Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Nỗ lực giảm thiểu sự cố lưới điện

    08/07/2021 14:52

    Nhân viên Đội Quản lý, vận hành của Điện lực T.P Sông Công kiểm tra hệ thống an toàn lưới điện tại tổ dân phố Thanh Xuân, phường Phố Cò

    Thời gian qua, thời tiết nắng nóng kéo dài nên nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt cũng như sản xuất của người dân trên địa bàn T.P Sông Công tăng đột biến. Để đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn trong mùa nắng nóng, Điện lực thành phố đã triển khai đồng bộ các giải pháp, tập trung nhân lực nhằm khắc phục, sữa chữa kịp thời các sự cố trên hệ thống lưới điện.

    Điện lực T.P Sông công hiện đang quản lý, vận hành 118 trạm biến áp (TBA), 134km đường dây trung thế và 323km đường dây hạ thế với gần 23 nghìn khách hàng. Ông Dương Văn Hợp, Giám đốc Điện lực T.P Sông Công cho biết: Vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt trên địa bàn tăng bình quân 20% so với ngày thường, ở những nơi tập trung đông dân cư có thể tăng đến 50%. Thêm nữa, 3 đợt nắng nóng xảy ra từ đầu năm đến nay cũng đã gây ra những áp lực cho ngành Điện, trong đó có sự cố “nhảy” aptomat do quá tải. Riêng đợt nắng nóng đầu tiên (cuối tháng 3 và đầu tháng 4), trên địa bàn có tới 14 TBA thường xuyên có hiện tượng “nhảy” aptomat từ 22 giờ hôm trước tới 3 giờ sáng hôm sau.

    Để khắc phục tình trạng này, đơn vị đã phân công cán bộ, công nhân viên duy trì trực 24/24 giờ để tiếp nhận thông tin phản ánh của khách hàng, kịp thời có phương án sửa chữa, khắc phục sự cố. Đơn vị cũng đã thực hiện cân pha, san tải đối với tất cả các TBA quá tải. Cùng với đó, Điện lực thành phố đã xây dựng kế hoạch, phương án nâng cấp, cải tạo và quản lý, vận hành lưới điện; tiến hành rà soát toàn bộ hệ thống lưới điện và khắc phục những khuyết điểm. Đồng thời, xem xét lại sơ đồ kết dây của các đường dây, TBA để lựa chọn phương pháp vận hành tốt nhất trong điều kiện thời tiết cực đoan… 

    Đặc biệt trong tháng 5 vừa qua, T.P Sông Công đã được Điện lực Thái Nguyên đầu tư mới 4 TBA, với tổng công suất 910kVA; cải tạo, nâng cấp 17km đường dây hạ thế với tổng kinh phí gần 10 tỷ đồng. Qua đó, góp phần đảm bảo cấp điện ổn định cho người dân. Ông Nguyễn Tiến Mạnh, ở xóm Bá Vân, xã Bình Sơn cho biết: Trước đây, điện sinh hoạt của gia đình tôi và một số hộ dân khác trong vùng thường xuyên chập chờn, đồ điện nhanh bị hỏng. Từ khi TBA mới được đầu tư lắp đặt và đưa vào vận hành, chất lượng điện đã được nâng lên đáng kể. Mùa hè này, bà con không còn nỗi lo điện yếu như trước.

    Cùng với các giải pháp chống quá tải, Điện lực thành phố cũng tập trung thực hiện các biện pháp nhằm giảm tổn thất điện năng. Theo đó, thực hiện treo tháo định kỳ hệ thống đo đếm trên lưới điện đạt 100%; thay thế định kỳ gần 1.000 chiếc công tơ… Nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị, hiện nay, Điện lực thành phố cũng đang phối hợp với các đơn vị viễn thông thực hiện bó gọn dây cáp, đảm bảo khoảng cách an toàn với chiều dài 9km trên tuyến đường từ ngã tư Sông Công đi cầu Cứng (phường Châu Sơn) và tuyến từ đầu đường Thống Nhất đến phường Phố Cò, kinh phí thực hiện gần 600 triệu đồng.

    Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, từ đầu năm đến nay, tỷ lệ tổn thất điện năng trên địa bàn giảm xuống còn 2,56%; sản lượng điện thương phẩm toàn hệ thống đạt trên 360 triệu kWh, tăng 29% so với cùng kỳ năm trước. Để vận hành lưới điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trong những ngày nắng nóng cao điểm, Điện lực T.P Sông Công khuyến cáo người dân nên lựa chọn mua các thiết bị điện có chức năng tiết kiệm năng lượng; không sử dụng đồng thời các thiết bị có công suất lớn như: Điều hòa, máy giặt, bếp điện, ấm siêu tốc… Đối với các thiết bị không sử dụng, cần rút phích cắm ra khỏi ổ điện nhằm giảm tổn thất điện năng. 

    Trịnh Phương