Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Phối hợp với người dân xã Phúc Trìu, xã Tân Cương trong công tác bảo vệ hành lang lưới điện trong mùa mưa bão

    07/04/2016 14:48

    Hiện nay lưới điện trên địa bàn Thành phố Thái Nguyên khu vực các xã, nhiều vị trí trên tuyến đường dây trung thế đi qua vườn nhà và rừng cây của dân trồng. Việc đảm bảo hành lang an toàn điện đối với các tuyến đường dây được thực hiện theo Nghị định 106/2005/NĐ-CP và Thông tư 06/2006/TT-BCT, các lưới điện trung áp khu vực nông thôn thì việc vận động và thuyết phục người dân chấp hành chặt, khai thác các cây cao ngoài hành lang có nguy cơ gãy đổ vào lưới điện gây mất an toàn là vấn đề rất khó khăn trong thực tế triển khai thực hiện.

      Đ/c Nguyễn Chí Hạnh đang làm việc với hộ dân Nguyễn Thị Minh có vườn keo có nguy cơ mất an toàn ảnh hưởng đế đường dây

    Hàng năm, trong công tác xử lý vi phạm hành lang An toàn của Điện lực Thành phố Thái Nguyên  đã có nhiều biện pháp để thực hiện giải tỏa các khu vực có cây vi phạm hành lang tuyến như: phối hợp với chính quyền địa phương gặp chủ hộ để giải thích, vận động, thuyết phục người dân chặt tỉa cành, làm việc với các đầu mối thu mua cây về làm nguyên liệu sản xuất giấy xuất khẩu…Tuy nhiên, vì lợi ích kinh tế nên chỉ một số hộ dân cho chặt, phần lớn còn lại là không đồng ý hoặc yêu cầu đền bù với giá cao. Các loại cây trồng chủ yếu là cây keo sinh trưởng rất nhanh, vì vậy số cây vi phạm hành lang an toàn lưới điện tăng lên nhanh chóng.

    Để hạn chế tình hình vi phạm hành lang lưới điện cũng như giảm thiểu sự cố, lãnh đạo Điện lực Thành phố Thái Nguyên đã chỉ đạo phòng Kế hoạch - Kỹ thuật - An toàn phối hợp với các Đội sản xuất nhất là đội sản xuất điện 3 thường xuyên kiểm tra các vi phạm hành lang an toàn lưới điện để có biện pháp xử lý theo Nghị định 106/2005/NĐ-CP. Mặc khác, Điện lực Thành phố Thái Nguyên cũng tích cực phối hợp với chính quyền địa phương các cấp tiếp tục tuyên truyền về an toàn điện, đồng thời cùng phối hợp trong việc thực hiện hỗ trợ đền bù cho một số gia đình giải tỏa phát quang cây cối ảnh hưởng đến hành lang an toàn lưới điện.

    Vừa qua, nhờ sự hỗ trợ tốt của chính quyền địa phương, Điện lực Thành phố Thái Nguyên đã vận động được 2 hộ dân giải tỏa hơn 250 cây keo đang trong giai đoạn khai thác tại xóm Cây Si xã Phúc Xuân, xóm Hồng Thái xã Tân Cương với số tiền 16 triệu đồng. Để giải tỏa được số cây keo của các hộ dân vi phạm hành lang tuyến thuộc ĐD 473 E6.4, cán bộ Điện lực cùng Đội sản xuất phải mất nhiều thời gian làm việc với chính quyền địa phương cũng như thuyết phục các hộ dân khu vực này.

    Xác định tầm quan trọng của việc xử lý vi phạm hành lang lưới điện trên địa bàn, trong thời gian qua, đã tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền và hướng dẫn nhân dân thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp, các biện pháp phòng, tránh tai nạn điện, thường xuyên kiểm tra nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm quy định về an toàn công trình lưới điện cao áp. Đồng thời, Điện lực phối hợp của chính quyền các xã trong việc vận động người dân, từ đó góp phần đáng kể hạn chế sự cố lưới điện, đảm bảo cấp điện an toàn liên tục, giảm tỷ lệ tổn thất điện năng và ngăn ngừa nguy cơ xảy ra tai nạn điện.

    Hoàng Quốc Chí-PGĐ ĐLTPTN