Check icon

    Success

    Your request has been successfully submitted.

    Open Left Rail Navigation

    “Nóng” vấn đề sử dụng điện ngày hè

    30/06/2020 07:16

    Lãnh đạo Công ty Điện lực Thái Nguyên kiểm tra việc thực hiện phúc tra tại các công tơ của khách hàng có hóa đơn tiền điện tăng trên 30% tại phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên)

    Thời gian gần đây, nhiều gia đình trên địa bàn tỉnh phản ánh về tình trạng hóa đơn tiền điện tháng 5, tháng 6 tăng cao đột biến, không rõ nguyên nhân vì sao? Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi đã khảo sát tại một số hộ và làm việc với đơn vị chức năng.

    Phản ánh với chúng tôi, bà Vũ Thị Thoa, xóm Bắc Thành, xã Quyết Thắng (T.P Thái Nguyên) cho biết: Những tháng trước, hóa đơn tiền tiện của gia đình tôi chỉ dao động từ 700-800 nghìn đồng nhưng không hiểu tại sao đến tháng 5, tiền điện bỗng tăng lên 1,6 triệu đồng, gấp đôi so với tháng trước trong khi gia đình tôi không hề mua sắm thêm bất cứ thiết bị tiêu thụ điện mới nào.

    Tương tự, ông Đỗ Đình Hùng, phố Cầu Ca, xã Kha Sơn (Phú Bình) phản ánh: Gia đình tôi sử dụng 2 chiếc điều hòa và một số thiết bị điện khác. Trước đây, tiền điện mỗi tháng hết khoảng 1,2 triệu đồng. Tuy nhiên, hóa đơn tiền điện tháng 5 bỗng dưng tăng lên 2,3 triệu đồng và đến tháng 6 là gần 3 triệu đồng. Tôi thắc mắc với nhân viên của Điện lực huyện Phú Bình thì được giải thích là do gia đình tôi sử dụng điện nhiều hơn nên hóa đơn tiền điện tăng cao. Mặc dù, tháng 5 và tháng 6 thời tiết nắng nóng, gia đình tôi có sử dụng điều hòa nhiệt độ nhiều hơn so với tháng trước nhưng tôi nghĩ tiền điện không thể tăng cao đột biến như vậy được.   

    Ngoài ha gia đình nêu trên, chúng tôi còn nhận được phản ánh của rất nhiều người dân trên địa bàn tỉnh về việc hóa đơn tiền điện của tháng 5 và tháng 6 tăng cao bất thường. Một số gia đình có hóa đơn tiền điện tăng gấp 1,5-2 lần, thậm chí tăng gấp 3-4 lần so với những tháng trước.

    Công nhân Điện lực TP Thái Nguyên sửa chữa, khắc phục sự cố điện xảy ra do quá tải lưới điện trong những ngày nắng nóng.

    Để làm rõ những thắc mắc của người dân, chúng tôi đã có cuộc làm việc Công ty Điện lực Thái Nguyên về vấn đề này. Ông Ninh Vân Phong, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thái Nguyên cho biết: Theo quy luật thời tiết hàng năm, tháng 5 và 6 là thời điểm bước vào cao điểm mùa hè với nhiều đợt nắng nóng kéo dài khiến lượng điện tiêu thụ tăng cao đột biến. Nhu cầu sử dụng điện tăng cao, kéo theo tiền điện cũng cao hơn những tháng trước đó. Theo thống kê, tổng sản lượng điện tiêu thụ tháng 5 trên địa bàn tỉnh đạt 393 triệu kWh, tăng 10% so với tháng 4; sản lượng điện tiêu thụ tháng 6 dự ước đạt 430 triệu kWh, tăng 20% so với tháng 4. Nắng nóng gay gắt kéo dài liên tục đã khiến lượng điện tiêu thụ ngày 23-6 vừa qua đạt mức cao nhất từ đầu năm đến nay với tổng sản lượng điện tiêu thụ bằng 16,2 triệu kWh, tăng 0,5 triệu kWh so với ngày tiêu thụ điện cao nhất của tháng 6-2019. Số liệu thống kê cho thấy, đã có 25.316 khách hàng trên tổng số 378.000 khách hàng của Công ty Điện lực Thái Nguyên có mức tiêu thụ điện trong tháng 5 và tháng 6 tăng gấp đôi trở lên so với tháng trước đó (chiếm gần 7%)

    Cũng theo lãnh đạo Công ty Điện lực Thái Nguyên, một nguyên nhân khác khiến hóa đơn tiền điện cao là do cách tính biểu giá điện luỹ tiến 6 bậc thang hiện nay, khiến khách hàng dùng điện càng nhiều, tiền điện phải trả càng cao. Cụ thể, giá bán lẻ điện sinh hoạt chia theo 6 bậc thang, thấp nhất 1.510 đồng một kWh và cao nhất 2.834 đồng một kWh (chưa gồm thuế VAT). Do đó, lượng điện sử dụng càng nhiều càng rơi vào bậc thang giá cao.

    Thời tiết nắng nóng khắc nghiệt khiến cho nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát như điều hòa nhiệt độ tăng rất cao. Theo tính toán của ngành Điện lực, trong những ngày thời tiết nắng nóng, điện năng tiêu thụ của riêng điều hoà nhiệt độ trong gia đình có thể chiếm tới 60 - 65% tổng số lượng điện năng tiêu thụ. Để giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ lưới điện đồng thời cũng hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến do mức sử dụng điện quá cao so với bình thường, ngành Điện lực khuyến cáo khách hàng sử dụng các loại điều hòa tiết kiệm năng lượng, kết hợp thêm quạt và để nhiệt độ điều hòa từ 26 độ C trở lên. Nhiệt độ điều hòa nên để chênh lệch với nhiệt độ ngoài trời từ 10 đến 12 độ C là hợp lý về tiêu thụ điện. Việc để nhiệt độ thấp không khiến điều hòa làm lạnh nhanh hơn mà còn gây tốn nhiều điện năng. Ngoài việc sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ, người dân cũng không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn (như bếp điện, máy giặt, bình nóng lạnh…) trong giờ cao điểm (bao gồm khung giờ từ 11h00 đến 14h00 và từ 18h00 đến 23h00 hằng ngày).

    Trước những phản ánh của người dân về tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao đột biến, hiện nay, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã yêu cầu các điện lực địa phương tiến hành phúc tra toàn bộ các hóa đơn có sản lượng điện tăng trên 30% trước khi phát hành tới khách hàng, nhất là những khách hàng có mức tiêu thụ điện lớn, khách hàng ở khu vực bán lẻ điện nông thôn. Trường hợp để xảy ra sai sót sẽ kiểm điểm và xử lý nghiêm đối với các cá nhân và đơn vị liên quan.

    Đại diện Công ty Điện lực Thái Nguyên cho biết, đơn vị sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến phản ánh của khách hàng và có trách nhiệm kiểm tra, xử lý và giải đáp một cách thỏa đáng. Mọi thắc mắc về hóa đơn tiền điện, người dân có thể gọi đến tổng đài 19006769 (phục vụ 24/7) để được tiếp nhận tư vấn và giải đáp.

    Nguyên Ngọc - Báo Thái Nguyên