Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    Phòng ngừa cháy nổ hệ thống công trình của ngành Điện

    26/04/2018 09:46

    Đặc thù trên địa bàn huyện Đồng Hỷ có trữ lượng quặng sắt lớn, địa hình có nhiều đồi núi, rừng cây nên thường xảy ra sét, sạt lở vào mùa mưa bão gây ảnh hưởng đến hệ thống công trình cung cấp điện. Do vậy, trong những năm qua, Điện lực Đồng Hỷ (Công ty Điện lực Thái Nguyên) đã có nhiều biện pháp để phòng ngừa các nguyên nhân chủ quan, khách quan gây thiệt hại đối với hệ thống công trình và gián đoạn cung cấp điện cho khách hàng…

    Điện lực Đồng Hỷ hiện quản lý và cung cấp dịch vụ điện cho 36.541 khách hàng trên địa bàn các xã, thị trấn (gồm cả Linh Sơn, Huống Thượng và Chùa Hang đã sáp nhập địa giới hành chính về T.P Thái Nguyên từ tháng 10-2017). Trong đó, Điện lực Đồng Hỷ có ký hợp đồng bán tổng với 02 HTX dịch vụ điện là Linh Sơn, Khe Mo và gần 400 khách hàng là nhóm hộ gia đình (chưa được xóa bán tổng).

    Nhân viên của điện lực Đồng Hỷ sửa chữa điện cho hộ nghèo ở xã Hòa Bình

    Trong quá trình quản lý, vận hành lưới điện, tại địa bàn huyện Đồng Hỷ đã từng xảy ra các sự cố, như: cháy biến áp, cháy đường dây, cháy công tơ do quá tải, thiết bị điện của khách hàng không đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định; chập cháy hệ thống điện do thiên tai gây ra…Do vậy, để phòng ngừa xảy ra cháy nổ, Điện lực Đồng Hỷ luôn quan tấm công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức cho cán bộ, nhân viên làm công tác chuyên môn ở cơ sở, khách hàng sử dụng điện. Đồng thời, Điện lực Đồng Hỷ thường xuyên phối hợp với UBND cấp xã, cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn rà soát hệ thống công trình phục vụ cung cấp điện để thay thế, sửa chữa thiết bị xuống cấp không còn đảm bảm an toàn. Đặc biệt, tại một số địa phương trong huyện Đồng Hỷ, như: Nam Hòa, Cây Thị và thị trấn Trại Cau có trữ lượng quặng sắt lớn nên thường xuyên xảy ra hiện tượng sét đánh vào mùa mưa bão nên Điện lực Đồng Hỷ rất chú trọng tới công tác phòng ngừa cháy, nổ.

    Ông Mai Xuân Hoàng, Phó Giám đốc Điện lực Đồng Hỷ cho biết: Đối với những vùng thường có sét đánh gây thiệt hại các công trình của Ngành và gián đoạn cung cấp điện cho khách hàng, đơn vị đã chủ động kiểm tra, lắp đặt bổ sung thiết bị chống sét, thiết bị cảnh báo sự cố. Các loại thiết bị này có tác dụng tự động ngắt điện khi có sét đánh trúng đường dây, các thiết bị khác nên hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về cơ sở vật chất, an toàn đối với đồ dùng của khách hàng.

    Cùng với đó là Điện lực Đồng Hỷ thường xuyên tổ chức các đợt vệ sinh hành lang an toàn lưới điện để ngăn ngừa cây trồng, vật dụng tiếp xúc với đường điện gây cháy nổ, tai nạn. Tại các địa bàn, như: Văn Hán, Minh Lập, Cây Thị, Tân Lợi, Hòa Bình… hệ thống đường điện một số xóm còn bất cập, chưa đạt chuẩn do điều kiện kinh tế người dân khó khăn, ngành Điện chưa có vốn để đầu tư xóa bán tổng nên Điện lực Đồng Hỷ đã tổ chức các đợt tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân gia cố cột, dây dẫn, phát quang hành lang nhằm phòng ngừa chập cháy, đứt dây dẫn gây tai nạn.

    Ông Lê Mạnh Hùng, Trưởng phòng Kinh doanh (Điện lực Đồng Hỷ) thông tin: Trong năm 2017 và quý I-2018, đơn vị đã xóa bán tổng được trên 600 hộ nhưng địa bàn vẫn còn khoảng 1.800 hộ dân chưa được xóa bán tổng. Tại các xóm, cụm dân cư chưa được xóa bán tổng hạ tầng lưới điện sau công tở tổng thiếu chuẩn nên có nguy cơ xảy ra sự cố về điện. Để đảm bảo an toàn, chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức cho khách hàng và rà soát, lập kế hoạch xin vốn đầu tư của cấp trên để từng bước hoàn thiện hạ tầng lưới điện.

    Tinh thần chủ động trong công tác phòng ngừa cháy nổ của Điện lực Đồng Hỷ đã hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do sự cố điện gây ra. Từ đó, đơn vị này duy trì cung cấp điện ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn và đảm bảo các chỉ tiêu kinh doanh.

    Theo Báo Thái Nguyên