến lưới điện trên địa bàn bị quá tải vào giờ cao điểm, chưa đảm bảo chất lượng điện sinh hoạt cho người dân. Khoảng 5 năm gần đây, xã Quy Kỳ được đầu tư thêm 3 trạm biến áp 0,4kV tại các xóm Tân Hợp, Hương Bảo 2, Hương Bảo 3, cùng đường dây tải điện mới, đáp ứng tốt nhu cầu về điện sinh hoạt và sản xuất của người dân.

    Theo Điện lực Định Hóa, lưới điện do đơn vị quản lý được cấp bởi nguồn 35kV Phú Lương và đến tháng 7-2019 được bổ sung nguồn 22kV Đại Từ. Mặc dù chủ yếu đi qua địa hình phức tạp nhiều đồi núi, sông suối gây khó khăn trong việc quản lý, vận hành, tuy nhiên, trong những năm gần đây, lưới điện đã được đầu tư đồng bộ đáp ứng cơ bản nhu cầu sử dụng điện của 100% hộ dân trong huyện. Đến nay, 22/22 xã trên địa bàn huyện Định Hóa đã hoàn thành tiêu chí về điện trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

    Cụ thể, từ năm 2016 đến nay, huyện Định Hóa đã được đầu tư sửa chữa lớn 34 công trình, lắp đặt 30 trạm chống quả tải, sửa chữa thường xuyên 151 hạng mục, với tổng kinh phí trên 50 tỷ đồng. Trong đó, các trạm biến áp chống quả tải ở vùng sâu, vùng xa chiến tỷ lệ trên 50%. Bên cạnh việc nâng cấp, cải tạo lưới điện, Điện lực Định Hóa còn tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ như: Đẩy mạnh thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, giảm thời gian sửa chữa sự cố trên lưới điện, đăng kí tài khoản Zalo giúp khách hàng kịp thời phản ánh về chất lượng dịch vụ điện…

    Ông Ngô Quang Huy, Giám đốc Điện lực Định Hóa, nói: Với phương châm ưu tiên nâng cấp, sửa chữa những nơi có chất lượng điện yếu, cải thiện chất lượng điện tại vùng sâu, vùng xa, chúng tôi đã và đang tham mưu cho PC Thái Nguyên và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc có những dự án đầu tư phù hợp đối với huyện Định Hóa. Đặc biệt là vào giai đoạn này, khi Định Hóa đang dồn lực phấn đấu về đích huyện nông thôn mới trong năm 2023.

    Việt Dũng - Báo Thái Nguyên